MÔ TẢ VÀ XÂY DỰNG CẤU TRÚC NĂNG LỰC VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN 2018

Nguyễn Ngọc Minh Trâm

Tóm tắt


 

Chương trình môn Ngữ văn 2018 (CTNV 2018) xác định năng lực (NL) viết là một trong những NL đặc thù và văn bản nghị luận (VBNL) là loại văn bản được yêu cầu thực hành từ bậc THCS đến bậc THPT. Nhằm đảm bảo tính khoa học về đường phát triển NL viết VBNL cũng như đáp ứng các mục tiêu giáo dục ở bậc THPT, bài viết này đề xuất cấu trúc NL viết VBNL của học sinh (HS) THPT theo định hướng CTNV 2018. Dựa trên quan điểm tiếp cận cấu trúc NL theo NL bộ phận và định hướng dạy viết VBNL cấp THPT từ CTNV 2018, bài viết đưa ra cấu trúc NL viết VBNL và kiến giải cấu trúc ấy thành các hợp phần, thành tố và chỉ số hành vi thể hiện NL
viết VBNL.

 


Từ khóa


văn bản nghị luận; học sinh trung học phổ thông; năng lực viết; cấu trúc năng lực viết

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Board of Studies New South Wales (2007). English K6 syllabus. Retrieved from http://k6.boardofstudies.nsw.edu.au/files/english/k6_english_syl.pdf

Council of Chief State School Officers and the National Governors Association (2010). Common core State Standards for English Arts and Literacy in History/Social Studies, Science, and Techical Subjects. Retrieved form http://www.corestandards.org/the-standards.

Do, N. T. (2020). Day doc va viet o truong pho thong [Teaching reading and writing in high school]. Reading and Writing Journal (Autumn Volume). Hanoi: Writers Association Publishing House.

Fix, M. (2006). Texte schreiben. Schreibprozesse im Deutschunterricht. Paderborn etc.: Schöningh House.

Hoang, H. B. (2015). Nang luc va danh gia theo nang luc [Competence and competence-based assessment]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 6(2015), 21-32.

Ministry of Education and Training (2008). Sach giao khoa Ngu van 7, tap 2 [Literature textbook, volume 2]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh giao duc pho thong tong the [General curriculum for general education levels]. Retrieved from http://rgep.moet.gov.vn/chuong-trinh-gdpt-moi/chuong-trinh-duoc-phe-duyet/gioi-thieu-tom-tat-chuong-trinh-tong-the- 4728.html

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Ngu van [General education curriculum in Language Arts and Literature]. Retrieved from http://rgep.moet.gov.vn/chuong-trinh-gdpt-moi/chuong-trinh-cac-mon-hoc/chuong-trinh-mon-ngu-van-4729.html

Nguyen, L. P. (2015). Danh gia nang luc nguoi hoc [Assessing the learner’s competence]. Scientific Report at Center for General Education Research, Vietnam Institute of Education Science, January 2015.

Nguyen, T. N. B. (2017). Rubric danh gia ki nang lap luan thong qua bai van nghi luan [Rubric for Assessing the Argumentative Skills through Argumentative Essay]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 14(10), 150-151.

Phan, T. H. X. (2017). Mot huong thiet ke bai hoc Ngu van trong sach giao khoa nham phat trien NL viet cua hoc sinh trung hoc co so [One direction to design Literature lesson in textbook toward develop middle school students’ writing competence]. Journal of Education, Special volume (4/2017), 207-231.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.8.3008(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống