NHÂN VẬT LÃNG MẠN TRONG TIỂU THUYẾT MẬT ĐẠO CỦA LƯU VĨ LÂN

Nguyễn Thị Tịnh Thy

Tóm tắt


Tiểu thuyết Mật Đạo mở đầu cho tên tuổi của Lưu Vĩ Lân, đồng thời cũng là đỉnh cao nhất trong toàn bộ sáng tác của nhà văn cho đến nay. Đây là một tiểu thuyết chiến tranh mang đặc điểm gothic được viết theo phong cách lãng mạn. Đặc biệt, chất lãng mạn ấy thể hiện rõ nhất qua nhân vật chính của tác phẩm - nhân vật có vai trò quan trọng trong việc tạo nên thành công của tác phẩm. Khởi đầu cho thi pháp lãng mạn trong tiểu thuyết, nhân vật lãng mạn chi phối đến không gian, và các yếu tố nghệ thuật khác của tác phẩm; tạo nên nét riêng biệt và xác lập được chỗ đứng trên văn đàn đương đại của tác giả Lưu Vĩ Lân.

Bài báo này sẽ tập trung làm rõ chất lãng mạn của nhân vật trên những bình diện sau: đi tìm sự thinh lặng tuyệt đối, về với thiên nhiên và con người hoang dã, tận hiến cho lý tưởng. Từ đó, làm nổi bật tính độc sáng về tư tưởng cũng như thi pháp tiểu thuyết của tác giả.


Từ khóa


ideals; Mat dao; romantic character; silence; wild

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Benac, H. (2008). Dan giai y tuong van chuong [Guide to literary ideas]. Hanoi: Education Publishing House.

La Nguyen (2018). Phe binh ki hieu hoc – Doc van nhu la hanh trinh tai thiet ngon ngu [Semiotic Criticism – Reading Literature as a Journey of Language Reconstruction]. Hanoi: Vietnam Women’s Publishing House.

Le, B. H., Tran, D. S., & Nguyen, K. P. (2007). Tu dien thuat ngu van hoc [Dictionary of Literary Terms]. Hanoi: Education Publishing House.

Luu, V. L. (2018). Mat dao [The Secret Road]. Hanoi: Writers’ Association Publishing House.

Hiaasen, C. (2021). Vay vung giua vung lay [Skinny Dip]. Hanoi: Writers’ Association Publishing House.

Huynh, N.P. (2020), Tien trinh van hoc [Literary progress]. Ho Chi Minh City: Viet Nam National University Ho Chi Minh City Publishing House.

Huynh, T. K. (2018). Luu Vi Lan: nguoi di tim mat dao [Luu Vi Lan: The Secret Road seekers]. Retrieved November 04, 2018 from https://nguoidothi.net.vn/luu-vi-lan-nguoi-di-tim-mat-dao-15707.html

Nguyen, H. (2022). Tac gia Luu Vi Lan: nguoi di tim “Mat dao” [Author Luu Vi Lan: “The Secret Road” seekers]. Retrieved October 19, 2022 from http://baotnvn.vn/tin-tuc/Nghe-si/19734/Tac-gia-Luu-Vi-Lan-Nguoi-di-tim-Mat-dao

Rand, A. (2009). Suoi nguon [The Fountainhead]. Ho Chi Minh City: Young Publishing House.

Wellek, R. & Warren, A. (2009). Li luan van hoc [Literary theory] (translated by Nguyen Manh Cuong). Hanoi: Literary Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.8.3869(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống