CON NGƯỜI THA HƯƠNG TRONG TRUYỆN NGẮN BÌNH THUẬN SAU NĂM 1986

Bùi Thị Kim Vân

Tóm tắt


Con người tha hương trong tác phẩm văn học xuất hiện rất sớm, từ trong sử thi thời cổ đại cho đến ngày nay, nhưng nhân vật tha hương trong tác phẩm qua từng bối cảnh lịch sử xã hội ở mỗi thời đại có những đặc điểm khác nhau. Bài viết này khảo sát và giới thiệu con người tha hương trong một số truyện ngắn Bình Thuận sau năm 1986, để thấy sự đóng góp của một số tác giả tiêu biểu về cách nhìn, cách cảm nhận đối với những con người vì hoàn cảnh nhất định phải sống xa quê hương, đất nước. Qua từng truyện ngắn, các nhà văn đã phản ánh những thân phận con người không thoát khỏi vòng xoáy của lịch sử chiến tranh; và trong thời bình, con người bị đưa đẩy bởi cuộc sống mưu sinh, mưu cầu hạnh phúc cho riêng mình.   

 

   


Từ khóa


truyện ngắn Bình Thuận; nhân vật tha hương

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Hoang, P. (1992). Tu dien Tieng Viet [Vietnamese Dictionary]. Institute of Linguistics.

Le, B. H., Tran. D. S., & Nguyen, K. P. (2000). Tu dien Thuat ngu Van hoc [Dictionary of Literary terms]. Vietnam Education Publishing House Limited Company.

Pham, N. H. (2016). Thi phap hoc [poetics]. Literature Publishing House.

Tran, D. S. (2007). Giao trinh Dan luan Thi phap hoc [Textbook of introduction to poetics]. Hue University.

Tran, L. H. T. (2019). Van hoc di dan - phac thao dien mao nu nha van tai Hoa Ki [Immigrant literature - sketching the appearance of female writers in the United States]. Women's Publishing House.

Vo, N., & Phan, C. (2023). Chan dung tac gia va tac pham Van hoc Binh Thuan, Tap 1. [Portraits of authors of Binh Thuan literary works, part 1]. Writers Association Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.4.4197(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống