ĐỔI MỚI GIÁO DỤC KĨ THUẬT SỐ Ở VIỆT NAM: LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÍ THAY ĐỔI TRONG CÁC TRƯỜNG HỌC

Nguyễn Lan Phương

Tóm tắt


Bài viết này xem xét sự tương tác giữa chuyển giao kiến thức, quản lí thay đổi và lãnh đạo trong việc xây dựng trường học và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái giáo dục số tại các trường đại học ở Việt Nam. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đặt ra thách thức lớn cho các trường đại học Việt Nam trong việc tích hợp những tiến bộ này vào chương trình đào tạo. Nghiên cứu khám phá tác động của chuyển giao kiến thức, quản lí thay đổi và lãnh đạo trường học đối với việc áp dụng đổi mới giáo dục kĩ thuật số, tạo ra bối cảnh mới cho giảng dạy và học tập. Bài viết sử dụng phương pháp đánh giá tài liệu tập trung vào hệ sinh thái giáo dục kĩ thuật số, lãnh đạo giáo dục, đổi mới, chuyển giao kiến thức và quản lí thay đổi, với nguồn tài liệu chủ yếu từ Google Scholar. Kết quả nghiên cứu cho thấy chuyển giao kiến thức hiệu quả và quản lí thay đổi mạnh mẽ là yếu tố then chốt cho đổi mới giáo dục số, nhưng vẫn còn thách thức về kháng cự thay đổi và hạn chế cơ sở hạ tầng công nghệ. Từ kết quả này, bài viết đề xuất các biện pháp cụ thể để cải thiện hệ sinh thái giáo dục số tại Việt Nam, bao gồm hỗ trợ chuyển giao kiến thức, quản lí thay đổi toàn diện và đầu tư vào cơ sở hạ tầng số cũng như phát triển nguồn nhân lực giảng viên.


Từ khóa


quản lí thay đổi; lãnh đạo giáo dục; đổi mới; chuyển giao kiến thức

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Adams, D., Kutty, G. R., & Zabidi, Z. M. (2017). Educational Leadership for the 21st Century. International Online Journal of Educational Leadership, 1(1), 1-4. https://doi.org/10.22452/iojel.vol1no1.1

Albino, V., Garavelli, A. C., & Schiuma, G. (2001). A metric for measuring knowledge codification in organisation learning. Technovation, 21(7), 413-422. https://doi.org/10.1016/S0166-4972(00)00058-4

Argote, L. (2013). Organization Learning: A Theoretical Framework. In L. Argote (Ed.), Organizational Learning: Creating, Retaining and Transferring Knowledge (pp. 31-56). Springer US. https://doi.org/10.1007/978-1-4614-5251-5_2

Argote, L., Guo, J., Park, S.-S., & Hahl, O. (2022). The Mechanisms and Components of Knowledge Transfer: The Virtual Special Issue on Knowledge Transfer Within Organizations. Organization Science, 33(3), 1232-1249. https://doi.org/10.1287/orsc.2022.1590

Bristish Council. (2022). Report: Readiness of digital transformation in Vietnamese universities | British Council (No. 2022). https://www.britishcouncil.vn/en/education/going-global-partnerships/success-stories/report-readiness-digital-transformation-vietnamese-universities

Bygstad, B., Øvrelid, E., Ludvigsen, S., & Dæhlen, M. (2022). From dual digitalization to digital learning space: Exploring the digital transformation of higher education. Computers & Education, 182, Article 104463. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2022.104463

Cameron, E., & Green, M. (2015). Making Sense of Change Management: A Complete Guide to the Models, Tools and Techniques of Organizational Change (Fourth edition). Kogan Page.

Chen, J., Viardot, E., & Brem, A. (2019). Innovation and innovation management. In The Routledge Companion to Innovation Management. Routledge.

Government of Vietnam. (2012). Decision No. 592/QD-TTg dated May 22, 2012, on the approval of the program to support the development of science and technology enterprises and public science and technology organizations implementing the mechanism of autonomy and self-responsibility. Hanoi: Government of Vietnam.

Government of Vietnam. (2013). Decision No. 2075/QD-TTg dated November 8, 2013, on the approval of the program for the development of the science and technology market until 2020. Hanoi: Government of Vietnam.

Nguyen, H. T. C., Tran, V. H., Luu, Q. D., & Nguyen, H. D. (2022). Innovation Approaches in Vietnam and Thailand Higher Education Institutions. VNU Journal of Science: Education Research, 38(1), 32-49. https://doi.org/10.25073/2588-1159/vnuer.4613

Do, H. C., Nguyen, V. T., Dinh, T. K. T., & Nguyen, T. S. (2023). Approaches to Innovative Learning Ecosystem. VNU Journal of Science: Education Research, 39(2). https://doi.org/10.25073/2588-1159/vnuer.4671

Dinh, T. T. L. (2021). Vai tro cua truong dai hoc trong he thong doi moi sang tao: Thuc tien tren the gioi va lien he voi Viet Nam [The role of universities in the innovation system: Practices in the world and connections with Vietnam]. Communist Review, 5(4), 1-12. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/824384/vai-tro-cua-truong-dai-hoc-trong-he-thong-doi-moi-sang-tao--thuc-tien-tren-the-gioi-va-lien-he-voi-viet-nam.aspx

ERIC. (2018). Charting a Course for Success: America’s Strategy for STEM Education. A Report by the Committee on STEM Education of the National Science & Technology Council. In Executive Office of the President (Evaluative No. ED590474). Executive Office of the President. https://eric.ed.gov/?id=ED590474

Friedman, J., & Silberman, J. (2003). University Technology Transfer: Do Incentives, Management, and Location Matter? The Journal of Technology Transfer, 28(1), 17-30. https://doi.org/10.1023/A:1021674618658

Nguyen, T. T. H., & Nguyen, P. H. (2024). Chuyen doi so giao duc dai hoc Viet Nam trong boi canh day manh tu chu dai hoc: Co hoi va thach thuc [Digital Transformation of Vietnamese Higher Education in the Context of Promoting University Autonomy: Opportunities and Challenges]. TNU Journal of Science and Technology, 229(04), 331-337. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8565

Khan, K., Gurbutt, D., & Cragg, R. (2022). Changes in the Higher Education Sector: Contemporary Drivers and the Pursuit of Excellence. Anthem Press. https://doi.org/10.2307/j.ctv2c3k1f5

Kovaliuk, T., & Kobets, N. (2021). The Concept of an Innovative Educational Ecosystem of Ukraine in the Context of the Approach ‘Education 4.0 for Industry 4.0’. Presented at the International Conference on Information and Communication Technologies in Education, Research, and Industrial Applications.

Lee, J. C. K., & Pang, N. S. K. (2011). Educational leadership in China: Contexts and issues. Frontiers of Education in China, 6(3), 331-341. https://doi.org/10.1007/s11516-011-0135-1

McCarthy, A. M., Maor, D., McConney, A., & Cavanaugh, C. (2023). Digital transformation in education: Critical components for leaders of system change. Social Sciences & Humanities Open, 8(1), Article 100479. https://doi.org/10.1016/j.ssaho.2023.100479

Militello, M., & Berger, J. (2010). Understanding Educational Leadership in Northwest China. International Journal of Leadership in Education, 13(2), 185-202.

Ministry of Education and Training. (2019). Nhung con so noi bat cua giao duc dai hoc Viet Nam [Outstanding figures of Vietnamese higher education]. https://giaoduc.net.vn/post-201566.gd

Newson, R., King, L., Rychetnik, L., Milat, A., & Bauman, A. (2018). Looking both ways: A review of methods for assessing research impacts on policy and the policy utilisation of research. Health Research Policy and Systems, 16(1), 54. https://doi.org/10.1186/s12961-018-0310-4

Vu, K. Q., Bui, T. T., Chehri, A., Dao, M. L., & Do, A. T. (2023). AI and Digital Transformation in Higher Education: Vision and Approach of a Specific University in Vietnam. Sustainability, 15(14), Article11093. https://doi.org/10.3390/su151411093

Rosenbaum, D., More, E., & Steane, P. (2018). Planned organisational change management: Forward to the past? An exploratory literature review. Journal of Organizational Change Management, 31(2), 286-303. https://doi.org/10.1108/JOCM-06-2015-0089

Tang, M. S., & Nguyen, T. H. (2020). Digital Transformation Trend in Vietnam Higher Education: Blended Learning Model. International Journal of Social Science and Economics Invention, 6(07), 304-309. https://doi.org/10.23958/ijssei/vol06-i07/218

The World Bank. (2020). Improving the Performance of Higher Education in Vietnam: Strategic Priorities and Policy Options (Text/HTML No. 2020). https://documents.worldbank.org/en/publication/documents-reports/documentdetail/493671624597856475/Vietnam-Higher-Education-Sector-Report-2020-VN

Thomas, A., & Paul, J. (2019). Knowledge transfer and innovation through university-industry partnership: An integrated theoretical view. Knowledge Management Research & Practice, 17(4), 436-448. https://doi.org/10.1080/14778238.2018.1552485

Tran, L. T., & Marginson, S. (2018). Internationalisation of Vietnamese Higher Education: An Overview. In L. T. Tran & S. Marginson (Eds.), Internationalisation in Vietnamese Higher Education

(pp. 1-16). Springer International Publishing. https://doi.org/10.1007/978-3-319-78492-2_1

World Bank. (2023). Policy note on “Higher Education Financing in Vietnam: Strategic priorities and policy options” [Text/HTML]. https://documents.worldbank.org/en/publication/documents-reports/documentdetail/099062823070547678/P17811209b96300a09154049f2039bb6e0

World Economic Forum. (2020). Schools of the Future: Defining New Models of Education for the Fourth Industrial Revolution (No.2020). https://www.weforum.org/publications/schools-of-the-future-defining-new-models-of-education-for-the-fourth-industrial-revolution/




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.6.4291(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống