TỰ ĐÁNH GIÁ VỀ MỨC ĐỘ KĨ NĂNG HỌC TẬP ĐẠT ĐƯỢC CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nguyễn Đức Chính, Đoàn Văn Điều, Đinh Tiến Toàn

Tóm tắt


 

Kĩ năng học tập giúp học sinh thành công trong các hoạt động học tập. Tuy nhiên, để đạt được kĩ năng học tập cần thời gian và sự rèn luyện. Bài báo trình bày kết quả tự đánh giá về mức độ đạt được của kĩ năng học tập của học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp chính của bài viết này là khảo sát bằng bảng hỏi áp dụng từ: UHCL Counseling Services theo thang Likert 4 mức độ được tiến hành trên 633 học sinh tại ba trường trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh: Nguyễn Hữu Cảnh (Quận 11), Mạc Đĩnh Chi (Quận 6) và Trần Văn Giàu (Quận Bình Thạnh). Kết quả nghiên cứu gồm hai nội dung chính: 1) xếp thứ bậc của 64 câu hỏi; và 2) xếp thứ bậc của 8 phần trong bảng hỏi từ cao xuống thấp: Chiến lược kiểm tra và lo âu làm bài (thứ bậc 1); Tập trung và ghi nhớ (thứ bậc 2); Quản lí thời gian và sự chần chừ (thứ bậc 3); Đọc và chọn ý chính (thứ bậc 4); Tổ chức và xử lí thông tin (thứ bậc 5); Hỗ trợ học tập và ghi chú (thứ bậc 6); Động lực và Thái độ (thứ bậc 7) và Kĩ năng viết (thứ bậc 8). Từ kết quả này, giáo viên có thể lựa chọn nội dung kĩ năng học tập mà học sinh cần cải thiện, đồng thời áp dụng những phương pháp học tập hiệu quả để phát triển kĩ năng học tập cho học sinh.

 

 


Từ khóa


tự đánh giá; kĩ năng học tập; hoạt động học tập; học sinh trung học phổ thông

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Derry, S. J., & Murphy, D. A. (1986). Designing systems that train learning ability: from theory to practice. Review of Educational Research, 56(1), 1-39.

Howe, M. J. (1970). Using students’ notes to examine the role of the individual learner in acquiring meaningful subject matter. Journal of Educational Research, 64, 61-63.

Jairam, D. & Kiewra, K. A. (2009). An investigation of the SOAR study method. Journal of Advanced Academics, 20(4), 602-629.

Kerka, S. (2007). Study Skills. Learning Work Connection The Ohio State University. Retrieved from www.learningworkconnection.org

King, L. G. (2013). A Literature Review of the Key Skills of Effective Learning. ATL in the IB Diploma. Retrieved from https://taolearn.com/wp-content/uploads/2017/08/article156.pdf

Malamed, C. (2019). 10 Definitions of Learning. p.1 Retrieved from http://theelearningcoach.com/learning/10-definitions-learning/

Rachel, K. C., Daigle, S., & Rachel, W. S. (2007). Learning problems reported by college students: Are they using learning strategies? Journal of Instructional Psychology, 34, 191-199.

Wegner, Claas; Minnaert, Lea; and Strehlke, Friederike. (2013). The importance of learning strategies and how the project ‘Kolumbus-Kids’ promotes them successfully. European Journal of Science and Mathematics Education 1(3), Friederike.Strehlke@Universität‐Bielefeld.de




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.11.2918(2020)

Tình trạng

  • Danh sách trống