PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG ĐỌC VÀ VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN CHO HỌC SINH LỚP 11 THÔNG QUA TÍCH HỢP DẠY ĐỌC HIỂU VÀ VIẾT

Trần Văn Cảnh, Nguyễn Thị Hồng Nam

Tóm tắt


 

 

Tích hợp (TH) là một xu hướng dạy học phổ biến trên thế giới. Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) môn Ngữ văn xác định TH là nguyên tắc dạy học chủ đạo, thể hiện qua việc thiết kế các chủ đề học tập, TH dạy đọc với dạy viết, nói và nghe. Ở Việt Nam, hầu như chưa có nghiên cứu nào về việc dạy tích hợp 4 kĩ năng này trong môn Ngữ văn. Trong nghiên cứu này, chúng tôi thử nghiệm TH dạy đọc hiểu và viết văn bản nghị luận (VBNL) để phát triển kĩ năng đọc và tạo lập VBNL cho HS lớp 11, Trường THPT Ngọc Tố, tỉnh Sóc Trăng. Đây là nghiên cứu trường hợp. Hai phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng là định tính và định lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy TH dạy đọc với dạy viết đã góp phần tăng kĩ năng đọc và viết VBNL cho HS lớp 11 Trường THPT Ngọc Tố.

 


Từ khóa


dạy học tích hợp; văn nghị luận; năng lực; kĩ năng đọc hiểu; kĩ năng viết

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Gulab Kanwar, Monika Shekhawat, Neeraj Saxena, Mahesh Chandra Mehra (2017). Introduction and Impact of Integrated Teaching Learning Method for First Professional Medical Students. Retrieved October 12, 2018 from http://www.iosrjournals.org/iosr-jrme/papers/Vol-7%20Issue-1/Version-3/C0701031013.pdf

Johnson, A. P (2008). Teaching Reading and Writing: A Guide book for Tutoring and Remediating students. The Rowman & Littlefield Education, Inc.

Ministry of Education & Trainning (2007). Instruction for performing knowledge and skill standards for 11 grade [Huong dan thuc hien chuan kien thuc ki namg Ngu van lop 11]. Hanoi: Education Publisher.

Ministry of Education & Trainning (2017). Manual for integrated teaching in junior and senior highschool [Tai lieu day hoc tich hop o truong trung hoc co so, trung hoc pho thong. Hanoi National University of Education Publisher.

Ministry of Education & Trainning (2017). Teaching strategies and skills Manual for designing test matrix & questions for measure students’ competencies [Tai lieu tap huan phuong phap day hoc, ki thuat xay dung ma tran de va bien soan cau hoi kiem tra danh gia theo huong phat trien nang luc hoc sinh].

Ministry of Education & Trainning (2018). Curriculum for General Education [Chuong trinh giao duc pho thong tong the].

Ministry of Education & Trainning (2018). Education curriculum for Literature and Linguistic subject [Chuong trinh giao duc pho thong mon Ngu van].

Stohlmann, M.; Moore, T. J.; & Roehrig, G. H. (2012). Considerations for Teaching Integrated STEM Education. Journal of Pre-College Engineering Education Research (J-PEER): Vol. 2: Iss. 1, Article 4. https://doi.org/10.5703/1288284314653

Tran Thi Thanh Thuy (Eds) (2015). Integrated teaching to develop students’ capacities [Day hoc tich hop phat trien nang luc hoc sinh]. Social Science, 2, Hanoi National University of Education Publisher.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.16.11.2537(2019)

Tình trạng

  • Danh sách trống