BÀI HỌC STEM TÍCH HỢP GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP “KĨ SƯ THIẾT KẾ TÀU LƯỢN SIÊU TỐC” TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG ĐỘNG NĂNG VÀ THẾ NĂNG – VẬT LÍ 10

Lê Hải Mỹ Ngân, Quản Minh Hòa, Lê Ngọc Quỳnh Mai

Tóm tắt


Nghiên cứu trình bày bài học STEM “Kĩ sư tàu lượn siêu tốc” trong dạy học nội dung Động năng và thế năng thuộc chương trình Vật lí lớp 10. Dựa trên cơ sở lí thuyết về giáo dục STEM và dạy học tích hợp giáo dục hướng nghiệp, chúng tôi xây dựng các hoạt động học tập trong bài học STEM bám sát công việc kĩ sư thiết kế tàu lượn siêu tốc trong công viên giải trí nhằm tăng cường hứng thú nghề nghiệp và bồi dưỡng năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm với 116 học sinh lớp 10 cho thấy bài học STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp “Kĩ sư thiết kế tàu lượn siêu tốc” đã giúp đạt được các yêu cầu cần đạt về năng lực vật lí thuộc nội dung động năng thế năng. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát hứng thú nghề nghiệp STEM sử dụng công cụ STEM-CIS (STEM Career Interest Survey) cho thấy học sinh sau khi tham gia bài học cảm thấy tự tin hơn với các công việc trong lĩnh vực STEM, từ đó nâng cao hứng thú nghề nghiệp STEM để từ đó học sinh có định hướng lựa chọn nghề nghiệp. Kết quả đánh giá và phân tích biểu hiện năng lực định hướng nghề nghiệp cho thấy các em đã có nhận thức tốt về công việc kĩ sư.

 

 


Từ khóa


bài học STEM; giáo dục hướng nghiệp; giáo dục phổ thông; dạy học tích hợp; dạy học khoa học

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Christensen, R., & Knezek, G. (2017). Relationship of middle school student STEM interest to career intent. Journal of Education in Science & Environment and Health, 3, 1-13.

Cohen, C., & Pattterson, D. G. (2012). Teaching Strategies that Promote Science Career Awareness. Northwest Association for Biomedical Research Bio-ITEST: New Frontiers in Bioinformatics and Computational Biology Project.

Dökme, İ., Açıksöz, A., & Koyunlu Ünlü, Z. (2022). Investigation of STEM fields motivation among female students in science education colleges. International Journal of STEM Education, 9(1), Article 8(2022). https://doi.org/10.1186/s40594-022-00326-2

Hutchinson, J., & Bentley, K. (2011). STEM subjects and jobs: A longitudinal perspective of attitudes among key stage 3 students, 2008-2010. Derby: International Centre for Guidance Studies, University of Derby.

Kazu, İ. Y., & Yalçın, C. K. (2021). The effect of STEM education on academic performance: A meta-analysis study. TOJET: The Turkish Online Journal of Educational Technology, 20(4), 101-116.

Kelley, T. R., & Knowles, J. G. (2016). A conceptual framework for integrated STEM education. International Journal of STEM Education, 3(1), Article 11. https://doi.org/10.1186/s40594-016-0046-z

Kier, M. W., Blanchard, M. R., Osborne, J. W., & Albert, J. L. (2014). The Development of the STEM Career Interest Survey (STEM-CIS). Research in Science Education, 44(3), 461-481. https://doi.org/10.1007/s11165-013-9389-3

Le, V. L. (2022). Organizing teaching content from School - Physics 12 (2018 General Educational Program) according to the STEM education model to develop students’ career-oriented competence. [Master Thesis, Ho Chi Minh City University of Education].

Lent, R. W., Brown, S. D., & Hackett, G. (1994). Toward a Unifying Social Cognitive Theory of Career and Academic Interest, Choice, and Performance. Journal of Vocational Behavior, 45(1), 79-122.

Ministry of Education and Training - MOET. (2018). General education curriculum.

Ministry of Education and Training. (2020). Official letter 3089/BGDĐT-GDTrH on the implementation of STEM education in secondary education.

Nguyen, N. Q. (2020). Teaching Electricity - Physics 9 associated with the orientation of civil electrical profession. [Master Thesis, University of Education].

Nguyen, T. N., & Le, C. D. (2023). Evaluating the effects of the STEM robotics topic on students’ career direction using the social cognitive theory of career development. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 20(7), 1207-1220. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.7.3815(2023)

Nguyen, V. K. (2019). Integrating vocational education in teaching in high schools to meet the new general education program. Journal of Education, 454(2), 30-34.

Nguyen, V. B., Tuong, D. H., Tran, M. D., Nguyen, V. H., Chu, C. T., Nguyen, A. T., Doan, V. T., & Tran, B. T. (2019). STEM education in Secondary Schools. Vietnam Education Publishing House Limited Company.

Pham, M. H., & Nguyen, T. B. T. (2021). Guide to organizing career-orientded education activities in high schools. Ministry of Education and Training.

Pham, H. M. (2022). Career guidance for students in the field of automation while teaching the topic “Introduction to electronics” - Physics grade 11 with the orientation of STEM education [Master Thesis, Ho Chi Minh City University of Education].

Shahali, E. H. M., Halim, L., Rasul, M. S., Osman, K., & Zulkifeli, M. A. (2017). STEM learning through engineering design: Impact on middle secondary students’ interest towards STEM. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 13(5), 1189-1211. https://doi.org/10.12973/eurasia.2017.00667a

Wiebe, E., Unfried, A., & Faber, M. (2018). The Relationship of STEM Attitudes and Career Interest. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 14(10). https://doi.org/10.29333/ejmste/92286




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.3.4022(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống