Nghiên cứu sai lầm của học sinh trong giải quyết bài toán dựa trên hợp đồng didactic (Minh họa: Trong hình học phẳng)

Nguyễn Minh Hậu, Huỳnh Thị Lựu

Tóm tắt


Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng khái niệm “hợp đồng didactic”, được giới thiệu bởi Guy Brousseau vào năm 1980, như một trong những mô hình cho phép tìm hiểu nguồn gốc sai lầm của học sinh. Để minh họa cho cách tiếp cận này, chúng tôi xét việc giải bài toán: “ Trong mặt phẳng, cho ba điểm . Tìm tọa độ điểm  để  là hình bình hành” được đề cập trong sách giáo khoa Hình học 10 ban Cơ bản của Việt Nam. Giả thuyết được hình thành từ phân tích thể chế: “Tồn tại một quy tắc của hợp đồng didactic: Khi giải quyết bài toán, học sinh không kiểm tra tính thẳng hàng của . Do đó, các em sẽ mắc sai lầm trong trường hợp  thẳng hàng”. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều học sinh mắc lỗi này trong giải quyết bài toán bởi hợp đồng didactic trên.


Từ khóa


hợp đồng didactic, hình học phẳng, sai lầm trong giải quyết bài toán.

Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.14.7.271(2017)

Tình trạng

  • Danh sách trống