DU LỊCH CHỢ NỔI TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ: HIỆN TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN

Nguyễn Thị Huỳnh Phượng, Nguyễn Thị Bé Ba, Lê Thị Tố Quyên, Lý Mỹ Tiên

Tóm tắt


 

Bài viết này dựa trên nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu định lượng và định tính, nhằm mục đích đánh giá hiện trạng phát triển du lịch chợ nổi ở thành phố Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy du lịch chợ nổi có tiềm năng nổi bật để thu hút khách du lịch như: lịch sử và văn hóa chợ nổi, sản phẩm độc đáo, đời sống của cư dân thương hồ và sự kết nối với các điểm du lịch lân cận. Tuy nhiên, có một số khó khăn trong quá trình phát triển du lịch chợ nổi như cơ sở hạ tầng – vật chất kĩ thuật thiếu đồng bộ, sản phẩm du lịch chưa đa dạng, thiếu sự tham gia của cộng đồng địa phương, sự yếu kém trong quảng bá du lịch và quản lí của chính quyền có liên quan. Do đó, mức độ hài lòng chung của khách du lịch đối với du lịch chợ nổi ở Cần Thơ chỉ được đánh giá ở mức trên trung bình. Bài viết cũng đề xuất một số giải pháp để cải thiện chất lượng du lịch chợ nổi và nâng cao mức độ hài lòng của khách du lịch đối với chợ nổi ở thành phố Cần Thơ.

 

 


Từ khóa


Cần Thơ; chợ nổi; du lịch; hiện trạng; giải pháp phát triển

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Buakwan, N., Visuthisamajarn, P., & Viriyakoson, A. (2013). Cultural tourism guidelines in Klonghae floating market, Thailand. International Journal of Management & Information Systems, 17(3), 163-167.

Can Tho Department of Culture – Sport and Tourism (2017). The plan to develop Can Tho tourism to 2020 and vision to 2030 [Ke hoach phat trien du lich Can Tho den 2020 va tam nhin den 2030]. Document for internal circulation.

Chen, Y., Zhang, H., & Qiu, L. (2012). A Review on Tourist Satisfaction of Tourism Destinations. Proceedings of 2nd International Conference on Logistics, Informatics and Service Science, DOI 10.1007/978-3-642-32054-5_83, 593 - 604.

Chotiwan, S. (2006). Impact of Talingchan floating market on Khlong Chakphra Community, Khlong Chakphra sub-district, Talingchan District, Bangkok. Master Thesis. Chulalongkorn University.

CIPD (2011). Social – Economic achievements in the period 2001 – 2010. Document for internal circulation.

Coban (2012). The Effects of the Image of Destination on Tourist Satisfaction and Loyalty: The Case of Cappadocia. Eupropean Journal of Social Sciences, 29(2), 124-136.

Dinh, C. T., Pham, L. H. N., & Truong, Q. D. (2011). Evaluating domestic tourists's satisfaction level on tourism in Soc Trang province [Danh gia muc do hai long cua khach noi dia doi voi du lich tinh Soc Trang]. Can Tho University Journal of Science, 20(a), 199-209.

Do, V. X. (2009). The role of floating markets for the development of socio – economy in the Mekong Delta [Vai tro cua cho noi trong su phat trien kinh te – xa hoi o Dong bang song Cuu Long]. Scientific Journal of Can Tho University, 12, 193-201.

Ellyn, N., Moch, S. D., Luchman, H., & Taufik, H. (2016). Identifying and Developing Tourism Program in Lok Baintan Floating Market in South Kalimantan, Indonesia. IOSR Journal of Humanities and Social Sciences, 21(1), 56-61.

Harry, N.B. & Deborah, A. B. (2012). Analyzing Likert Data. Retrieved 8 September, 2012, from Journal of Extensive website, http://F:12.tapchiDHCT/Guibai_cairangFM_Xbroi/Joe_v502tt2.pdf

Huynh, B. T. (2011). The Cai Rang Floating Market, Vietnam: Towards Pro-Poor Tourism? Master Thesis, Auckland University, New Zealand.

Hoang, T., & Chu, N. M. N. (2008). Analyzing research data with SPSS, Part 1 and Part 2 [Phan tich du lieu nghien cuu voi SPSS, Tap 1 & Tap 2]. Hong Duc Publisher, 320 p.

Listyana, F., Tomohiko, Y., & Muhammad, S. R. (2017). Analysis of the Floating Market Development as an Economic Strategic Area Case Study in Banjarmasin City, Indonesia. Report of the City Planning Institute of Japan, (16).

Luu T. D. H., & Nguyen, H. G. (2011). The analysis of factors affecting tourists’ satisfaction when they visiting Kien Giang Province [Phan tich cac nhan to anh huong den su hai long cua du khach khi den du lich o Kien Giang]. Can Tho University Journal of Science, (19b), 85-96.

Lobphai, S. (2000). The environmental conservation consciousness of entrepreneurs at Damnoen Saduak floating market, Ratchaburi province. Master Thesis, Mahidol University.

Nham, H. (2009). Floating markets in the Mekong Delta [Cho noi dong bang song Cuu Long]. Tre Publishing House.

Nguyen, T. N. (2011). Floating market culture in tourism development in the Mekong River Delta [Van hoa cho noi trong phat trien du lich vung dong bang song Cuu Long]. Journal of Vietnam Social Sciences, 3, 97-107.

Nguyen, T. N., Dao, N. C., & Nguyen, T. H. P. (2014). The factors affecting the domestic tourists’ satisfaction on floating market tourism in Can Tho City and surrounding region [Cac nhan to anh huong den su hai long cua du khach noi dia doi voi du lich cho noi o thanh pho Can Tho va vung phu can]. Can Tho Science Journal, 2(48), 24-29.

Nguyen, T. N., Dao, N, C, & Le, T, T. Q. (2013). Initial survey results of floating traders‘ life in the Mekong Delta [Ket qua khao sat buoc dau ve doi song cu dan thuong ho vung Dong bang song Cuu Long]. Scientific Journal of Can Tho University, 27, 86-90.

Nguyen, T. N., & Le, T. (2016). Theoretical basis for floating market tourism [Co so ly luan ve du lich cho noi]. Scientific Journal of Can Tho University, 27, 86-90.

Nguyen, T. N., Dao, N. C. & Nguyen, T. H. P. (2014). Evaluating the satisfaction level of international visitors to floating market tourism at Can Tho city and surroundings [Danh gia muc do hai long cua du khach quoc te doi voi du lich cho noi o thanh pho Can Tho va vung phu can]. Can Tho University Journal of Science, 31, 31-38.

Nguyen, T. H. P. (2017). The development of Cai Rang floating market tourism in Can Tho City, Vietnam: From policy to practice. Science Journal of Can Tho University, 5, 47-58.

Nguyen, T. (2010). Southern floating markets [Cho noi Nam Bo]. Contemporary Culture Journal, 308, 39-41.

Padpadee, A. (2000). Proprietors opinions regarding Talingchan floating market, Master Thesis. Mahidol University.

Putaratana, P. (2002). Communication and development of civic group of Talingchan floating market. Master Thesis. Chulalongkorn University.

Piemputthakul, P. (1993). Evolution of the community and Floating Market of Damnoen Saduak, Changwat Ratchaburi. Master thesis, Mahidol University.

Srivongcharoen, K. (2001). Readiness of local people for sustainable tourism development: A case study of ThaKha floating market, Tambon Tha Kha, Amphawa district in Samut Songkhram province. Master Thesis. Mahidol University.

Vo, L. H. T. (2010). Applying HOLSAT model to evaluate international tourists' satisfaction: A casey study in Da Nang city (Ung dung mo hinh HOLSAT de danh gia su hai long cua khach du lich quoc te tai mot diem den: Truong hop thanh pho Da Nang]. The seventh conference of students' scientific research, Da Nang University, 87-93.

Youramazingplaces (2014). Six Asian floating markets. Retrieved September 15, 2014 from http://www.youramazingplaces.com/6-asian-floating-markets/




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.4.2674(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống