THỰC TRẠNG NHẬN THỨC VỀ SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Đoàn Nguyễn Ái Xuân, Võ Minh Thành, Võ Thành Tiến, Vũ Thị Vi Diệu, Vương Thị Khánh Thư

Tóm tắt


Học sinh trung học phổ thông cần hiểu biết về sức khỏe tâm thần để nâng cao chất lượng sức khỏe tâm thần của mình cũng như hỗ trợ người khác khi cần thiết. Tại Việt Nam, các nghiên cứu về nhận thức sức khỏe tâm thần của học sinh trung học phổ thông còn hạn chế. Các kết quả chủ yếu chỉ ra học sinh trung học phổ thông có mức độ nhận thức trung bình về sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thực trạng nhận thức về sức khỏe tâm thần của học sinh trung học phổ thông tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Có 577 học sinh đã hoàn thành bảng hỏi Mental Health Literacy phiên bản tiếng Việt (28 items). Kết quả cho thấy điểm trung bình mức độ nhận thức về sức khỏe tâm thần của học sinh là 77,47, thuộc mức trung bình. Trong đó, mức độ trung bình chiếm 63,60%, mức độ cao chiếm 31,37% và mức độ thấp chiếm 5,03%. Kết quả này cũng cho thấy vấn đề nhận thức về sức khỏe tâm thần cần được nghiên cứu thêm, để từ đó có cơ sở đưa ra các giải pháp giúp nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần và chất lượng sức khỏe tâm thần cho học sinh trung học phổ thông.

 


Từ khóa


học sinh trung học phổ thông; nhận thức về sức khỏe tâm thần; sức khỏe tâm thần

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


APA Dictionary. Literacy. Retrieved January 14, 2023 from https://dictionary.apa.org/literacy

Cambridge Dictionary. (2023). Literacy. Retrieved January 14, 2023 from https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/literacy

Dang, T. T. T. (2017). Tuong quan giua nhan thuc ve suc khoe tam than va hanh vi tim kiem su tro giup van de suc khoe tam than cua hoc sinh trung hoc pho thong [Correlation between mental health literacy and help-seeking behavior for mental health problems of high school students], Master’s thesis in psychology, Vietnam National University, Hanoi – University of Education. Retrieved from https://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/60277

Jorm, A. F., Korten, A. E., Jacomb, P. A., Christensen, H., Rodgers, B., & Pollitt, P. (1997). “Mental health literacy”: A survey of the public's ability to recognize mental disorders and their beliefs about the effectiveness of treatment. Medical journal of Australia, 166(4), 182-186. Retrieved from https://doi.org/10.5694/j.1326-5377.1997.tb140071.x

Jorm, A. F. (2000). Mental health literacy: Public knowledge and beliefs about mental disorders. The British Journal of Psychiatry, 177(5), 396-401. Retrieved from https://doi.org/10.1192/bjp.177.5.396

Le, T. T. H. (2017). Tuong quan giua cac dau hieu ton thuong suc khoe tam than voi nhan thuc ve suc khoe tam than cua sinh vien tai Ha Noi [Correlation between signs of mental health damage and mental health literacy of students in Hanoi], Master’s thesis in psychology, Vietnam National University, Hanoi – University of Education. Retrieved from http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/64331

O'Connor, M., & Casey, L. (2015). The Mental Health Literacy Scale (MHLS): A new scale-based measure of mental health literacy. Psychiatry research, 229(1-2), 511–516. Retrieved from https://doi.org/10.1016/j.psychres.2015.05.064

Thai, T. T., Vu, N. L. L. T. & Bui, H. H. T. (2020). Mental Health Literacy and Help-Seeking Preferences in High School Students in Ho Chi Minh City, Vietnam. School Mental Health 12, 378–387. Retrieved September 15, 2022, from https://doi.org/10.1007/s12310-019-09358-6

Tran, L. N. T. (2015). Thuc trang nhan thuc ve suc khoe tam than cua hoc sinh o mot so truong trung hoc co so tai Thanh pho Ho Chi Minh [Mental health literacy of students in some secondary schools in Ho Chi Minh City], Thesis in Psychology, Ho Chi Minh City University of Education. Retrieved from http://dlib.hcmue.edu.vn/handle/SPHCM/15372

UNESCO Institute for Statistics. Literacy. Retrieved January 14, 2023 from https://uis.unesco.org/node/3079547

WHO. (2022). Mental health. Retrieved December 12, 2023 from https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/mental-health-strengthening-our-response




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.9.3949(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống