VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TRONG HỌC PHẦN HOÁ HỌC ĐẠI CƯƠNG 1 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM HOÁ HỌC

Thái Hoài Minh, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Minh Tuấn

Tóm tắt


Tự học đóng vai trò quan trọng trong việc giúp sinh viên (SV) sư phạm liên tục học tập và cải thiện bản thân trong quá trình học tập và dạy học. Mục tiêu của nghiên cứu là phát triển năng lực tự học cho SV ngành Sư phạm Hoá học thông qua việc áp dụng mô hình lớp học đảo ngược (LHĐN) trong học phần Hoá học đại cương 1, là học phần nền tảng của ngành. Nghiên cứu sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu, bao gồm việc xây dựng khung lí thuyết, thực nghiệm sư phạm và phân tích thống kê để xử lí dữ liệu. Bài báo đề xuất khung năng lực tự học của SV; đề xuất quy trình tổ chức dạy học theo mô hình LHĐN nhằm phát triển năng lực tự học cho SV; thiết kế các kế hoạch bài dạy minh hoạ cho hai chủ đề trong học phần Hoá học đại cương 1. Quá trình thực nghiệm sư phạm trên 22 SV năm nhất ngành Sư phạm Hoá học cho thấy điểm trung bình các tiêu chí đánh giá năng lực tự học của SV tăng sau tác động và sự khác biệt có ý nghĩa thống kê. Điều này chứng tỏ mô hình LHĐN giúp SV ngành Sư phạm Hoá học hình thành, phát triển năng lực tự học của bản thân.

 


Từ khóa


lớp học đảo ngược; hoá học đại cương; sinh viên sư phạm; năng lực tự học

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Al-Samarraie, H., Shamsuddin, A., & Alzahrani, A. I. (2020). A flipped classroom model in higher education: a review of the evidence across disciplines. Educational Technology Research and Development, 68, 1017-1051. https://doi.org/10.1007/s11423-019-09718-8

Cheng, L., Ritzhaupt, A. D., & Antonenko, P. (2019). Effects of the flipped classroom instructional strategy on students’ learning outcomes: a meta-analysis. Educational Technology Research and Development, 67, 793-824. https://doi.org/10.1007/s11423-018-9633-7

Coll, R. K., Ali, S., Bonato, J., & Rohindra, D. (2006). Investigating first-year chemistry learning difficulties in the South Pacific: A case study from Fiji. International Journal of Science and Mathematics Education, 4(3), 365-390. https://doi.org/10.1007/s10763-005-9007-6

Do, T., & Hoang, C. K. (2020). Ap dung mo hinh lop hoc dao nguoc trong day hoc truc tuyen tai Truong Dai hoc Hung Vuong [The application of the flipped classroom model in online teaching at Hung Vuong university]. Journal of Science and Technology, 19(2), 37-45.

Eppard, J., & Rochdi, A. (2017). A framework for flipped learning. 13th International Conference Mobile Learning (pp. 33-40).

Fraga, L. M., & Harmon, J. (2014). The flipped classroom model of learning in higher education: An investigation of preservice teachers’ perspectives and achievement. Journal of Digital Learning in Teacher Education, 31(1), 18-27. https://doi.org/10.1080/21532974.2014.967420

Kay, R., MacDonald, T., DiGiuseppe, M., & DiGiuseppe MauriceDiGiuseppe, M. (2019). A comparison of lecture-based, active, and flipped classroom teaching approaches in higher education. Journal of Computing in Higher Education, 31, 449-471. https://doi.org/10.1007/s12528-018-9197-x

Lage, M. J., Platt, G. J., & Treglia, M. (2000). Inverting the classroom: A gateway to creating an inclusive learning environment. The Journal of Economic Education, 31(1), 30-43. https://doi.org/10.2307/1183338

Long, T., Cummins, J., & Waugh, M. (2017). Use of the flipped classroom instructional model in higher education: instructors’ perspectives. Journal of Computing in Higher Education, 29(2), 179-200. https://doi.org/10.1007/s12528-016-9119-8

Mai, X. D., & Phan, D. C. T. (2020). Xay dung va su dung hoc lieu dien tu theo mo hinh lop hoc dao nguoc nham phat trien nang luc tu hoc cho hoc sinh THPT o Tan Uyen, tinh Binh Duong [Building and using e-Learningmaterials based onflipped classroom to develop the self-study ability for high school students in Tan Uyen, Binh Duong Province]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 17(8), 1421-1429. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.8.2825(2020)

Murillo-Zamorano, L. R., Sánchez, J. Á. L., & Godoy-Caballero, A. L. (2019). How the flipped classroom affects knowledge, skills, and engagement in higher education: Effects on students’ satisfaction. Computers & Education, 141, Article 103608. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2019.103608

Ngo, T. T., Vu, N. K. T., & Phan, T. C. (2022). Developing Self-Study Competence of Students through Experiential Activities in the Digital Environment. Indonesian Journal of Educational Research and Review, 5(2), 242-251. https://doi.org/10.23887/ijerr.v5i2.50359

Nguyen, Q. V., & Le, T. M. T. (2017). Ap dung mo hình lop hoc dao nguoc day ki thuat so nham phat trien nang luc tu duy sang tao cho sinh vien [Applying “flipped classroom” model in teaching “Digital” to improve students’ capacity of creative thinking]. Journal of Science, 14(1), 16-28. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.14.1.164(2017)

Nguyen, T. L. N., Le, T. T. H., Nguyen, T. N., & Dang, M. T. (2020a). Using blended learning model in improving self-study competence in Physics subject of high school students. Vietnam Journal of Education, 4(1), 53-60.

Nguyen, T. N., & Doan, T. T. G. (2022). To chuc day hoc mot so kien thuc chuong “Am hoc” – Vat li 7 theo mo hinh lop hoc dao nguoc nham phat trien nang luc khoa hoc tu nhien cua hoc sinh [Teaching “Sound” in 7th grade physics with flipped classroom to develop natural science competence for students]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 20(1), 110-122. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.1.3156(2023)

Nguyen, T. T. L., Chu, V. T., & Dao, T. V. A. (2019). Su dung tai lieu tu hoc cac hoc phan hoa hoc dai cuong theo phuong phap day hoc hop dong nham phat trien nang luc tu hoc cho sinh vien su pham Hoa hoc [Utilizing self-study materials for General Chemistry modules through contract-based teaching to foster self-study competence of Chemistry pedagogical students]. Vietnam Journal of Education, (Special Issue 12/2019), 192-198.

Nguyen, X. T., Huynh, G. B., & Nguyen, T. T. L. (2020b). Thiet ke bo cong cu danh gia nang luc tu hoc cho sinh vien thong qua day hoc theo du an trong hoc phan Hoa hoc dai cuong vo co o truong cao dang y tế [Designing tools for evaluation of students’ self-learning capacity through project based learning in general chemistry- inorganic in medical college]. Journal of Science of HNUE, 65(1), 192-203. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2020-0019

Pham, T. H. T., & Bui, T. M. T. (2018). Phat trien nang luc tu hoc cho sinh vien nganh Su pham Sinh hoc trong day hoc hoc phan “Li luan day hoc Sinh hoc (phan dai cuong)” [Developing self-study ability for students majoring in Biology Pedagogy in teaching module “Theory of teaching Biology”]. Vietnam Journal of Education, (429), 48-52; 56.

Pham, T. T., & Pham, V. N. (2022). Ap dung mo hinh Lop hoc dao nguoc vao day hoc truc tuyen cho sinh vien Truong Ngoai ngu - Dai hoc Thai Nguyen [Applying the Flipped classroom model to online teaching for students at the School of Foreign Languages – Thai Nguyen University]. Vietnam Journal of Education, 22(6), 47-52.

Srinivasan, S., Gibbons, R. E., Murphy, K. L., & Raker, J. (2018). Flipped classroom use in chemistry education: results from a survey of postsecondary faculty members. Chemistry Education Research and Practice, 19(4), 1307-1318. https://doi.org/10.1039/C8RP00094H

Symington, D., & Kirkwood, V. (1996). Lecturer perceptions of student difficulties in a first-year chemistry course. Journal of Chemical Education, 73(4), 339-343. https://doi.org/10.1021/ed073p339

Tieu, T. M. H. (2021). Su dung mo hinh “Lop hoc dao nguoc” trong day hoc cac mon li luan chinh tri cho sinh vien dai hoc o Viet Nam hien nay [Using the “Flipped classroom” model in teaching Political subjects for university students in Vietnam]. Vietnam Journal of Education, (494), 44-48.

Vuong, C. H. (2016). Phat trien nang luc tu hoc cua sinh vien nganh Su pham Hoa hoc trong day hoc Hoa hoc huu co o truong dai hoc [Increasing self - learning among chemistry pedagogical students who will be teaching Organic chemistry at universities]. Journal of Science of HNUE, 61(6A), 198-206. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2016-0084

Wei, X., Cheng, I. L., Chen, N. S., Yang, X., Liu, Y., Dong, Y., Zhai, X, & Kinshuk. (2020). Effect of the flipped classroom on the mathematics performance of middle school students. Educational Technology Research and Development, 68, 1461-1484. https://doi.org/10.1007/s11423-020-09752-x




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.1.4011(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống