SỨC MẠNH MỀM NHẬT BẢN TẠI VIỆT NAM: TRƯỜNG HỢP TẬP ĐOÀN AEON

Lê Thanh Tuấn

Tóm tắt


Bài viết phân tích những yếu tố Nhật Bản đối với trường hợp điển hình là tập đoàn Aeon. Tìm hiểu quá trình triển khai quảng bá Nhật Bản bằng chính sức mạnh mềm, từ đó làm rõ nét đặc trưng của văn hóa Omotenashi nói riêng và văn hóa Nhật Bản nói chung tại Aeon trong các sự kiện liên quan đến Nhật Bản, cũng như vai trò của Aeon trong các hoạt động cộng đồng. Thực hiện văn hóa kinh doanh Omotenashi trong vận hành bằng sự tinh tế, đồng thời là mô hình một điểm đến với nhiều tiện ích và những hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng, Aeon đã chiếm được cảm tình của công chúng. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy triển vọng của tập đoàn Aeon đối với Việt Nam. Aeon vẫn sẽ tiếp tục đầu tư cho Việt Nam trong tương lai. Điều này cho thấy sức hút của thị trường Việt Nam đối với doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.

 

 

 


Từ khóa


Aeon; Aeon Mall; văn hóa; Nhật Bản; Omotenashi; sức mạnh mềm; Việt Nam

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Aeon Vietnam. (n.d). Triet li Aeon. [Aeon philosophy]. https://www.aeon.com.vn/triet-ly-aeon/

Aeon Mall Vietnam. (2023). Construction Commencement Ceremony of “Aeon Mall Hue” - the 1st Aeon Mall in Central Vietnam. https://aeonmall-vietnam.com/en/the-1st-aeon-mall-in-central-vietnam-construction-commencement-ceremony-of-aeon-mall-hue/

Communist Magazine Vietnam. (2020). Suc manh mem trong mot the gioi dang thay doi. [Soft power in a changing world]. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/quoc-phong-an-ninh-oi-ngoai1/-/2018/815776/suc-manh-mem-trong-mot-the-gioi-dang-thay-doi.aspx

Hoang, K. N. (2011). Quyen luc trong quan he quoc te [Power in international relations]. Cultural & Information Publishing House.

James, W. H., Thomas, P. K., & John, C. M. (2011). Japanese Philosophy: A Sourcebook. University of Hawaii Press.

Joseph, N. (2004). Soft Power: The Means to Success in World Politics. Public Affairs.

Joseph, N. (2006). Think Again: Soft Power. https://foreignpolicy.com/ 2006/02/23/think-again-soft-power/

Kazimierz, W., Nguyen, M. D., & To, T. K. H. (2021). Customer service culture at AEON supermarkets in Vietnam. International Journal of Foreign Trade and International Business, 3(2), 33-40. https://doi.org/10.33545/26633140.2021.v3.i2a.50

National Diet Library of Japan. (n.d). The Constitution of Japan. https://www.ndl.go.jp/constitution/e/etc/c01.html#s1

Stellenbosch University Japan Centre. (2023). Cool Japan, Soft Power, and The Commodification of a National Identity. https://www0.sun.ac.za/japancentre/2023/11/14/cool-japan-soft-power-and-the-commodification-of-a-national-identity/#ref

Toan Thinh (2022). Aeon Mall Viet Nam cam ket thuc hien cac muc tieu ben vung. [AeonMall Vietnam is committed to implementing sustainability goals]. Dan tri Newspaper. https://dantri.com.vn/kinh-doanh/aeonmall-viet-nam-cam-ket-thuc-hien-cac-muc-tieu-ben-vung-20221104092346853.htm

Tuoi Tre Newspaper. (2023). TTC Land chinh thuc hop tac cung AeonMall Viet Nam. [TTC Land officially cooperates with AeonMall Vietnam]. https://tuoitre.vn/ttc-land-chinh-thuc-hop-tac-cung-aeonmall-viet-nam-20240130164642615.htm

Tran, N. K. (2021). Nhan thuc va su dung quyen luc mem cua Nhat Ban trong quan he quoc te [Japan's perception and use of the soft power in international relations]. Vietnam National University Ho Chi Minh City Journal of Social Sciences and Humanities, 5(4), 1374-1383. https://doi.org/10.32508/stdjssh.v5i4.689

VN Express. (2022). Viet Nam la thi truong trong diem cua AEON tai Dong Nam A [Vietnam is AEON's key market in Southeast Asia]. https://vnexpress.net/viet-nam-la-thi-truong-trong-diem-cua-aeon-tai-dong-nam-a-4450449.html

Vo, L. P., & Nguyen, T. L. (2022). Su dung van hoc trong ngoai giao van hoa cua Viet Nam [Literature in Vietnam's cultural diplomacy]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science 19(1), 86-101. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.1.3196(2022)




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.3.4132(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống