PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN ĐIỂM ĐẾN BẾN TRE CỦA KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA

Nguyễn Thi Bình, Lã Thúy Hường

Tóm tắt


 

Quyết định lựa chọn điểm tham quan và lưu trú của khách du lịch nội địa phụ thuộc nhiều nhân tố, do đó phải xác định rõ mức độ quan trọng của từng nhân tố đối với quyết định lựa chọn điểm đến của du khách. Bài báo kết hợp mô hình của Um. S, Crompton. J. L (1992) và Hoàng Thị Thu Hương (2016) để vận dụng nghiên cứu một địa phương cụ thể trên cơ sở sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (Exporatory Factor Analysis – EFA). Kết quả nghiên cứu cho thấy có 4 nhóm nhân tố, gồm: động cơ du lịch; hình ảnh điểm đến; chi phí chuyến đi; thông tin quảng bá. Giữa các nhân tố này có sự khác nhau về giá trị của hệ số hồi quy. Đây là cơ sở để nhận diện thứ tự quan trọng của từng nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến Bến Tre. Kết quả nghiên cứu này có thể làm căn cứ đề xuất thứ tự ưu tiên trong việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như khả năng thu hút khách du lịch nội địa đến Bến Tre.

 

 

Từ khóa


tỉnh Bến Tre; lựa chọn điểm đến; nhân tố khám phá (EFA)

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Beerli, A. & Martin, J. D. (2004). Factors influencing destination image. Annals of Tourism Research, 31(3), 657-681.

Buhalis, D. (2000). Marketing the competitive destination of the future. Tourism Management Vol 21, 97-116.

Goossens, C. (2000). Tourism Information and Pleasure Motivation. Annals of Tourism Research, 27(2), 301-321.

Hoang, T., & Chu, N. M. N. (2008). Applied statistics in socio-economic [Thong ke ung dung trong kinh te - xa hoi]. Hanoi: Statistical Publishing House.

Hoang, T. T. H. (2016). Factors affecting the choice of destination of Hanoi residents: A case study of destinations in Hue, Da Nang [Cac yeu to anh huong toi su lua chon diem den cua nguoi dan Ha Noi: Nghien cu truong hop diem den Hue, Da Nang]. Hanoi: Nationnal Econnomic University.

Huynh, N. P., & Nguyen, T. A. (2017). Analyzing the factors of [Phan tich cac yeu to cua điem đen du lich tac đong đen y đinh tro lai cua du khach – Truong hop du khach đen thanh pho Can Tho]. Can Tho University of Journal Science, 70-79.

Mutinda, R, & Mayaka, M. (2012). Application of destination choice model: Factors influencing domestic tourists destination choice among residents of Nairobi, Kenya. Tourism Management, 33(6), 1593-1597.

National Administration of Tourism (2019). Bao cao hoat dong du lich cua cac tinh thanh vung dong bang song Cuu Long nam 2018 [Report on tourism performance of provinces and cities in the Mekong Delta]. Ho Chi Minh city.

Nguyen, T. B. (2020). Phan tich cac yeu to anh huong den viec lua chon diem den Phu Quoc cua khach du lich noi dia [Factors affect the decision to choose Phu Quoc of domestic travelers]. Ho Chi Minh City University of education journal of science 17 (7) 2020, 1273-1282.

Rao, A. & Sieben, W. (1992). The Effect of Prior Knowledge on Price Acceptability and Type ofInformation Examined. Journal of Consumer Research Vol (19), 256-270.

Tourism Management Office of Ben Tre province (2020). Tourism in Ben Tre Province in 2019-2020 [Du lich tinh Ben tre nam 2019 -2020]. Ben Tre.

Um, S., & Crompton, J. L. (1990). Attitude determinant in tourism destination choice. Annals of Tourism Research, Vol (17), 432-448 .

Um. S, & Crompton. J. L. (1992). The role of Image and Perceived Constraints at defferent Stages in the Tourist’s Destination decision Process. Journal of Travel Research, 30(3), 81-102.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.1.3153(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống