CÂU CHUYỆN ĐỜI THỰC NHƯ LÀ TÌNH HUỐNG TRONG GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC – TỔNG QUAN TÀI LIỆU VÀ GỢI Ý VỀ THIẾT KẾ TÌNH HUỐNG DẠY HỌC

Phạm Thị Lan Phượng

Tóm tắt


Bài viết sử dụng phương pháp tổng quan tài liệu truyền thống để khám phá về phương pháp giáo dục khởi nghiệp (GDKN) ở trường đại học thông qua các câu chuyện đời thực. Kết quả nghiên cứu cho thấy GDKN chịu ảnh hưởng của giáo dục kinh doanh và kế thừa phương pháp dạy học dựa vào tình huống. Trong GDKN, các tình huống dựa vào câu chuyện đời thực về doanh nhân đã được sử dụng phổ biến. Các tình huống này kích thích sinh viên (SV) tham gia học tập, đặc biệt khi câu chuyện về doanh nhân có hoàn cảnh, đặc điểm và hoạt động khởi nghiệp gần gũi với SV. Bên cạnh việc sử dụng các câu chuyện khởi nghiệp có sẵn, giảng viên có thể tự tìm tòi các câu chuyện khởi nghiệp chưa được kể ra và chuyển đổi thành các tình huống dạy học hấp dẫn.

 


Từ khóa


dạy học tình huống; giáo dục khởi nghiệp; câu chuyện đời thực; đại học

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bandura, A. (1986). Social foundations of thought and action: A social cognitive theory. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.

Communist Party of Vietnam Online Newspaper (2017). Nam 2016 - Nam cua tinh than khoi nghiep [Year 2016 - The Year of Entrepreneurship]. Retrieved from https://dangcongsan.vn/kinh-te/nam-2016--nam-cua-tinh-than-khoi-nghiep-422053.html

Thanh Nien News (2022). Truong Dai hoc Nguyen Tat Thanh: Vuon uom khoi nghiep cho sinh vien [Nguyen Tat Thanh University: Startup incubator for students]. Retrieved from https://thanhnien.vn/truong-dh-nguyen-tat-thanh-vuon-uom-khoi-nghiep-cho-sinh-vien-post1437991.html

Columbia University (n.d.). Case Method Teaching and Learning. Retrieved from https://ctl.columbia.edu/resources-and-technology/resources/case-method/

Dang, V. H., & Ha, T. D. (2003). Li luan day hoc dai hoc [Theory of university teaching]. Hanoi Pedagogical University Publishing House.

European Commission (2004). Helping to Create an Entrepreneurial Culture: A Guide on Good Practices in Promoting Entrepreneurial Attitudes and Skills through Education.

Fayolle, A., & Gailly, B. (2008). From craft to science: teaching models and learning processes in entrepreneurship education. Journal of European Industrial Training, 32(7), 569-593.

Fellnhofer, K. (2018). Narratives boost entrepreneurial attitudes: Making an entrepreneurial career attractive? European Journal of Education, 53, 218-237.

Fellnhofer, K. (2019). Toward a taxonomy of entrepreneurship education research literature: a bibliometric mapping and visualization. Educational Research Review, 27, 28-55.

Greenhalgh, A. M. (2007). Case method teaching as science and art: A metaphoric approach and curricular application. Journal of Management Education, 31(2), 181-194.

Hagg, G., & Kurczewska, A. (2021). Towards a Learning Philosophy Based on Experience in Entrepreneurship Education. Entrepreneurship Education and Pedagogy, 4(1), 4-29. Retrieved from https://doi.org/10.1177/2515127419840607

Hagg, G., & Gabrielsson, J. (2019). A systematic literature review of the evolution of pedagogy in entrepreneurial education research. International Journal of Entrepreneurial Behaviour & Research. DOI: 10.1108/IJEBR-04-2018-0272

Hayes, N. R., & Robinson, R. A. (2012). Using biography to teach entrepreneurship. Entrepreneurial Executive, 17.

Lackeus, M. (2015). Entrepreneurship in education: What, why, when, how. Entrepreneurship 360 Background Paper. In Background paper for OECD-LEED, 91. Retrieved from https://doi.org/10.1515/kbo-2016-0075

Mwasalwiba, E. S. (2010), “Entrepreneurship education: a review of its objectives, teaching methods, and impact indicators”, Education + Training, 52(1), 20-47.

Neck, H. M., & Corbett, A. C. (2018). The scholarship of teaching and learning entrepreneurship. Entrepreneurship Education and Pedagogy, 1(1), 8-41.

Nguyen L. G. (2016). Van dung phuong phap nghien cuu tinh huong trong giang day mon hoc Ke toan tai chinh [Applying the case study method in teaching the subject of Financial Accounting]. Journal of Science and Technology University of Danang, 12(97).

Nguyen, T. T. (2017). Van dung phuong phap day hoc bang tinh huong vao day hoc mon Li luan day hoc theo dinh huong phat trien nang luc day hoc cho sinh vien su pham cac truong dai hoc [Applying the case method into teaching subject The Theory of Teaching towards developing teaching ability for pedagogical students at universities]. Scientific Journal – Dong Nai University, (7), 33-43.

Nkhoma, M., Sriratanaviriyakul, N., & Quang, H. L. (2017). Using case method to enrich students’ learning outcomes. Active Learning in Higher Education, 18(1), 37-50.

Rae, D., & Carswell, M, (2000). Using a life story approach in researching entrepreneurial learning: the development of a conceptual model and its implications in the design of learning experiences. Education + Training, 42(4-5), 220-227.

Ramsgaard, M. B., & Austin, R. V. (2022). Understanding cases as narratives in entrepreneurship education: a conceptual framework. In Wigger, K., Aaboen, L., Haneberg, D., Jakobsen, S., and Lauvas, T., Reframing the Case Method in Entrepreneurship Education: Cases from the Nordic Countries. Edward Elgar Publishing. Retrieved from https://doi.org/10.4337/9781800881150.00010

Solomon, G. T. (2007). An examination of entrepreneurship education in the United States. Journal of Small Business and Enterprise Development, 14(2), 168-182.

Solomon, G. T., & Fernald, L. W. (1991). Trends in small business management and entrepreneurship education in the United States. Entrepreneurship: Theory and Practice, 15(3), 25-39.

Tran, T. H., & Nguyen, D. D. (2014). To chuc hoat dong day hoc dai hoc [Organizing university teaching activities]. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House.

University of Information Technology - Viet Nam National University HCMC (2022). Thong bao ve viec cong nhan mon Khoi nghiep kinh doanh la mon hoc tu chon tu do cho tat ca cac nganh dao tao dai hoc chinh quy [Announcement of recognition of Entrepreneurship as an elective subject for all formal undergraduate disciplines]. Retrieved from https://www.uit.edu.vn/thong-bao-ve-viec-cong-nhan-mon-khoi-nghiep-kinh-doanh-la-mon-tu-chon-tu-do-cho-tat-ca-cac-nganh-dao-tao-dai-hoc-chinh-quy




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.6.3838(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống