KHẢO SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ GIÁO TRÌNH DẠY TIẾNG VIỆT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI, TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP

Đào Mục Đích, Đào Huy Linh

Tóm tắt


 

Bài viết này khảo sát và đánh giá các chủ điểm ngữ pháp được cung cấp trong giáo trình dạy tiếng Việt, trình độ trung cấp, cho người nước ngoài. Sau khi thu thập, đánh giá và thống kê tần suất các chủ điểm ngữ pháp được cung cấp trong các giáo trình được chọn để khảo sát, kết quả nghiên cứu cho thấy các chủ điểm ngữ pháp được cung cấp trong các giáo trình này còn tùy tiện, phân tán, trùng lặp giữa các bậc học và không theo một tiêu chí hay hệ thống nào. Từ kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số chủ điểm ngữ pháp, được phân định theo bậc học, bậc 3 (B1) hay bậc 4 (B2), theo Khung năng lực tiếng Việt, để cung cấp cho các giáo trình dạy tiếng Việt ở trình độ này.

 


Từ khóa


tiếng Việt trung cấp; đánh giá giáo trình; giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Brun-Mercer, N. (2021). Understanding (and Using) CEFR Criterial Features for Grammar Instruction. Retrieve from https://www.cambridge.org/elt/blog/2021/06/23/using-cefr-criterial-features-for-grammar-instruction/?fbclid=IwAR2SG-QIMQTdGCPqg5V_qa1urQGQucnwqDAPCi_Izx9bspV2OfbzEsFkm4Q.

Nguyen, V. C. (2001). Doi dieu suy nghi ve cac giao trinh day tieng Viet cho nguoi nuoc ngoai [Some thoughts on Vietnamese language textbooks for foreigners]. Young Linguistics, 2021,

-203.

Cunningsworth, A. (1995). Choosing Your Coursebook. Oxford: McMillan Heinemann.

Nguyen, C. H. (2008). Noi dung va phương phap giang day ngu phap tieng Viet thuc hanh [Contents and methods of teaching Vietnamese grammar in use]. Hanoi: Ha Noi National University Press.

Joshua, M. (2005). ESL Textbook evaluation checklist. The Reading Matrix, Vol 5, No. 2.

Nguyen, V. K. (1997). Giao trinh tieng Viet voi van de giang day tieng Viet cho nguoi nuoc ngoai nhin tu goc do giao tiep ngon ngu, Tieng Viet va viec day tieng Viet cho nguoi nuoc ngoai [Vietnamese language textbooks with the issue of teaching Vietnamese to foreigners from the perspective of language communication]. Hanoi: Ha Noi National University Press, 116-119.

Nguyen, T. N. (2001). Mot vai suy nghi ve khai niem ngu phap trong giao trinh tieng Viet cho nguoi nuoc ngoai [Some thoughts on grammar concepts in Vietnamese language textbooks for foreigners]. Proceedings of the Conference “Vietnamese language and culture”, 148-158.

Thornbury, S. (2002). How to Teach Vocabuary. Harlow: Longman.

Nguyen, T. T. (2004). Suy nghi ve viec chu giai ngu phap trong cac giao trinh day tieng Viet nhu mot ngoai ngu [Thinking about grammar annotations in Vietnamese language textbooks]. Proceedings of the Conference “Vietnamese language and Vietnamese teaching methods”, 342-351.

Ur, P. 1998. Grammar practice activities: A Practical guide for teachers. Cambridge: Cambridge University Press.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.5.3802(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống