THỰC TRẠNG NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỀ STEM VÀ GIÁO DỤC STEM

Huỳnh Văn Sơn

Tóm tắt


Nhận thức đúng đắn về giáo dục STEM không chỉ giúp sinh viên sư phạm chuẩn bị tốt hơn cho vai trò của mình mà còn giúp họ truyền cảm hứng và khuyến khích học sinh yêu thích và theo đuổi các ngành học liên quan đến STEM. Nghiên cứu này được thực hiện trên mẫu khách thể là sinh viên là chủ yếu và thêm khách thể bổ trợ. Với phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phương pháp phỏng vấn, kết quả nhìn chung nhận thức của sinh viên về những khó khăn khi triển khai giáo dục STEM ở mức khá. Việc nghiên cứu thực trạng nhận thức của sinh viên sư phạm ở Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) về STEM và giáo dục STEM là một vấn đề thiết thực giúp chúng ta có cái nhìn thực tế hơn về nhận thức của sinh viên trong vấn đề giáo dục STEM hiện nay. Qua đây, đề tài có thêm cơ sở để đề ra các biện pháp phát triển giáo dục STEM cho sinh viên sư phạm một cách hiệu quả.

 


Từ khóa


thực trạng; nhận thức; sinh viên; giáo dục STEM

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Department of Education and Training. (2017). Huong dan thuc hien chu de day hoc theo dinh huong giao duc STEM trong truong trung hoc nam hoc 2017-2018 [Instructions for implementing STEM education-oriented teaching topics in high schools for the 2017-2018 school year]. Ban hanh theo cong van so 2998/GDĐT-GDTrH ngay 18/8/2017 cua So Giao duc va Dao tao [Issued according to Official Dispatch No. 2998/GDDT-GDTrH dated August 18, 2017 of the Department of Education and Training].

Kieu, T. T. G. (2021). Danh gia thuc trang nhan thuc cua sinh vien su pham nganh giao duc tieu hoc Truong Dai hoc Thu Do Ha Noi ve giao duc STEM [Assessing the current state of awareness of pedagogical students majoring in primary education at Hanoi Capital University about STEM education]. Thai Nguyen University Journal of Science and Technology, 226(12),

-35.

Kelley, T. R., & Knowles, J. G. (2016). A conceptual framework for integrated STEM education. International Journal of STEM Education, 3, 1-11.

Le, H. T., & Phan, T. H. T. (2021). History of STEM education research in some countries in the world and VietNam. Ha Noi University of Education Journal of Sciences, 66, 220-230.

Pham, Q. T. (2017). Ban chat va dac diem cua mo hinh giao duc STEM [The nature and characteristics of the STEM education model]. Vietnamese Journal of Education, 145, 61-64.

Ministry of Education and Training. (2018). Giao duc huong nghiep va dinh huong phan luong hoc sinh trong giao duc pho thong giai doan 2018 - 2025 [Vocational education and student stream orientation in general education in the period 2018 - 2025]. Ban hanh theo Ke hoach so 1223/KH-BGDDT [Issued according to Plan No. 1223/KH-BGDDT]

Ministry of Education and Training. (2018). Tai lieu Hoi thao “Dinh huong giao duc STEM trong truong trung hoc” [Workshop materials Orientation for STEM education in high schools].

Ministry of Education and Training. (2020). Ve viec trien khai thuc hien giao duc STEM trong giao duc trung hoc [On the implementation of STEM education in secondary education]. Ban hanh theo Cong van so 3089/BGDĐT-GDTrH ngay 14/08/2020 [Issued according to Official Dispatch No. 3089/BGDDT-GDTrH dated August 14, 2020].

Moomaw, S. (2013). Teaching STEM in the early years: activities for integrating science, technology, engineering, and mathematics. Redleaf Press.

Talley, T. (2016). The STEM coaching handbook: Working with teachers to improve instruction. Routledge.

UNDP. (2019). Sustainable Development Goals. http://www.undp.org/content /undp/en/home/sustainable-development-goals.html

United Nations. (2015). Ensure inclusive and equitable quality education and promote lifelong learning opportunities for all. https://sdgs.un.org/goals/goal4

Shelley, M., & Kiray, S. A. (2018). Research Highlights in STEM Education. ISRES Publishing.

Yang, C.-L., Yang, Y.-C., Chou, T.-A., Wei, H.-Y., Chen, C.-Y., & Kuo, C.-H. (2020). Case Study: Taiwanese Government Policy, STEM Education, and Industrial Revolution 4.0 BT - STEM in the Technopolis: The Power of STEM Education in Regional Technology Policy (C. Zintgraff, S. C. Suh, B. Kellison, & P. E. Resta (eds.) (pp. 149-170). Springer International Publishing. https://doi.org/10.1007/978-3-030-39851-4_9

Yata, C., Ohtani, T., & Isobe, M. (2020). Conceptual framework of STEM based on Japanese subject principles. International Journal of STEM Education, 7(1), Article 12. https://doi.org/10.1186/s40594-020-00205-8

Yeh, Y.-F., & Hsu, Y.-S. (2019). Instructional Knowledge of STEM: The Voices of STEM Teachers in Taiwan BT - Asia-Pacific STEM Teaching Practices: From Theoretical Frameworks to Practices (Y.-S. Hsu & Y.-F. Yeh (eds.) (pp. 51-66). Springer Singapore. https://doi.org/10.1007/978-981-15-0768-7_4




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.6.4356(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống