HÀM SỐ ĐẠO HÀM TRONG DẠY HỌC TOÁN BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Phạm Thị Thanh

Tóm tắt


 

Việc tính toán đạo hàm của một hàm số f cho kết quả là một biểu thức, nó cũng cho một hàm số. Hàm số đạo hàm  và hàm số f có mối liên hệ qua lại nhìn từ phương diện đồ thị và biểu thức đại số. Bài báo chỉ ra mối liên hệ chưa đầy đủ giữa hàm số ban đầu và hàm số đạo hàm hiện diện trong chương trình và sách giáo khoa hiện hành môn Toán bậc trung học phổ thông Việt Nam. Từ đó gợi ý những kiểu nhiệm vụ mới có thể xuất hiện trong dạy học giải tích và phù hợp với kiểm tra đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan.

 


Từ khóa


hàm số đạo hàm; đồ thị; dạy học giải tích

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Doan Quynh et al (2014). Calculus 12 (Advanced textbook) [Giai tich 12 (Sach nang cao)]. Education Publisher of Viet Nam.

Pham Thi Thanh. (2016). The derivative function in mathematics education in high school [Ham so dao ham trong day hoc toan bac trung hoc pho thong]. Ho Chi Minh City University of Education. Master Thesis.

Stewart, J. (2012). Calculus Early Transcendentals Seventh Edition. McMASTER University and University of Toronto.

Tran Van Hao et al. (2014). Calculus 12 [Giai tich 12]. Education Publisher of Viet Nam.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.3.2627(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống