PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH LỚP 6 TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG "CÁC PHÉP ĐO" – MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN THEO GIÁO DỤC STEAM

Nguyễn Thanh Nga, Lê Thị Thúy Quỳnh

Tóm tắt


Bài báo trình bày khái niệm giáo dục STEAM, quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm STEAM và cấu trúc năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong hoạt động trải nghiệm STEAM. Chúng tôi thiết kế hoạt động trải nghiệm STEAM trong dạy học nội dung "Các phép đo" – môn Khoa học Tự nhiên lớp 6 (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh, bao gồm 4 chủ đề STEAM được xây dựng phù hợp với yêu cầu cần đạt của môn Khoa học Tự nhiên và đáp ứng được mục tiêu phát triển năng lực cho học sinh. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy các hoạt động trải nghiệm STEAM đã được xây dựng là khả thi và đáp ứng sự phát triển năng lực giải quyết vấn của học sinh. Đóng góp của bài báo được thể hiện rõ nét trong tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm STEAM và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong hoạt động trải nghiệm STEAM (6 thành tố và 13 chỉ số hành vi). Hạn chế của nghiên cứu là thực nghiệm trên mẫu nhỏ 20 học sinh và thời gian nghiên cứu bị giới hạn trong 5 tháng. Đây cũng là hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài, thực nghiệm sư phạm trên mẫu lớn hơn, không gian nghiên cứu rộng hơn và thời gian nhiều hơn.  

 


Từ khóa


năng lực giải quyết vấn đề; Khoa học Tự nhiên 6; giáo dục STEAM; hoạt động trải nghiệm STEAM

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Dang, D. H. (2017). Dinh huong giai phap ung dung STEM trong chuong trinh pho thong moi o Viet Nam [Orienting solutions to apply STEM in the new high school curriculum in Vietnam], Proceedings of the conference Science of STEM Education in the new general education program, pp. 64-68. University of Education Ho Chi Minh City Publishers.

Do, H. T. (2016). Day hoc phat trien nang luc hoc sinh [Integrated teaching develops students' abilities]. University of Education Publishers.

Le, C. T., & Le, P.T. (2004). Bai giang Phan tich chuong trinh Vat li pho thong [Lecture "Analysis of the general physics program]. Hue of Education.

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh giao duc pho thong [General education program]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Nguyen, L., & Nguyen, T. L. P. (2016). Phuong phap, ki thuat xay dung chuan danh gia nang luc doc hieu va nang luc giai quyet van de [Methods and techniques for building standards to assess reading comprehension and problem-solving abilities]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Nguyen, T. N. (Editor), Hoang, P. M., Nguyen, D. T., Pham, D. V,. & Trinh, L. H. P. (2019). Day hoc phat trien nang luc giai quyet van de cho hoc sinh trung hoc [Integrated teaching develops practical problem-solving abilities for high school students]. University of Education Ho Chi Minh City Publishers.

Yakman, G. (2008). STEAM Education: An Overview of Creating a Model of Integrative Education. VirginaPolytechnic and State University: Virgina.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.12.3087(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống