VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nguyễn Minh Giang, Nguyễn Trần Thanh Liêm

Tóm tắt


 

Nghiên cứu đã xây dựng được quy trình vận dụng phương pháp thí nghiệm trong dạy học Khoa học theo định hướng nghiên cứu khoa học theo 4 bước. Việc thiết kế các hoạt động dạy học phù hợp và chuẩn bị các phương tiện thí nghiệm cho dạy học là rất quan trọng. Học sinh được chủ động tham gia 04 loại hoạt động gồm: khởi động, tìm tòi và khám phá để tìm hiểu cách thức thực hiện thí nghiệm, báo cáo hoạt động và vận dụng. Hoạt động của học sinh bắt đầu từ việc tự đặt câu hỏi hoặc xác định tình huống có vấn đề liên quan đến bài học cần sử dụng phương pháp thí nghiệm để chứng minh, giáo viên chỉ gợi ý khi cần thiết. Kết thúc các hoạt động thực hiện thí nghiệm, Học sinh phải tìm ra được các ví dụ vận dụng kiến thức đã học, giải thích được các hiện tượng xảy ra vào trong cuộc sống từ mức độ đơn giản đến mức độ nâng cao. Kế hoạch bài dạy “Nước có tính chất gì” được thiết theo qui trình dạy học đã đề xuất. Thông qua việc thực nghiệm kế hoạch bài dạy đã chứng minh có hiệu quả tốt trong việc phát triển các thành phần năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh theo yêu cầu của chương trình môn Khoa học 2018.

 


Từ khóa


năng lực; phương pháp thí nghiệm; học sinh; tiểu học; khoa học; nghiên cứu khoa học

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Avi Hofstein, Oshrit Navon, Mira Kipnis, Rachel Mamlok-Naaman (2005). Developing students' ability to ask more and better questions resulting from inquiry-type chemistry laboratories. Journal of Research in Science Teaching, 42(7), 791-806. doi: 10.1002/tea.20072

Mari Elken, & Sabine Wollscheid (2016). The relationship between research and education: typologies and indicators. A literature review. Nordic Institute for Studies in Innovation, Research and Education (NIFU), (8), 1-68.

Ministry of Education and Training (2018). Overall general education program (No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018.

National Research Council (1997). Science Teaching Reconsidered: A Handbook. Washington, DC: The National Academies Press. https://doi.org/10.17226/5287

Nguyen, T. T., & Nguyen, V. H. (2019). Learning project building process on development of scientific research compenteces for high school student. Education Magazine, (464) (Term 2 - 10/2019), 60-64.

Nguyen, V. K., & Nguyen, V. N. (2018). Overview of teaching Physics in high school based on scientific research process. Education Magazine, (428) (Term 2-4/2018), 51-53.

Nguyen, X. L., & Pham, H. H. (2015). Research-oriented teaching approach in technology teachers training. Hnue Journal of Science, Educational Sci., 60(8D), 29-36. doi: 10.18173/2354-1075.2015-0252

Snezana Stavrova Veselinovska (2011). The effect of teaching methods on cognitive achievemen, retention and attitude among in biology studying. Cypriot Journal of Educational Sciences, (4), 175-185.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.11.3149(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống