Triển vọng ứng dụng khoa học thần kinh nhận thức trong nghiên cứu giáo dục ở Việt Nam: Bài học từ Đài Loan

Shih-Tseng Tina Huang, Trần Chí Vĩnh Long

Tóm tắt


Trong những năm gần đây, khoa học thần kinh nhận thức đã minh chứng có mối quan hệ chặt chẽ với nghiên cứu giáo dục cũng như ứng dụng ở các khía cạnh khác nhau của giáo dục. Việc thực hiện việc áp dụng các kết quả nghiên cứu trong khoa học thần kinh nhận thức vào các khía cạnh của giáo dục và trong môi trường lớp học không chỉ là một xu hướng mà còn thách thức hiện tại và trong tương lai. Kinh nghiệm trong việc khắc phục những thách thức này ở Đài Loan là rất quan trọng có thể áp dụng ở Việt Nam, nơi nghiên cứu và ứng dụng khoa học thần kinh nhận thức vẫn còn hạn chế. Để lấp đầy khoảng trống này, bài viết này tập trung vào triển vọng áp dụng khoa học thần kinh nhận thức trong nghiên cứu giáo dục tại Việt Nam.


Từ khóa


khoa học thần kinh nhận thức; giáo dục; thần kinh học trong giáo dục

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Atherton, M. (2005). Applying the neurosciences to educational research: can cognitive neuroscience bridge the gap? Part I. Paper presented at the Annual Meeting of the American Educational Research Association.

CS CCU. (2013). The all-English PhD program in Cognitive Sciences (CS) at National Chung Cheng University (CCU). Retrieved from http://www.cogsci.ccu.edu.tw/programs.php

De Smedt, B. (2014). Advances in the use of neuroscience methods in research on learning and instruction. Frontline Learning Research, 2(4), 7-14.

Fischer, K. W. (2009). Mind, brain, and education: building a scientific groundwork for learning and teaching1. Mind, Brain, and Education, 3(1), 3-16.

Geake, J. (2011). Position statement on motivations, methodologies, and practical implications of educational neuroscience research: fMRI studies of the neural correlates of creative intelligence. Educational philosophy and theory, 43(1), 43-47.

Goswami, U. (2004). Annual review: Neuroscience and education. British journal of Educational psychology, 74, 1-14.

Hinault, T., & Lemaire, P. (2016). What does EEG tell us about arithmetic strategies? A review. International Journal of Psychophysiology, 106, 115-126.

Howard-Jones, P. A. (2010). Introducing neuroeducational research: Neuroscience, education and the brain from contexts to practice. London: Routledge.

Howard-Jones, P. A. (2014). Neuroscience and education: myths and messages. Nature Reviews Neuroscience, 15(12), 817-824.

Howard-Jones, P. A., Varma, S., Ansari, D., Butterworth, B., De Smedt, B., Goswami, U., . . . Thomas, M. S. (2016). The principles and practices of educational neuroscience: Comment on Bowers (2016). Psychological review, 620-627.

Hsu, T., Hung, D., Tzeng, O., & Juan, C. (2013). The rise of cognitive neuroscience in Taiwan: A perspective on visual attention research. Chinese Journal of Psychology, 55(3), 343-357.

Huang, S.-T. T., Tran-Chi, V.-L., & Hsiao, T.-E. (2018). An exploration of the development of Vietnamese children's selfcontrol ability. Problems of Education in the 21st Century, 76(3), 309-317.

McCandliss, B. D. (2010). Educational neuroscience: The early years. Proceedings of the National Academy of Sciences, 107(18), 8049-8050.

McClelland, J. L., & AL Ralph, M. (2015). Cognitive Neuroscience. In J. D. Wright (Ed.), International Encyclopedia of the Social & Behavioral Sciences, Oxford: Elsevier, 4,

-102.

REM NTHU. (2017). Research Center for Education and Mind Sciences, Hsinchu Techers College, National Tsing Hua University. Retrieved from http://rems.web.nthu.edu.tw/files/15-2026-142735,c13708-1.php?Lang=zh-tw

Son, V. H., Luong, T., & My, T. D. N. (2018). Self-awareness and self-management of students in grades 4 and 5 in Vietnam. International Journal of Education and Psychology in the Community, 26(1&2), 146-156.

Stern, E., & Schneider, M. (2010). A digital road map analogy of the relationship between neuroscience and educational research. ZDM-The International Journal on Mathematics Education, 42(6), 511-514.

Varma, S., McCandliss, B. D., & Schwartz, D. L. (2008). Scientific and pragmatic challenges for bridging education and neuroscience. Educational researcher, 37(3), 140-152.

Ward, J. (2015). The student's guide to cognitive neuroscience: Psychology Press.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.1.2332(2019)

Tình trạng

  • Danh sách trống