THỰC TRẠNG TỔ CHỨC TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM PHÁT TRIỂN TƯ DUY CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI Ở CÁC TRƯỜNG MẪU GIÁO THẠNH PHÚ, TÂN ĐÔNG, TÂN TÂY, HUYỆN THẠNH HÓA, TỈNH LONG AN

Nguyễn Thị Kim Phúc

Tóm tắt


Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng phát triển tư duy (PTTD) cho trẻ mẫu giáo (MG) 5-6 tuổi thông qua tổ chức trò chơi học tập (TCHT) của giáo viên (GV) ở Trường MG Thạnh Phú, Tân Đông, Tân Tây huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An, từ đó xác định những nguyên nhân dẫn đến thực trạng, làm cơ sở để xây dựng những biện pháp nhằm giúp trẻ MG 5-6 tuổi PTTD đạt hiệu quả tốt hơn. Kết quả nghiên cứu cho thấy đa số GV hiểu lí thuyết và nắm vững các thao tác về kiểu tư duy (TD) cần thiết cho trẻ MG 5-6 tuổi. Tuy nhiên, GV chưa biết áp dụng những hiểu biết đó kết hợp với Chuẩn phát triển cho trẻ 5 tuổi do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành về đặc điểm, quá trình PTTD của trẻ MG 5-6 tuổi, nội dung của chương trình Giáo dục mầm non 2017 và trình độ TD thực tế của từng nhóm trẻ để lập kế hoạch tổ chức TCHT nhằm PTTD cho trẻ. GV chưa biết xây dựng môi trường chơi, tổ chức và hướng dẫn, đánh giá trẻ theo hướng tiếp cận lấy trẻ làm
trung tâm.

 


Từ khóa


phát triển tư duy; trò chơi học tập; tổ chức; trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Ministry of Education and Training (2009). Chuong trinh giao duc mam non [Preschool education program]. Vietnam Education Publishing House.

Ministry of Education and Training. Official Letter No.277/Ministry of Education and Training-GDMN, dated January 25, 2017 of the Ministry of Education and Training, guiding the formulation of a thematic plan "Building a child-centered kindergarten" for the 2016-2020 period

Pham, Thi Chau- Nguyen, Thi Oanh- Tran, Thi Sinh (2008). Giao duc mam non [Preschool education]. Hanoi National University Publishing House.

Tran, Ba Hoanh. (2003). Day hoc lay ngươi hoc làm trung tam [Learner-centered teaching]. Journal of Educational Science Information, No. 96.

Truong, Thi Xuan Hue (2000). Su dung tro choi hoc tap nhu mot phuong phap giao duc nham phat trien nang luc nhan thuc cho tre 5- 6 tuoi [Using learning games as an educational method to develop cognitive capacity for children 5-6 years old]. Education Science Academy Master's Thesis.

Ton, Quang Minh (2014). Tiep can quan điem day hoc lay nguoi hoc lam trung tam [Approach a learner-centered teaching perspective]. Journal of education and society January + 2.

Nguyen, Anh Tuyet. Nguyen, Thi Như Mai. Đinh, Kim Thoa.Tam li hoc tre em lua tuoi mam non tu lot long đen 6 tuoi [Psychology of preschool children from birth to 6 years old]. Pedagogical University publishing house.

Nguyen, Anh Tuyet. Đinh, Van Vang. Nguyen, Thi Hoa (1996). Huong dan tre mau giao choi [Guide preschoolers to play]. Hanoi Pedagogical University Publishing House.

Đinh, Van Vang (2009). Giao trinh to chuc hoat đong vui choi cho tre Mam Non [Curriculum for playing activities for preschool children]. Vietnam Education Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.12.3005(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống