Mộng – một thủ pháp độc đáo của danh tác Hồng Lâu Mộng

Phạm Vũ Lan Anh

Tóm tắt


Có thể nói, yếu tố mộng xuyên suốt trong danh tác Hồng Lâu Mộng như một mạch ngầm tự nhiên, không hề có sự đứt gãy vỡ vụn, điều đó cũng đủ chứng minh tài năng nghệ thuật của tác giả. Tào Tuyết Cần – Cao Ngạc tin rằng: còn có thế giới vô hình tồn tại song song với thế giới vật chất của con người, là thế giới mà con người chưa biết tường tận, chỉ có thể cảm nhận nó bằng tổng thể vô hạn của những kết quả trực giác. Từ đó, mộng đã trở thành một thủ pháp nghệ thuật liên kết những giá trị nội dung trong tác phẩm theo ý đồ nghệ thuật của tác giả. Toàn bộ tác phẩm có nhiều yếu tố hư cấu như sự tồn tại của chiếc gương phong nguyệt bảo giám hay viên ngọc thông linh của Bảo Ngọc “Hư cấu đâu chỉ là một khả năng bịa đặt, nó đòi hỏi một năng lực huy động cao khả năng cảm thụ cuộc sống để tạo thành sức thuyết phục nghệ thuật. Tác giả đã dựa vào kinh nghiệm, cảm thụ và tri thức về đời sống để tạo ra một thế giới sống trong nghệ thuật” .

Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.13.1264(2008)

Tình trạng

  • Danh sách trống