CÁC ẢNH HƯỞNG CỦA KĨ THUẬT SƠ ĐỒ TƯ DUY ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TỪ VỰNG CỦA HỌC SINH LỚP 5 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN, QUẬN 5

Trần Huỳnh Minh Đức

Tóm tắt


Bài viết này tìm hiểu các ảnh hưởng của kĩ thuật sơ đồ tư duy đến sự phát triển vốn từ của học sinh lớp 5 tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Nghiên cứu sử dụng một thiết kế bán thử nghiệm: thiết kế nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm. Đối tượng tham gia là 68 học sinh được chia thành 2 nhóm: nhóm thực nghiệm (lớp 5/4) và nhóm đối chứng (lớp 5/2). Nhóm thực nghiệm được dạy các kĩ thuật sơ đồ tư duy, trong khi nhóm đối chứng nhận các phương pháp thông thường. Trước khi can thiệp, một bài kiểm tra được thực hiện cho cả hai nhóm để đảm bảo sự bình đẳng trong việc học từ vựng. Tiếp theo, thực nghiệm kéo dài 18 tuần được thực hiện. Một bài kiểm tra được tiến hành sau thực nghiệm để kiểm tra vốn từ vựng của học sinh. Kết quả phân tích sau kiểm tra cho thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê trong việc tiếp thu kiến thức từ vựng giữa nhóm thực nghiệm - những người được hướng dẫn thông qua kĩ thuật sơ đồ tư duy, và nhóm đối chứng - những người được hướng dẫn bằng các phương pháp thông thường. Ngoài ra, dữ liệu thu được từ bảng câu hỏi và trả lời phỏng vấn của nhóm thực nghiệm cho thấy những người tham gia thể hiện thái độ tích cực đối với việc sử dụng các kĩ thuật sơ đồ tư duy.

 


Từ khóa


kĩ thuật sơ đồ tư duy; học sinh tiểu học; việc học từ vựng

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Brown, H. D. (2000). Principles of language learning and teaching (4th ed). White Plains, NY: Addison Wesley Longman.

Budd, J. W. (2003). Mind Maps as Classroom Exercises. Minnesota: University of Minnesota

Buzan, T. (1993). What is a mind map – Definitions. Retrieved March 25, 2013, from http://www.usingmindmaps.com/what-is-a-mind-map.htm

Dilek, Y., & Yürük, N. (2012). Using semantic mapping technique in vocabulary teaching at pre-intermediate level. Science Direct, 70(2013), 1531-1544.

Do, N. X. T. (2015). The effects of mind mapping on the 12th graders’ vocabulary learning at Nguyen Van Khai High School (Unpublished master’s thesis). Ho Chi Minh City Open University.

Effendi, Y. (2004). Teaching vocabulary through mind mapping technique to the tenth grade students of SMA Negeri 15 Palembang (Unpublished master’s thesis). Indonesia.

Holmes, J. (1992). An Introduction to Sociolinguistics. Pearson, NY: Longman.

Inal, S., Evin, I., & Saraçoğlu, A. S. (2000). The relation between students’ attitudes toward foreign language and foreign language achievement. DilDergisi, 130, 37-52.

Jonassen, D. H., Carr, C., & Yueh, H. (1998). Computers as mind tools for engaging learners in critical thinking. TechTrends, 43(2), 24-32.

Kachoub, B. (2010). The Relationship of L2 Attitudes to L3 Attitudes and Learning: A Study of Moroccan University Students. (Electronic Thesis or Dissertation). Retrieved from https://etd.ohiolink.edu/

Karahan, F. (2008). Language attitudes of Turkish students towards the English language and its use in Turkish context. Journal of Arts and Sciences, 7, 73-87.

Krasnic, T. (2012). How to study with mind maps: The concise learning methods for students and lifelong learners. Alexandria, VA: Concise Books Publishing.

Mantle-Bromley, C. (1995). Positive attitudes and realistic beliefs: links to proficiency. Modern Language journal, 79(3), 372-386.

Navarro-Villarroel, C. (2011). Young students’ attitudes toward languages, Doctoral dissertation, Iowa State University, Ames: ProQuest Dissertations Publishing.

Nguyen, N. T. (n.d.). The effects of semantic mapping on vocabulary memorizing. Retrieved January 25, 2015, from http://litu.tu.ac.th/FLLT2013/www.fllt2013.org/private_folder/Proceeding/628.pdf

Nunan, D. (1995). Language Teaching Methodology. New York: Prentice Hall International.

Nunnally, J. C. (1978). Psychometric theory. 2nd Edition, McGraw-Hill, New York.

Oroujlou, N. & Vahedi, M. (2011). Motivation, attitude and language learning, Procedia-Social and Behavioral sciences, 29, 994-1000, Elsevier Ltd.

Rhalmi, M. (2019). Seven characteristics of young learners. Retrieved September 1, 2019, from https://www.myenglishpages.com/blog/seven-characteristics-of-young-learners/

Richard, J. C. & Renandya, W. A. (2002). Methodology in Language Teaching, an Anthology of Current Practice. New York: Cambridge University Press.

Thornbury, S. (2002). How to teach vocabulary. Essex: Pearson Education Limited.

Trinh, V. H., & Vu, T. A. (2008). A case study about vocabulary learning of the first yesr mainstream students, Faculty of English Language. Hanoi: Unpublished thesis.

Wang, C. (2010). Toward a second language socialization perspective: Issues in study abroad research. Foreign Language Annals, 42, 270-286.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.9.3879(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống