MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ BIỂU HIỆN CẢM XÚC QUA TRANH VẼ

Võ Thị Tường Vy, Trần Lâm Thúy Vy

Tóm tắt


 

Bài viết trình bày cơ sở lí luận của biểu hiện cảm xúc qua tranh vẽ, làm rõ hướng tiếp cận tranh vẽ, trình bày đạo đức nghiên cứu, tiêu chí phân tích tranh vẽ. Biểu hiện cảm xúc được thể hiện thông qua công cụ trung gian là tranh vẽ, cụ thể là màu sắc, đường nét và nội dung câu chuyện trong tranh. Quá trình tìm hiểu biểu hiện cảm xúc qua tranh vẽ bắt đầu từ lúc khách thể chọn nguyên vật liệu vẽ tranh đến khi hoàn thành sản phẩm. Bên cạnh đó, việc phỏng vấn về tranh vẽ là rất quan trọng, vì như vậy, việc phân tích biểu hiện cảm xúc qua tranh vẽ sẽ có căn cứ, tránh chủ quan. Mục đích của bài báo này nhằm cung cấp thông tin cơ sở cho việc tìm hiểu, phân tích biểu hiện cảm xúc qua tranh vẽ; từ đó, tạo tiền đề triển khai một kênh giao tiếp, tiếp cận tâm lí hiệu quả bên cạnh ngôn ngữ có lời.

 


Từ khóa


biểu hiện cảm xúc; tranh vẽ; đạo đức nghiên cứu; kĩ thuật phân tích tranh vẽ

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


American Psychology Association (2002). Ethical Principles of Psychologists and Code of Conduct (Effective June 1, 2003, as amended 2010).

Boyatzis, C. J., & Varghese, R. (1994). Children's emotional associations with colors. The Journal of genetic psychology, 155(1), 77-85.

Gussak, D., & Rosal, M. (Eds.). (2016). The Wiley handbook of art therapy. Hoboken, NJ: Wiley-Blackwell.

Jung, C. G. (1997). Jung on Active Imagination, London: Routledge.

Kapitan, L. (2011). An introduction to art therapy research. Routledge.

Le, M. D. (2013). Nghien cuu nhung bieu hien xuc cam tieu cuc trong hoat dong hoc tap [Research about emotion expression in studying]. PhD Psychology. Hanoi: Ha Noi University of Education.

Malchiodi, C. A. (1998). Understanding children's drawings. Guilford Press.

Malchiodi, C. A. (Ed.). (2011). Handbook of art therapy. Guilford Press.

Nguyen, X. T. (2013). Tam li hoc dai cuong [General Psychology]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Nguyen, Q. U., Nguyen V. L., & Dinh, V. V. (2018). Giao trinh Tam li hoc dai cuong [General Psychology]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Tran, T. M. D. (2009). Nhan biet tam li tre em qua tranh ve [Realizing psychology of children through drawings]. Hanoi: Science and Technics Publishing House.

Verfaille, M. (2016). Mentalizing in arts therapies. London: Karnac Books.

Vu, D. (2008). Giao trinh Tam li hoc quan li [Management Psychology]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.7.2952(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống