Dạy và học khái niệm giới hạn hàm số ở trường Trung học phổ thông

Lê Thái Bảo Thiên Trung

Tóm tắt


Tư tưởng giới hạn đã xuất hiện ngầm ẩn từ thời Euclide, nhưng phải đợi đến thế kỉ XIX nhân loại mới có một định nghĩa chính xác. Điều đó chứng tỏ những khó khăn mang bản chất tri thức luận (chướng ngại tri thức luận) mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải trong quá trình lĩnh hội khái niệm tinh tế này. Ở bậc THPT, định nghĩa bằng ngôn ngữ e, d đã biến mất trong các sách giáo khoa hiện hành với mục đích làm giảm khó khăn cho học sinh khi học khái niệm này. Tuy nhiên, chọn lựa sư phạm này chưa đủ để học sinh vượt qua các chướng ngại để chiếm lĩnh đầy đủ ý nghĩa của khái niệm giới hạn.


Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.27.1013(2011)

Tình trạng

  • Danh sách trống