HAI MẶT TÁC ĐỘNG BIỆN CHỨNG CỦA QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN KHÁI NIỆM TOÁN HỌC: TRƯỜNG HỢP HÀM SỐ MŨ

Nguyễn Hữu Lợi, Trần Lương Công Khanh

Tóm tắt


            Hàm số mũ có nhiều ứng dụng trong đời sống, khoa học kĩ thuật. Quá trình phát sinh và hình thành hàm số mũ xuất phát từ nhu cầu trong cuộc sống con người. Khi hoàn thiện, hàm số mũ đã tác động, thúc đẩy đến các lĩnh vực của cuộc sống và toán học. Bài báo chỉ ra nguồn gốc phát sinh hàm số mũ từ nhu cầu tính lãi suất của người Babylon. Vấn đề này được các nhà toán học nghiên cứu xây dựng nên hàm số mũ. Khi chính thức ra đời, hàm số mũ tác động đến nhiều lĩnh vực khoa học kĩ thuật và toán học, trong đó việc biểu diễn và dự báo hành vi trong tương lai các hiện tượng có sự thay đổi theo thời gian là những bài toán đặc trưng của hàm số mũ. Hàm số mũ là một minh chứng về hai mặt tác động biện chứng trong quá trình phát triển khái niệm toán học.

            


Từ khóa


hàm số mũ; lũy thừa; khái niệm toán học; lãi suất; tác động biện chứng; tăng trưởng dân số; phương trình mũ

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bui Phuc Trung (2011), Financial Mathematics Curriculum 1 [Giao trinh Toan tai chinh 1]. University of Economics Ho Chi Minh City, Publisher of Statistics.

Florian Cajori (1993). A history of mathematical notations – Two volumes bound as one. Dover publications – Inc. New York.

Hong Duc Publisher. (2016). Calculus Analytics [Giai tich Calculus]. 7th version.

James Stewart (2010). Calculus Early Transcendentals 7E. McMaster University and University of Toronto.

Lorenzo, J. C. (1978). Concept of the exponential law prior to 1900. Am. J. Phys., 46(9).

Nguyen Manh Cang (2011). Teaching to expand the concept of power in grade 12 high school (Advanced Board) in view of situation theory. Scientific Journal of Hanoi University of Education, 57(10), 8-13.

Tran Trung, & Nguyen Chien Thang (2013). History of mathematical knowledge in high school [Lich su kien thuc toan hoc o truong pho thong]. Publisher of Education University, Hanoi.

Victor, J. K. (2009). A history of mathematics. Third edition, Pearson Education.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.2.2601(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống