MỘT SỐ MÔ HÌNH HỖ TRỢ DẠY HỌC KHÁI NIỆM NGẪU NHIÊN VÀ Ý TƯỞNG ĐO LƯỜNG XÁC SUẤT

Tôn Thất Tú, Hoàng Thị Thanh Trúc, Nguyễn Đặc Nhiệm

Tóm tắt


Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai giảng dạy ở các trường phổ thông, trong đó thống kê và xác suất là một trong ba mạch kiến thức chính trong chương trình của môn Toán. Mạch kiến thức này thường được xem là khó hiểu đối với học sinh nên người giáo viên cần có những ý tưởng sáng tạo trong việc trình bày bài giảng. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, sự ra đời của các phần mềm và công cụ toán học đã góp phần hỗ trợ giáo viên trong việc tạo ra các bài giảng tương tác sinh động và hấp dẫn. Bài báo này nhằm giới thiệu một số mô hình trực quan trên phần mềm Geogebra để hỗ trợ phân tích khái niệm ngẫu nhiên cũng như ý tưởng về đo lường khả năng xảy ra của các biến cố ngẫu nhiên. Các mô hình động được xây dựng với kết quả được thể hiện ở dạng bảng và biểu đồ nhằm tăng cường lượng thông tin được chuyển tải đến
người học.

 


Từ khóa


Chương trình giáo dục phổ thông 2018; mô hình động; Geogebra; tính ngẫu nhiên; Thống kê và Xác suất

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Dodge, Y. (2003). The Oxford Dictionary of Statistical Terms. Oxford University Press.

Everitt, B. S., & Skrondal, A. (2010). The Cambridge Dictionary of Statistics (4th ed.). Cambridge University Press.

Gnedenko, B. V. (1962). The Theory of Probability. Chelsea Publishing Company.

Ingram, J. (2024). Randomness and probability: exploring student teachers’ conceptions. Mathematical Thinking and Learning, 26(1), 1-19. https://doi.org/10.1080/10986065.2021.2016029

Kirschenmann, P. (1972). Concepts of Randomness. Journal of Philosophical Logic, 1(3/4), 395-414.

Le, T. H. C. (2010). Nhung chuong ngai, kho khan trong day hoc khai niem xac suat [Obstacles and difficulties in teaching probability concepts]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 24, 115-121.

Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Toan [General education program in Mathematics]. Vietnam Ministry of Education and Training.

Nguyen, T. T. T, & Quach, T. S. (2023). Mot so bien phap day hoc chu de Thong ke va Xac suat cho hoc sinh lop 6 voi su ho tro cua cong nghe thong tin [Some methods of teaching statistics and probability topics for 6th grade students with the support of information technology]. The Vietnam Institute of Educational Sciences, 19, 27-34.

Pham, T. Q., & Tran, T. (2023). Ung dung cong nghe thong tin trong mot so tinh huong day hoc mach kien thuc thong ke va xac suat o trung hoc pho thong [Application of information technology in some situations of teaching statistics and probability in high school]. Vietnam Journal of Education, 23(5), 7-11.

Pratt, D., Davies, N., & Connor, D. (2011). The Role of Technology in Teaching and Learning Statistics. In C. Batanero, G. Burrill, & C. Reading (Eds.), Teaching Statistics in School Mathematics-Challenges for Teaching and Teacher Education (pp. 97–107). https://doi.org/10.1007/978-94-007-1131-0_13

Prime Minister. (2022). Quyet dinh so 131/QĐ-TTg (ban hanh ngay 25 thang 01 nam 2022 ve viec phe duyet De an "Tang cuong ung dung cong nghe thong tin và chuyen doi so trong giao duc va dao tao giai đoan 2022-2025, dinh huong den nam 2030") [Decision No. 131/QD-TTg (issued on January 25, 2022 on approving the Project "Enhancing the application of information technology and digital transformation in education and training in the period 2022 - 2025, oriented to year 2030")]. Vietnam Goverment.

Tran, N. D., Bui, V. N. (Chief Editor), Vu, Q. C., & Tran, D. H. (Editor). (2021). Toan 6 (tap 2) [Math 6 (Vol. 2)]. Vietnam Education Publishing House.

Tran, N. D. (Chief Editor), Vu, Q. C., & Tran, D. H. (Editor), Nguyen, C., Nguyen, V. H.,

Ngo, H. L., & Huynh, N. T. (2023). Toan 8 (tap 2) [Math 8 (Vol. 2)]. Vietnam Education Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.2.4059(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống