THIẾT KẾ ĐỀ CƯƠNG ESP CHO CHƯƠNG TRÌNH KIỂM SOÁT KHÔNG LƯU: MÔ TẢ NHU CẦU CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
Tóm tắt
Bài viết này trình bày giai đoạn sơ bộ của một dự án phân tích nhu cầu được thực hiện cho sinh viên ngành Kiểm soát Không lưu tại Việt Nam, nhằm mục đích xác định các yêu cầu của một nhóm người học cụ thể và thực hiện thiết kế khóa học dựa trên những nhu cầu đó. Bài viết cũng tập trung vào nhận thức của cả sinh viên và giảng viên về giáo trình hiện tại và những thách thức họ gặp phải. Các đối tượng bao gồm hai nhóm: những người hướng dẫn có kinh nghiệm giảng dạy giáo trình ESP và sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai. Những phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết của một khóa học ngôn ngữ ESP chuyên môn cao tập trung vào Chương trình Kiểm soát Không lưu. Kết quả cho thấy sinh viên gặp phải nhiều thách thức khác nhau tại khoa, đặc biệt là sự thiếu sót ở các kĩ năng thiết yếu như nói và nghe. Ngoài ra, còn có nhu cầu đào tạo ESP nhằm đáp ứng cả yêu cầu trước mắt của sinh viên và nhu cầu nghề nghiệp trong tương lai của sinh viên trong Chương trình Kiểm soát Không lưu. Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển một chương trình giảng dạy ngôn ngữ có mục tiêu để giải quyết các nhu cầu ngôn ngữ cụ thể mà học sinh theo đuổi chương trình này phải đối mặt.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)Trích dẫn
Bosher, S., & Smalkoski, K. (2002). From needs analysis to curriculum development: Designing a course in health-care communication for immigrant students in the USA. English for Specific Purposes, 21(1), 59-79. https://doi.org/10.1016/S0889-4906(01)00002-3
Buarqoub, I. a. S. (2019). Language barriers to effective communication. Utopía y Praxis Latinoamericana, 24(Esp.6), 64-77.
Chostelidou, D. (2010). A needs analysis approach to ESP syllabus design in Greek tertiary education: A descriptive account of students’ needs. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 2(2), 4507-4512. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2010.03.721
Wickens, C. D., Mavor, A. S., Parasuraman, R., & McGee, J. P. (Eds.) (2019). The Future of Air Traffic Control: Human Operators and Automation. National Academies Press.
de Oliveira, I. R., Teixeira, R. J. G., & Cugnasca, P. S. (2006). Balancing the Air Traffic Control Workload Through Airspace Complexity Function. IFAC Proceedings Volumes, 39(20), 64-69. https://doi.org/10.3182/20061002-2-BR-4906.00012
Dudley-Evans, T., & John, M. J. S. (1998). Developments in English for Specific Purposes: A Multi-Disciplinary Approach. Cambridge University Press.
EUROCONTROL (2001). European Organisation for the Safety of Air Navigation (EUROCONTROL) [Data set]. Koninklijke Brill NV. https://doi.org/10.1163/1570-6664_iyb_SIM_org_39214
Foster, C. J., Plant, K. L., & Stanton, N. A. (2021). A very temporary operating instruction: Uncovering emergence and adaptation in air traffic control. Reliability Engineering & System Safety, 208, Article 107386. https://doi.org/10.1016/j.ress.2020.107386
Graves, K. (1999). Designing Language Courses: A Guide for Teachers (First Edition). Boston: Heinle & Heinle.
Irwin, W., & Kelly, T. (2021). Airline pilot situation awareness: Presenting a conceptual model for meta-cognition, reflection and education. Aviation, 25(1), 50-64. https://doi.org/10.3846/aviation.2021.14209
Jordan, R. R. (1997). English for Academic Purposes: A Guide and Resource Book for Teachers. Cambridge University Press.
Kaya, S. (2021). From needs analysis to development of a vocational English language curriculum: A practical guide for practitioners. Journal of Pedagogical Research, 5(1), 154-171.
Korba, P., Sekelová, I., Mikula, B., & Koščáková, M. (2023). Needs Analysis of Aircraft Mechanics’ English Language Skills. Aerospace, 10(2), Article 189. https://doi.org/10.3390/aerospace10020189
Long, M. H. (2005). Methodological issues in learner needs analysis. In M. H. Long (Ed.), Second Language Needs Analysis (pp. 19-76). Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9780511667299.002
Lykou, G., Iakovakis, G., & Gritzalis, D. (2019). Aviation Cybersecurity and Cyber-Resilience: Assessing Risk in Air Traffic Management. In D. Gritzalis, M. Theocharidou, & G. Stergiopoulos (Eds.), Critical Infrastructure Security and Resilience: Theories, Methods, Tools and Technologies (pp. 245–260). Springer International Publishing. https://doi.org/10.1007/978-3-030-00024-0_13
Miles, M. B., & Huberman, A. M. (1994). Qualitative Data Analysis: An Expanded Sourcebook. SAGE.
Otilia, S. M. (2015). Needs analysis in english for specific purposes. Annals - Economy Series, 1II, 54-55.
Richards, J. C. (2001). Curriculum Development in Language Teaching. Cambridge: Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9780511667220
Tiewtrakul, T., & Fletcher, S. R. (2010). The challenge of regional accents for aviation English language proficiency standards: A study of difficulties in understanding in air traffic control–pilot communications. Ergonomics, 53(2), 229-239. https://doi.org/10.1080/00140130903470033
Wium, J., & Eaglestone, J. (2022). Job Analysis for Air Traffic Control. Aviation Psychology and Applied Human Factors, 12(1), 31-49. https://doi.org/10.1027/2192-0923/a000218
DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.12.3987(2023)
Tình trạng
- Danh sách trống