Đóng góp của thuyết nhân học trong phân tích thực hành dạy học của giáo viên: Nghiên cứu một trường hợp

Lê Thị Hoài Châu, Nguyễn Thị Minh Đào

Tóm tắt


Giữa tri thức được dạy trên lớp học và tri thức cần dạy theo quy định của chương trình luôn có một khoảng cách, thường khá lớn. Hiện tượng đó giải thích tính thỏa đáng của những nghiên cứu thực hành dạy học của giáo viên. Bước chuyển tri thức chương trình vào lớp học sẽ được thực hiện như thế nào? Bước chuyển ấy phải chịu những ràng buộc gì? Căn cứ vào đâu để đánh giá hoạt động dạy học của giáo viên? Phần đầu của bài báo giới thiệu những công cụ hữu hiệu do Thuyết nhân học (trong Didactic) mang lại cho việc tìm câu trả lời. Phần còn lại trình bày một nghiên cứu nhỏ do chúng tôi thực hiện, nó cho thấy rõ hiệu quả của những công cụ lí thuyết đã nêu.


Từ khóa


số phức; chuyển hóa sư phạm nội tại; tổ chức toán học tham chiếu

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bessot A., Comiti C., Lê Thị Hoài Châu và Lê Văn Tiến (2009). Những yếu tố cơ bản của didactic toán (Éléments fondamentaux de didactique des mathématiques). Sách song ngữ Việt-Pháp. NXB ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh.

Bosch M., Gascon J. (2004). La praxéologie comme unité d'analyse des processus didactiques. Dans Balises pour la didactique des mathématiques, 1-15. Grenoble: La Pensée Sauvage Édition.

Chevallard Y. (1991). Concepts fondamentaux de la didactique : perspectives apportées par une approche anthropologique. Recherches en Didactique des Mathématiques, 12(1), 73-112,

La Pensée Sauvage, Grenoble.

Lê Thị Hoài Châu (2017). Dạy học hình học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, ISBN: 978-604-947-746-1.

Lê Thị Hoài Châu và Comiti C. (2018). Thuyết nhân học trong Didactic Toán. NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. ISBN: 978-604-958-410-7.

Lê Thị Huyền (2010). Số phức và ý nghĩa hình học trong dạy học ở chương trình phổ thông.

Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Lê Thị Thanh Tuyền (2012). Quan hệ giữa hình học và đại số trong dạy học số phức ở lớp 12. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Duyên (2009). Dạy học số phức ở trường phổ thông. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Minh Đào (2018). Nghiên cứu thực hành dạy học số phức trong bối cảnh thay đổi hình thức đánh giá. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.1.2337(2019)

Tình trạng

  • Danh sách trống