THỰC TRẠNG GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG “CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE” MÔN KHOA HỌC 4 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Trần Thị Phương Dung, Nguyễn Thị Kim Ngân, Lưu Tăng Phúc Khang, Đàm Lê Cẩm Tú

Tóm tắt


Mục tiêu của giáo dục (GD) STEM là phát triển các kĩ năng và thái độ cần thiết cho học sinh (HS) để trở thành công dân toàn cầu trong thời đại phát triển. Vận dụng GD STEM góp phần tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập. Hiện nay, GD STEM ở các trường tiểu học Việt Nam đang được quan tâm nhưng chưa phổ biến rộng; trong đó, vận dụng GD STEM cho các môn học ở lớp 4 cũng không ngoại lệ. Bài báo này trình bày kết quả khảo sát thực trạng tiếp cận và vận dụng dạy học STEM của 160 giáo viên (GV) và 310 HS lớp 4 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Kết quả cho thấy HS có tham gia vào một số hoạt động STEM do nhà trường tổ chức. GV có nhận thức đúng về GD STEM nhưng phần lớn tập trung ở nhóm GV dưới 5 năm kinh nghiệm. Ngoài ra, GV đã có sự quan tâm, hiểu biết nhất định về mức độ phù hợp, những ích lợi và hiệu quả khi vận dụng bài học STEM trong dạy học môn Khoa học 4 nói chung và chủ đề “Con người và sức khỏe” nói riêng.

 


Từ khóa


Thành phố Hồ Chí Minh; “Con người và sức khỏe”; giáo dục STEM; môn Khoa học 4

Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.7.4396(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống