ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG NHẰM NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thái Hoài Minh, Nguyễn Minh Tuấn

Tóm tắt


 

 

Hứng thú học tập có vai trò quan trọng trong quá trình dạy học. Ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong dạy học nói chung và dạy học Hóa học nói riêng vẫn còn mới mẻ. Bài viết trình bày một số cơ sở lí luận, thực tiễn, các nguyên tắc, quy trình, định hướng ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong dạy học Hóa học. Ngoài ra, bài viết còn giới thiệu 8 sản phẩm thực tế tăng cường về môn Hóa học được thiết kế bằng CoSpaces Edu. Kết quả thực nghiệm sư phạm trên 40 học sinh cho thấy việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong dạy học Hóa học có thể nâng cao hứng thú học tập cho học sinh về mặt xúc cảm và hành động. Điều này bước đầu chứng minh tính hiệu quả và khả thi của việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học nội dung Hóa học hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông.

 


Từ khóa


công nghệ thực tế tăng cường; hứng thú học tập; dạy học Hóa học; CoSpaces Edu

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Akçayır, M., & Akçayır, G. (2017). Advantages and challenges associated with augmented reality for education: A systematic review of the literature. Educational Research Review, 20, 1-11. doi:10.1016/j.edurev.2016.11.002

Azuma, R. T. (1997). A survey of augmented reality. Presence: Teleoper. Virtual Environ., 6(4), 355-385. doi:10.1162/pres.1997.6.4.355

Cai, S., Wang, X., & Chiang, F. K. (2014). A case study of Augmented Reality simulation system application in a chemistry course. Computers in Human Behavior, 37, 31-40. doi:10.1016/j.chb.2014.04.018

Cao, C. G., Chu, T. M., & Ngo, N. H. N. (2016). Mot so phuong phap day hoc Hoa hoc phan huu co lop 11 bang tieng Anh gay hung thu cho hoc sinh o truong trung hoc pho thong [Methods of teaching Organic Chemistry in English to 11th students]. HNUE Journal of Science, 61, 116-123.

Chao, W. H., & Chang, R. C. (2018). Using Augmented Reality to Enhance and Engage Students in Learning Mathematics. Advances in Social Sciences Research Journal, 5. doi:10.14738/assrj.512.5900

Chen, P., Liu, X., Cheng, W., & Huang, R. (2017). A review of using Augmented Reality in Education from 2011 to 2016. In Innovations in smart learning (pp. 13-18). Springer, Singapore.

Dao, T. H. H. (2015). Thai do cua hoc sinh doi voi mon Hoa hoc duoi goc nhin cua giao vien Hoa hoc [Students’ attitude towards the subject Chemistry from the perspective of Chemistry teachers]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 6(72), 32-39.

Grubert, J., & Grasset, R. (2013). Augmented Reality for Android Application Development: Learn how to Develop Advance Augmented Reality Applications for Android. Packt Publishing Ltd.

Hoang, P. (2012). Tu dien tieng Viet [Vietnamese dictionary]. Hanoi: Vietnam Encyclopedia Publishing House.

Ministry of Education and Training (2018a). Chuong trinh giao duc pho thong mon Hoa hoc [Chemistry general education curriculum]. Hanoi.

Ministry of Education and Training (2018b). Chuong trinh giao duc pho thong. Chuong trinh tong the [General education curriculum. The overall curriculum]. Hanoi.

Nguyen, D. N. (2017). Mot so quan diem ve hung thu cua cac nha tam li hoc phuong Tay [Some views on interest from Western psychologists]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 14(11), 173-185.

Nguyen, V. L., Le, Q. S., & Vo, T. M. C. (2009). Tu dien Tam li hoc [Psychological dictionary]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House Limited Company.

Núñez, M., Quirós, R., Núñez, I., Carda, J. B., & Camahort, E. (2008). Collaborative augmented reality for inorganic chemistry education. In WSEAS international conference. Proceedings. Mathematics and computers in science and engineering (pp. 271-277). Heraklion: World Scientific and Engineering Academy and Society.

Pham, N. T. (2011). De xuat mot so bien phap gay hung thu trong day hoc Hoa hoc o truong pho thong [Suggesting some motivational measures in teaching and learning chemistry at secondary high schools]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 7, 109-114.

Pranoto, H., & Panggabean, F. M. (2019). Increase The Interest In Learning By Implementing Augmented Reality: Case studies studying rail transportation. Procedia Computer Science, 157, 506–513. doi:10.1016/j.procs.2019.09.007

Radosavljevic, S., Radosavljevic, V., & Grgurovic, B. (2020). The potential of implementing augmented reality into vocational higher education through mobile learning. Interactive Learning Environments, 28(4), 404-418. doi:10.1080/10494820.2018.1528286

Saidin, N. F., Halim, N. D. A., & Yahaya, N. (2015). A Review of Research on Augmented Reality in Education: Advantages and Applications. International Education Studies, 8(13), 1-8. doi:10.5539/ies.v8n13p1

Taçgin, Z., Uluçay, N., & Özüağ, E. (2016). Designing and developing an augmented reality application: A sample of chemistry education. Turkiye Kimya Dernegi Dergisi Kisim C: Kimya Egitimi, 1(1), 147-164.

Tran, T. T. M. (2012). Thuc trang hung thu hoc mon Ngu van cua hoc sinh lop 9 truong trung hoc co so Hoang Hoa – Thanh Hoa [The current situation of interest in learning Literature subject of the 9th graders in lower secondary school of Hoang Hoa District, Thanh Hoa Province]. Journal of Education, 278, 19-21.

Van, T. (1991). Tu dien tieng Viet [Vietnamese dictionary]. Hanoi: Social Sciences Publishing House.

Vu, T. L. A. (2012). Hung thu hoc tap hoc phan Ren luyen nghiep vu su pham cua sinh vien khoa Giao duc tieu hoc Truong Dai hoc Su pham Ha Noi [Learning interest in subject of practice pedagogical skills of students in Faculty of Primary Education – Hanoi National University of Education]. Journal of Education, 293, 21-23.

Yuen, S. C.–Y., Yaoyuneyong, G., & Johnson, E. (2011). Augmented Reality: An Overview and Five Directions for AR in Education. Journal of Educational Technology Development and Exchange, 4(1), 11. doi:10.18785/jetde.0401.10

Zhang, J., Sung, Y. T., Hou, H. T., & Chang, K. E. (2014). The development and evaluation of an augmented reality–based armillary sphere for astronomical observation instruction. Computers & Education, 73, 178-188. doi:10.1016/j.compedu.2014.01.003




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.11.2848(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống