CODEBOT – MỘT HỆ THỐNG CHATBOT TIẾNG VIỆT TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI LIÊN QUAN ĐẾN LẬP TRÌNH C++ VÀ PYTHON

Vương Lê Minh Nguyên, Lương Công Tâm, Nguyễn Viết Hưng, Nguyễn Đỗ Thái Nguyên, Lương Trần Hy Hiến, Lương Trần Ngọc Khiết, Phan Thị Trinh

Tóm tắt


 

Với cách mạng công nghiệp 4.0, lập trình trở thành một trong những kĩ năng thiết yếu giúp giới trẻ có ưu thế cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực. Kĩ năng lập trình không chỉ cần thiết cho phát triển phần mềm mà còn hữu ích cho thống kê, phân tích, xây dựng mô hình toán học trong các lĩnh vực khác. Dù vậy, tài liệu lập trình trên Internet hầu hết sử dụng tiếng Anh khiến cho giới trẻ Việt gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận. Nhận thức được điều đó, nghiên cứu này đã kết hợp xử lí ngôn ngữ tự nhiên với biểu diễn và suy luận tri thức nhằm xây dựng một chatbot trả lời các câu hỏi liên quan đến lập trình bằng tiếng Việt. Nghiên cứu đề xuất một phương pháp biểu diễn tri thức đơn giản để tích hợp tri thức bên ngoài cùng với một phương pháp suy diễn tri thức và truy xuất trả lời câu hỏi nhằm đưa ra phản hồi phù hợp từ truy vấn đầu vào. Chatbot được giới hạn tri thức với hai ngôn ngữ lập trình là C++ và Python vốn được giảng dạy phổ biến trong các trường cao đẳng và đại học tại Việt Nam. Hai mô hình máy học dự đoán ý định người dùng được huấn luyện và đánh giá trên tập ngữ liệu có gán nhãn do sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đóng góp. Kết quả thử nghiệm của hai mô hình khả quan,
đạt F1-score lần lượt 0.96 và 0.99 trên dữ liệu kiểm thử.

 


Từ khóa


dạy học lập trình; chatbot tiếng Việt trong giáo dục; xử lí ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt; hệ thống trả lời câu hỏi tiếng Việt

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Følstad, A., & Brandtzaeg, P. (2017). Chatbots and the new worlds of HCI. Interactions, 38-42.

Luong, L. T., Cao, S. M., Le, T. D., & Phan, H. X. (2017). Intent extraction from social media texts using sequential segmentation and deep learning models. 2017 9th International Conference on Knowledge and Systems Engineering (KSE) (pp. 215-220). IEEE.

Ngo, L., Pham, L., Takeda, H., Pham, S., & Phan, H. (2017). On the Identification of Suggestion Intents from Vietnamese Conversational Texts. ACM International Conference Proceeding Series (pp. 417-424).

Ngo, L., Pham, S., Pham, L., Phan, H., & Son, C. (2018). Dialogue act segmentation for Vietnamese human-human conversational texts. 2017 9th International Conference on Knowledge and Systems Engineering (KSE) (pp. 203-208). IEEE.

Nguyen, H. D., Pham, V., Nguyen Le, V., Tran, T., & Pham, X. (2020). Build a search engine for the knowledge of the course about Introduction to Programming based on ontology Rela-model. 2020 12th International Conference on Knowledge and Systems Engineering (KSE), 207-212.

Nguyen, H. D., Tran, D., Do, H., & Pham, V. (2020). Design an Intelligent System to automatically Tutor the Method for Solving Problems. International Journal of Integrated Engineering, 211-223.

Nguyen, S., Ngo, Q., & Jiamthapthaksin, R. (2019). State-of-the-Art Vietnamese Word Segmentation. arXiv:1906.07662 [cs.CL], 1-6. Retrieved from https://arxiv.org/abs/1906.07662

Pedregosa, F., Varoquaux, G., Gramfort, A., Michel, V., Thirion, B., Grisel, O., . . . & Duchesnay, E. (2011). Scikit-learn: Machine Learning in Python. Journal of Machine Learning Research, 12, 2825-2830.

Quan, T., Trinh, T., Ngo, D., Phan, H., Hoang, L., Hoang, H., . . . & Mai, T. (2018). Lead Engagement by Automated Real Estate Chatbot. 2018 5th NAFOSTED Conference on Information and Computer Science (NICS 2018), (pp. 357-359).

Shah, H., Warwick, K., Vallverdu, J., & Wu, D. (2016). Can Machines Talk? Comparison of Eliza with Modern Dialogue Systems. Computers in Human Behavior, 278.

Smutný, P., & Schreiberova, P. (2020). Chatbots for learning: A review of educational chatbots for Facebook Messenger. Computers and Education, 103862.

Tran, O., & Luong, T. (2020). Understanding what the users say in chatbots: A case study for the Vietnamese language. Engineering Application of Artificial Intelligence, 103322.

Underthesea. (2019). Underthesea. Retrieved from Underthesea: http://undertheseanlp.com/

Winkler, R., & Söllner, M. (2018). Unleashing the Potential of Chatbots in Education: A State-Of-The-Art Analysis. Academy of Management Proceedings, 15903.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.9.3062(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống