ÁP LỰC CÔNG VIỆC CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Phạm Thị Hương, Nguyễn Thành Long, Đặng Hùng Vũ

Tóm tắt


 

Nghề giáo là một nghề nghiệp đặc thù. Có nhiều nghiên cứu quốc tế về áp lực của giáo viên (GV), nhưng ở Việt Nam, các nghiên cứu này còn khá hạn chế. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu định tính về áp lực công việc của GV trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Kết quả phỏng vấn 30 GV cho thấy GV chịu áp lực nhiều nhất từ các công việc hành chính, khối lượng công việc, áp lực liên quan đến chuyên môn, rồi đến áp lực từ ứng xử, thái độ của học sinh (HS), và cuối cùng là áp lực kinh tế. Bài viết cũng đưa ra các hàm ý quản trị liên quan đến áp lực của nghề giáo.

 


Từ khóa


áp lực hành chính; ứng xử – thái độ của học sinh; nghề giáo; áp lực công việc; khối lượng công việc

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Central Committee of Vietnam Communist Party (2013). Nghi quyet “ve doi moi can ban, toan dien giao duc va dao tao, dap ung yeu cau cong nghiep hoa, hien dai hoa trong dieu kien kinh te thi truong dinh huong xa hoi chu nghia va hoi nhap quoc te” [Resolution No. 29-NQ/TW on “fundamental and comprehensive innovation in education, serving industrialization and modernization in a socialist-oriented market economy during international integration” ratified in the 8th session]. Hanoi.

Cox, T., Griffihs, A., & Rial-Gonzalez, E. (2000). Research on work-related stress. United Kingdom.

Nguyen, T. H. (2016). Vi the quan trong cua nguoi thay trong doi moi giao duc hien nay [The imprtance of teachers during the educational reform in Vietnam]. Retrieved from https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/van_hoa_xa_hoi/-/2018/42258/vi-the-quan-trong-cua-nguoi-thay-trong-doi-moi-giao-duc-hien-nay.aspx

Kokkinos, C. M. (2007). Job stressors, personality and burnout in primary school teachers. British Journal of Educational Psychology, 77(1), 229-243.

Kyriacou, C. (2001). Teacher stress: Directions for future research. Educational review, 53(1),

-35.

Lambert, R. G., McCarthy, C., O'Donnell, M., & Wang, C. (2009). Measuring elementary teacher stress and coping in the classroom: Validity evidence for the classroom appraisal of resources and demands. Psychology in the Schools, 46(10), 973-988.

Lazarus, R. S. (1993). From psychological stress to the emotions: A history of changing outlooks. Annual review of psychology, 44(1), 1-22.

Lazarus, R. S., & Folkman, S. (1984). Stress, appraisal, and coping: New York: Springer Publishing Company.

Le, T. H. (2018). Stress nghe nghiep o giao vien can duoc kiem soat bang chuan bi tam li tot [Teachers' stress can be controled by good psychological preparation]. Retrieved from http://vnniosh.vn/Details/id/8030/Stress-nghe-nghiep-o-giao-vien-can-duoc-kiem-soat-bang-chuan-bi-tot-tam-ly

Ministry of Education and Training (2009). Thong tu so 28/2009/TT-BGDDT ban hanh ngay 21/10/2009 "Quy dinh che do lam viec doi voi giao vien pho thong [Circular No. 28/2009/TT-BGDDT dated October 21, 2009 on amendments to Regulation on working regime for teachers of upper secondary schools]. Hanoi.

Ministry of Education and Training (2018). Thong tu 32/2018/TT-BGDĐT ban hanh chuong trinh giao duc pho thong moi [Circular 32/2018/TT-BGDDT promulgating a new general education program]. Hanoi.

Nhat Hong (2020 ). Benh thanh tich trong giao duc gay ra nhung hau qua gi [The consequences of "achievement diseases"]. Retrieved from https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/benh-thanh-tich-trong-giao-duc-gay-ra-nhung-hau-qua-gi-20200913093342599.htm

Nhat Nam (2019). Bo truong Bo Giao duc va Dao tao: Phai giam ap luc hanh chinh cho giao vien [Minister of Education and Training: a request to reduce teachers' workload], Retrieved from:http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Bo-truong-GDDT-Phai-giam-ap-luc-hanh-chinh-cho-giao-vien/356602.vgp

Stephenson, T. D. (2012). A quantitative study examining teacher stress, burnout, and self-efficacy. (Doctor of Education). University of Phoenix.

To, B. T. (2018). Ap luc lao dong cua giao vien pho thong: thuc trang, nguyen nha, giai phap [Pressure of high school teachers; current situation, causes, solutions]. Retrieved from http://senvietedu.vn/ap-luc-lao-dong-cua-giao-vien-pho-thong-hien-nay-thuc-trang-nguyen-nhan-giai-phap.html

Vietnam Journal of Education (2020 ). Hoi thao khoa hoc “Thuc trang 'benh thanh tich' trong giao duc hien nay – Giai phap ngan chan va xoa bo benh thanh tich trong giao duc, [Conference on "achievement diseases" in educational system- Solutions to eliminate them]. Retrieved from https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/vi/news/tin-tuc-su-kien/hoi-thao-khoa-hoc-thuc-trang-benh-thanh-tich-trong-giao-duc-hien-nay-giai-phap-ngan-chan-di-den-xoa-bo-benh-thanh-tich-trong-giao-duc-586.html

Vietnam National Assembly (2014). Nghi quyet so 8/2014/QH13 ve doi moi chuong trinh giao duc, sach giao khoa pho thong [Resolution No. 8/2014/QH13 on renovation of general education curriculum and textbooks]. Hanoi.

Vietnam National Assembly (2005). Luat Giao duc [Education Law]. Hanoi: Vietnam National Assembly.

Vietnam National Assembly (2009). Luat Giao duc (sua doi) [Education Law - Amendment]. Hanoi: Vietnam National Assembly.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.8.3158(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống