XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 2018 – MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VÀ MINH HỌA VỚI TRƯỜNG HỢP VĂN BẢN NGHỊ LUẬN

Nguyễn Phước Bảo Khôi, Lý Trần A Khương, Nguyễn Đắc Kim Phụng, Nguyễn Ngọc Minh Trâm

Tóm tắt


 

 

Dựa trên một số cơ sở lí luận và thực tiễn, trong đó chủ yếu là những yêu cầu từ chương trình môn Ngữ văn 2018, bài viết nêu lên một số nội dung cần thiết trong cấu trúc một chủ đề dạy học cùng những minh họa cụ thể với trường hợp văn bản nghị luận. Trên cơ sở phân tích, tổng hợp các nội dung chủ yếu trong các tài liệu, các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), các chuyên luận, bài viết khoa học có liên quan đến vấn đề xây dựng chủ đề dạy học, chúng tôi cho rằng chủ đề dạy học Ngữ văn đáp ứng yêu cầu của chương trình mới cần được xây dựng theo hướng tích hợp nội môn, sắp xếp dựa trên các kiểu loại văn bản, hệ thống văn bản đọc hiểu được sắp xếp theo độ phức tạp tăng dần, các nội dung gắn kết theo trục các kĩ năng giao tiếp, tích hợp cùng kiến thức văn học và tiếng Việt. Kết quả nghiên cứu này sẽ góp phần hỗ trợ kĩ năng phát triển chương trình của giáo viên phổ thông nhằm phục vụ thiết thực cho chương trình môn Ngữ văn 2018.

 


Từ khóa


chủ đề dạy học; chương trình Ngữ văn 2018; văn bản nghị luận

Toàn văn:

XML

Trích dẫn


Bui, M. H. (2014). Phac thao chuong trinh Ngu van theo dinh huong phat trien nang luc [An Outline of Competency-Based Curriculum of Vietnamese Language Arts and Literature], Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 56(2014), 23-44.

Ministry of Education and Training (2014). Cong van 5555/BGDĐT-GDTrH [Documentary No.5555 of Ministry of Education and Training]. Retrieved from https://thuvienphapluat.vn/cong-van/giao-duc/Cong-van-5555-BGDDT-GDTrH-2014-huong-dan-sinh-hoat-chuyen-mon-doi-moi-phuong-phap-day-hoc-255443.aspx

Ministry of Education and Training (2016). Huong dan giao vien xay dung chuyen de day hoc (mon Ngu van lop 10) [Instruction for Teacher in Special Subject Design (Literature, Grade 10)]. Training Document for Manager and Teacher in Continuing Education Center, Hanoi.

Ministry of Education and Training (2017). Doi moi phuong phap day hoc, ki thuat xay dung ma tran de va bien soan cau hoi kiem tra danh gia mon Ngu van [Innovation of Teaching Method, Matrix Test Design Technique and Compiling Assessment Question in Language Arts and Literature]. Training Document for High school Managers and Teachers, Hanoi.

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh giao duc pho thong tong the [General curriculum for general education levels]. Retrieved from http://rgep.moet.gov.vn/chuong-trinh-gdpt-moi/chuong-trinh-duoc-phe-duyet/gioi-thieu-tom-tat-chuong-trinh-tong-the-4728.html

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Ngu van [General education curriculum in Language Arts and Literature]. Retrieved from http://rgep.moet.gov.vn/chuong-trinh-gdpt-moi/chuong-trinh-cac-mon-hoc/chuong-trinh-mon-ngu-van-4729.html

Ministry of Education and Training (2020). Huong dan dieu chinh day hoc mon Ngu van bac trung hoc co so va trung hoc pho thong (Cong van duoc ban hanh kem theo Thong tu so 3280/BGDĐT-GDTrH) [Instruction for Lower Secondary and Upper Secondary’s Literature Teaching Content Update (Circular promulgated and enclosed with 3280/BGDĐT-GDTrH official dispatch)]. Hanoi.

Nguyen, T. T. (2014). Nang luc giao tiep nhu la ket qua phat trien tong hop kien thuc va ki nang doc, viet, noi, nghe trong day hoc Ngu van [Communicative Competence as the Result of Synthetic Development of Knowledge and Reading-Writing-Speaking-Listening Skills in Language Arts and Literature Teaching], Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 56(2014), 134-143.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.11.2908(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống