NGUYÊN TẮC VÀ ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN LÍ ĐÔ THỊ TRÌNH ĐỘ QUỐC TẾ

Phạm Tấn Hạ, Võ Thanh Tuyền

Tóm tắt


Đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra (CĐR) (Outcome – Based Education) là cách tiếp cận trong thiết kế chương trình đào tạo (CTĐT) đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng như Hoa Kì, Úc, Nam Phi và các nước châu Âu. Quan điểm giáo dục dựa trên CĐR đã được nhiều học giả nổi tiếng đề cập như Watson, Pavlov, Tyler… Vì tầm quan trọng của CĐR đối với công tác thiết kế CTĐT, bài viết này nghiên cứu việc xây dựng CĐR và ứng dụng cho công tác xây dựng CĐR CTĐT trình độ quốc tế ngành Quản lí đô thị. Bằng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp và dựa trên kinh nghiệm xây dựng CĐR trong công tác đào tạo đại học tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), bài viết này trình bày các nguyên tắc và đề xuất quy trình xây dựng CĐR CTĐT ngành Quản lí đô thị trình độ quốc tế.

 


Từ khóa


chương trình đào tạo; đào tạo quốc tế; chuẩn đầu ra (OBE); ngành quản lí đô thị

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


ASEAN (2014). Khung nang luc tham chieu ASEAN [ASEAN Qualifications Reference Framework]. Retrieved 21th July 2023 from https://asean.org/our-communities/economic-community/services/aqrf/

Bloom B. S. (1956). Taxonomy of Educational Objectives, Handbook I: The Cognitive Domain. N ew York: David McKay Co Inc.

DeSeCo (2002). Education - Lifelong Learning and the Knowledge Economy: Key Competencies for the Knowledge Society. In: Proceedings of the DeSeCo Symposium, Stuttgart.

Faculty of Civil Engineering, Ho Chi Minh City University of Technology, Vietnam National University – HCMC (2022). Tai lieu tap huan cong tac danh gia pham chat nang luc nhom nganh Kien truc – Xay dung [Documents of Training on Assessment of Quality and Capacity management practices in Architecture - Construction projects].

Faculty of Urban Studies, University of Social Sciences and Humanities (HCMUSSH) - HCMC National University (2023). Chuong trinh dao tao cu nhan Do thi hoc phien ban nam 2023 [Bachelor’s programmes in Urban Studies, version 2023].

Hoang, H. B. (2015). Nang luc va danh gia theo nang luc [Competency and Capacity exam], Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 6(71). Retrieved 21th April 2023 from https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.6(71).667.658(2015)

Ministry of Education and Training. (2021). Thong tu so 17/2021/TT-BGDĐT ngay 22/6/2021 quy dinh ve chuan chuong trinh dao tao; xay dung, tham dinh va ban hanh chuong trinh dao tao cac trinh do cua giao duc dai hoc [Circular No. 17/2021/TT-BGDDT dated June 22, 2021 Providing for standards and formulation, appraisal and promulgation of training programs of higher education].

Ministry of Education and Training. (2017). Thong tu so 22/2017/TT-BGDĐT ngay 06/9/2017 Ban hanh Quy dinh dieu kien, trinh tu thu tuc mo nganh dao tao va dinh chi tuyen sinh, thu hoi quyet dinh mo nganh dao tao trinh do dai hoc [Circular No. 22/2017/TT-BGDĐT dated September 6, 2017, promulgating regulations on conditions, order and procedures for opening a training major, suspending enrollment, withdrawing the decision to open a major university level training]

Ngo, T. K. O. (2014). Vai tro cua truong khoa doi voi viec xay dung chuan dau ra cho chuong trinh dao tao trong boi canh thuc hien doi moi giao duc [The role of the vice designs the Outcome-Based Education of the training program in in the context of implementing educational innovation]. NU Journal of Science: Social Sciences And Humanities, 30(3). Retrieved 20th July 2023 from https://js.vnu.edu.vn/SSH/article/view/1453.

Nguyen, H.V. (2020). Ap dung cac tiep can hoc tap dua tren ket qua dau ra (outcome – base learning – OBL) trong viec phat trien va cai tien chuong trinh dao tao [Apply outcomes-based learning (OBL) approaches in developing and improving training programs]. Ky yeu hoi thao khoa hoc: Dam bao chat luong dao tao theo hoc che tin chi trong boi canh hoi nhap va phat trien [Proceedings of the scientific conference: Ensuring the quality of training according to the credit system in the context of integration and development]. Ho Chi Minh City: Vietnam National University – HCMC Publisher, 192-210.

Nguyen, T. H. (2014). Giang day theo nang luc va danh gia theo nang luc trong giao duc: Mot so van de ly luan co ban [Teaching and evaluation in education: Some basic theories]. VNU Journal of Science: Education Research. [S.l.], 30(2). Retrieved 21th April 2023 from https://js.vnu.edu.vn/ER/article/view/323

Office of Quality Assurance, University of Social Sciences and Humanities (HCMUSSH) - HCMC National University. (2020). Huong dan viet bao cao va tim minh chung theo bo tieu chuan AUN-QA phien ban 3 [Guide to AUN-QA Assessment at Programme level Version 3.0: Writing reports reports and finding Evidence on standard].

Prime Minister. (2016). Quyet dinh so 1982/QĐ-TTg ngay 18/10/2016 ve Phe duyet Khung trinh do Quoc gia Viet Nam [Decision No. 1982/QD-TTg dated October 18, 2016 approving the Vietnam National Qualifications Framework].

Pohl, M. (2000). Learning to Think, Thinking to Learn: Models and Strategies to Develop a Classroom Culture of Thinking. Cheltenham, Vic.: Hawker Brownlow

Vietnam National University – HCMC. (2022). Quyet dinh so 622/QĐ-ĐHQG ve viec ban hanh quy dinh mo nganh dao tao [Decision No. 622/QD-ĐHQG dated July 3, 2017, promulgating regulations on opening training majors].

Vietnam National University – HCMC. (2022). Cong van so 2241/ĐHQG-ĐT ngay 08/11/2022 cua DHQG-HCM ve viec huong dan cap nhat chuan dau ra chuong trinh dao tao theo Bo pham chat nang luc sinh vien tot nghiep DHQG-HCM [Official Dispatch No.2241/ĐHQG-DT dated November 8, 2022 of VNU-HCM: Guide to update on outcome – based education of training curriculum following the Education Quality Management Agency of VNU-HCM graduates].




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.8.3889(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống