SỬ DỤNG CÁC TRÒ CHƠI VỚI BÓNG ĐỂ TĂNG ĐỘNG LỰC HỌC TẬP VÀ VIỆC HỌC TỪ VỰNG CHO HỌC SINH LỚP 2 TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở VIỆT NAM

Lê Hoàng Ngân, Phạm Thị Hương

Tóm tắt


Bài viết này nghiên cứu việc sử dụng các trò chơi bóng để làm tăng động lực học tập và việc học từ vựng của học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Bùi Văn Ngữ, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu được thực hiện với 49 học sinh 8 tuổi. Dữ liệu định tính được thu thập từ quan sát và phỏng vấn; dữ liệu định lượng được thu thập từ bài kiểm tra sau mỗi buổi học và bài kiểm tra cuối các chu kì. Kết quả phân tích từ các bài kiểm tra số 2 ở cuối chu kì 1 đạt kết quả cao hơn bài kiểm tra số 1; kết quả bài kiểm tra số 3 ở cuối chu kì 2 đạt kết quả cao hơn bài kiểm tra số 2. Kết quả từ các bài kiểm tra cuối chu kì và các bài kiểm tra sau mỗi buổi học cho thấy việc sử dụng các trò chơi bóng đã giúp cải thiện kết quả học từ vựng của học sinh lớp 2. Kết quả phân tích từ quan sát và phỏng vấn cho thấy học sinh lớp 2 cảm thấy vui thích khi tham gia các trò chơi bóng và mong muốn được tiếp tục trong các buổi học tiếp theo. Sử dụng các trò chơi bóng làm tăng động lực học tập của học sinh lớp 2 sau 10 tuần với hai chu kì. Tuy nhiên, giáo viên cần xem xét các loại trò chơi bóng phù hợp và đảm bảo không gian lớp học khi triển khai các trò chơi bóng.


Từ khóa


trò chơi vận động; học sinh tiểu học; hành vi của học sinh; cảm xúc của học sinh

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Alizadeh, M. (2016). The impact of motivation on English language learning. International Journal of Research in English Education, 1(1), 11-15.

Alqahtani, M. (2015). The importance of vocabulary in language learning and how to be taught. International journal of teaching and education, 3(3), 21-34.

Anjomshoa, L., & Sadighi, F. (2015). The importance of motivation in second language acquisition. International Journal on Studies in English Language and Literature (IJSELL), 3(2), 126-137.

Aqsa, K., Riaz, W., & Saleem, Z. (2017). Effectiveness of games in English language learning at elementary level in government schools in Sargodha, Pakistan. Liberal Arts and Social Sciences International Journal (LASSIJ), 1(2), 12-23.

Azim, M. U. (2020). Observable Signals of Motivation in Teaching-learning Process. Journal of Communication and Cultural Trends. 1(1), 41-59.

Berhenke, A., Miller, A. L., Brown, E., Seifer, R., & Dickstein, S. (2011). Observed emotional and behavioral indicators of motivation predict school readiness in Head Start graduates. Early Childhood Research Quarterly, 26(4), 430-441.

Carr, W., & Kemmis, S. (2003). Becoming critical: education knowledge and action research. Routledge.

Fraenkel, J. R., Wallen, N. E., & Hyun, H. H. (2012). How to design and evaluate research in education (Vol. 7, pp.429). New York: McGraw-Hill.

Gruss, J. (2016). Games as a tool for teaching English vocabulary to young learners. World Scientific News, 53(2), 67-109.

Hadefield, J. (1998). Elementary Vocabulary Games: A Collection of Vocabulary Games and Activities for Elementary Students of English. Longman.

Hiebert, E. H., & Kamil, M. L. (2005). Teaching and learning vocabulary: Bringing research to practice. Routledge.

Jannah, I. M., Kuswari, N., Muna, I., & Nabilla, K. (2020, May). Exploring the effects of using game on students’ vocabulary mastery: A case study in instructional material and media development class. In International Conference on English Language Teaching (ICONELT 2019) (pp. 184-190). Atlantis Press.

Kemmis, S., McTaggart, R., & Nixon, R. (2014). The Action Research Planner: Doing Critical Participatory Action Research. Springer Science & Business Media.

Koch, J. L. (2013). Linking physical activity with academics: Strategies for integration. Strategies, 26(3), 41-43.

Luu, T. T. (2012). Vocabulary recollection through games. Theory and Practice in Language Studies, 2(2), 257-264.

Miraj, A. A., Anis, M. A. R., Hasan, M. K., Shamem, A. S. M., & Monir, M. O. H. I. M. A. (2015). The role of vocabulary in English language teaching and learning in higher secondary education level. Journal of Science and Technology, 5(1), 9-16.

Nalder, M., & Northcote, M. T. (2015). The impact of integrated movement-based activities on primary school aged students in the classroom. Teach Collection of Christian Education, 1(1), Article 1.

Nguyen, T. B. H. (2014). Phuong phap su dung tro choi trong day hoc [The method of using games in teaching]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, (54), 174-179.

Pekrun, R., Goetz, T., Titz, W., & Perry, R. P. (2002). Academic emotions in students' self-regulated learning and achievement: A program of qualitative and quantitative research. Educational psychologist, 37(2), 91-105.

Purnama, N. A., Rahayu, N. S., & Yugafiati, R. (2019). Students’ motivation in learning English. PROJECT (Professional Journal of English Education), 2(4), 539-544.

Rahayu, W., & Sari, R. A. (2012). Speaking English through Good Morning Ball Game: A game for young learners. Journal of English Language Teaching, 1(1), 74-82.

Rahman, D. S., & Sahayu, W. (2020). How do foreign language teachers motivate students in language learning?. Studies in English Language and Education, 7(1), 181-19.

Ramadhaniarti, T. (2016). Teaching English vocabulary through game: Views from the students. Proceedings of ISELT FBS Universitas Negeri Padang, 4(2), 382-387.

Safura, S., & Helmanda, C. M. (2022). Using game in improving students’ vocabulary mastery. Jurnal Dedikasi Pendidikan, 6(1), 75-84.

Saleh, A. M., & Althaqafi, A. S. (2022). The effect of using educational games as a tool in teaching English vocabulary to Arab young children: A quasi-experimental study in a kindergarten school in Saudi Arabia. SAGE Open, 12(1). https://doi.org/10.1177/21582440221079806

Shabaneh, Y., & Farrah, M. (2019). The effect of games on vocabulary retention. Indonesian Journal of Learning and Instruction, 2(1), 79-90.

Snowman, J., McCown, R., & Biehler, R. (2012). Social cognitive theory. Psychology Applied to Teaching (13th ed.). Belmont, CA: Wadsworth, Cengage Learning.

Swain, J., & King, B. (2022). Using Informal Conversations in Qualitative Research. International Journal of Qualitative Methods, 21. https://doi.org/10.1177/16094069221085056

Syah, M. N. S. (2016). Classroom action research as professional development of teachers in Indonesia. Tarbawi: Jurnal Pendidikan Islam, 13(1), Article 526.

Tohidi, H., & Jabbari, M. M. (2012). The effects of motivation in education. In Procedia - Social and Behavioral Sciences (Vol. 31, pp. 820-824).

Tomlinson, B., & Masuhara, H. (2009). Playing to learn: A review of physical games in second language acquisition. Simulation & Gaming, 40(5), 645-668.

Wardani, A. D., Gunawan, I., Kusumaningrum, D. E., Benty, D. D. N., Sumarsono, R. B., Nurabadi, A., & Handayani, L. (2020, November). Student learning motivation: A conceptual paper. In 2nd Early Childhood and Primary Childhood Education (ECPE 2020) (pp. 275-278). Atlantis Press.

Wulanjani, A. N. (2016). The use of vocabulary-games in improving children’s vocabulary in English language learning. Transformatika: Jurnal Bahasa, Sastra, dan Pengajarannya, 12(1), 76-83.

Zhang, F. (2018, March). The application of game-based approach in primary school English teaching. In 2nd International Conference on Economics and Management, Education, Humanities and Social Sciences (EMEHSS 2018) (pp. 595-600). Atlantis Press.

Zuhriyah, M., & Aziza, R. (2022). The Effectiveness of Using Rubber Ball Throwing Game to Teach Vocabulary. International Journal of English Education and Linguistics (IJoEEL), 4(2), 100-108.

Zulfiqar, A., Ijaz, A. T., & Muhammad, S. (2011). Motivation and student’s behavior A tertiary level study. International Journal of Psychology and Counselling, 3(2), 29-32.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.11.3951(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống