TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN DỰA TRÊN ĐÁNH GIÁ VÌ HỌC TẬP: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TỈ SỐ VÀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM Ở LỚP SÁU

Lê Thái Bảo Thiên Trung, Tăng Minh Dũng, Lê Thành Thái, Đào Thị Mai Xuân

Tóm tắt


Trong nghiên cứu này, chúng tôi đề xuất một tiến trình dạy học trực tuyến với các nền tảng miễn phí của Google dựa trên các quan điểm “đánh giá vì học tập” (Assessment Reform Group, 2002; Eleanore Hargreaves, 2005; Ministry of Education and Training, 2020b) và “sai lầm là kiến thức” (Brousseau 2002). Chúng tôi đã áp dụng tiến trình này vào dạy học tỉ số và tỉ số phần trăm ở lớp 6 theo Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán, ban hành năm 2018 (CTGDPT môn Toán 2018) trên một mẫu gồm 67 học sinh (trong hai lớp 6) với 2 tiết dạy trực tuyến (mỗi tiết 45 phút). Mỗi học sinh được đánh giá đầu vào (pre-test) và đầu ra (post-test) bằng 2 bộ câu hỏi gồm 12 nhiệm vụ tương ứng cùng kiểu trong mỗi bộ. Kết quả kiểm định T với mức ý nghĩa 5% trên các cặp điểm của những học sinh này cho thấy điểm đầu ra (như là một hệ quả của tác động) lớn hơn điểm đầu vào. Kết quả tích cực của phương pháp thống kê suy diễn này bước đầu thể hiện sự hiệu quả của tiến trình dạy học trực tuyến đã đề xuất.

 


Từ khóa


đánh giá vì học tập; sai lầm; dạy học trực tuyến; tỉ số và tỉ số phần trăm

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Assessment Reform Group. (2002). Assessment for learning: 10 principles. London.

Bachelard, G. (1938). La formation de l’esprit scientifique. Paris: Vrin.

Brousseau, G. (2002). Theory of didactical situations in mathematics. Didactique des mathématiques 1970-1990 (eds and trans: Cooper M, Balacheff N, Sutherland R, Warfield V). Kluwer Academic Publishers.

Ministry of Education and Training. (2006). Chuong trinh giao duc pho thong mon Toan [General education program in Mathematics]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Toan [General education program in Mathematics]. Hanoi.

Ministry of Education and Training. (2020a). Thong tu so 27/2020/TT-BGDĐT. Ban hanh quy che danh gia HS tieu hoc [Decree No. 27/2020/TT-BGDĐT. Issuing regulations on the assessment of primary school students]. Hanoi.

Ministry of Education and Training. (2020b). Tai lieu huong dan boi duong giao vien pho thong cot can. Mo dun 3. Kiem tra danh gia hoc sinh trung hoc co so theo huong phat trien pham chat nang luc. Mon Toan [Teacher training guide document for representative secondary school teachers. Module 3. assessment and evaluation of secondary school students with a focus on improvement of student’s qualities and competency. Subject: Mathematics]. Enhancing Teacher Education Program (ETEP): Hanoi University of Education.

Hargreaves, E. (2005). Assessment for learning? Thinking outside the (black) box. Cambridge Journal of Education.

Rana, S., Said, A. S., Aboul, E. H., & Khaled. S. (2020). Fear from COVID-19 and technology adoption: the impact of Google Meet during Coronavirus pandemic. Interactive Learning Environments.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.11.3806(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống