SỬ DỤNG GOOGLE TRANSLATE VÀ IMTRANSLATOR NHƯ CÔNG CỤ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG LỚP HỌC TIẾNG ANH

Nguyễn Thị Thanh Hà, Đỗ Thị Tiểu Yến

Tóm tắt


Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp để tìm hiểu quan điểm ca sinh viên học tiếng Anh tại hai trường đại học ở Việt Nam sử dụng Google Translate và Imtranslator để nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh. 138 sinh viên tham gia khảo sát, 20 sinh viên được lựa chọn ngẫu nhiên tham gia phỏng vấn. Kết quả cho thấy các sinh viên đều sở hữu điện thoại thông minh và thường xuyên sử dụng Google Translate và Imtranslator để dịch từ đơn hoặc các đoạn văn phức tạp. Mặc dù sinh viên đánh giá cao tính tiện lợi của hai ứng dụng trên, nhưng vẫn bày tỏ sự e ngại vì độ chưa chính xác của các bản dịch; đôi khi tiện ích này có thể làm cho sinh viên trở nên thụ động và lười biếng hơn trong việc nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ. Nghiên cứu cũng chỉ ra sinh viên không phụ thuộc nhiều vào hai ứng dụng khi họ muốn tăng cường kiến thức ngữ pháp của mình. Từ kết quả nghiên cứu này, bài viết đưa ra các đề xuất nhằm giúp sinh viên sử dụng các ứng dụng dịch thuật hiệu quả hơn.

 


Từ khóa


trí tuệ nhân tạo; sinh viên tiếng Anh; Google Translate; Imtranslation; công cụ trí tuệ nhân tạo

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Baihaqi, A., & Mulyana, A. (2021). Reviewing the result of machine translations: A case for Indonesian translation version by Google Translate and ImTranslator. Professional Journal of English Education, 4(1), 1-9.

Barnes-Hawkins, C. L. (2016). English Language Learners’ Perspectives of the Communicative Language Approach [Doctoral dissertation, Walden University]. https://scholarworks.waldenu.edu/dissertations/2520

Chomp Chompurach, W. (2021). “Please Let me Use Google Translate”: Thai EFL Students’ Behavior and Attitudes toward Google Translate Use in English Writing. English Language Teaching, 14(12), 23-35. https://doi.org/10.5539/elt.v14n12p23

Creswell, J. W. (1994). Research Design Qualitative and Quantitative Approaches. SAGE Publications.

Haupin, R. (2016). Improving receptive oral language skills of English language learners to enhance achievement in reading Recovery [Doctoral dissertation, Widener University].

Hua, L., Chen, L., & Sun, M. (2017). Research on artificial intelligence promoting English Learning Reform. Modern Distance Education, 6, 27-31.

Muzdalifah, I., Handayani, S., & Walhidyat. (2020). Improving English Speaking Competence by Using Google Translate in Campus Environment. In IOP Conference Series: Earth and Environmental Science, 469, International Conference on Environment and Technology. Universitas Lancang Kuning, Indonesia. https://doi.org/10.1088/1755-1315/469/1/012039

Nguyen, H. T. (2022). Vietnamese EFL learners’ perceptions of the use of Google Translate in learning English. International Journal of Education, Learning and Development, 10(6), 41-53. https://tudr.org/id/eprint/611

Nguyen, H. T., & Khau, H. A. (2021). Investigating teachers’ and graduates’ remarks on the translation of English Modals into Vietnamese provided by Google Translate. Journal of Language Studies, 21(4), 172-185. http://doi.org/10.17576/gema-2021-2104-09

Nguyen, P. A., Nguyen, T. T. L., & Nguyen, H. N. (2021). Using Google translate in teaching and learning activities for English – medium – instruction (EMI) subjects. In V. D. Khoa, S. Agarwal, G. J. Rincon Aponte, N. T. H. Nga, V. K. Solanki, & E. Ziemba (Eds.), Proceedings of the 2021 International Conference on Research in Management & Technovation (pp. 253–258). ACSIS, Vol. 28. https://doi.org/10.15439/2021KM40

Phan, T. T. N., & Chen, C. (2020). Vietnamese engineering students’ perceptions of the use of Google translation tools. Journal of Science and Technology, 48, 156-165.

Raphael, N., Madoda, C., Baba, T., & Sindiso, Z. (2017). Exploring the Second Language Teaching Strategies of Ndebele English Teachers in Selected Secondary Schools in Zimbabwe. Gender & Behaviour, 15(2), 8626-8637.

Walker, M., Stent, A., Mairesse, F., & Prasad, R. (2007). Individual and Domain Adaptation in Sentence Planning for Dialogue. Journal of Artificial Intelligence Research, 30, 413-456. https://doi.org/10.1613/jair.2329

Wilks, Y. (2009). Machine Translation: Its Scope and Limits. Springer.

Wirantaka, A., & Fijanah, M. S. (2021). Effective Use of Google Translate in Writing. In Proceedings of the International Conference on Sustainable Innovation Track Humanities Education and Social Sciences (ICSIHESS 2021) (pp. 15-23). Atlantis Press. https://doi.org/10.2991/assehr.k.211227.003




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.10.3910(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống