THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG QUẢN LÍ CẢM XÚC CỦA NGƯỜI VỊ THÀNH NIÊN VIỆT NAM TIẾP CẬN TỪ GÓC ĐỘ SỨC KHỎE CẢM XÚC – XÃ HỘI
Tóm tắt
Sức khỏe cảm xúc – xã hội (CXXH) là hướng tiếp cận dưới góc độ sức khỏe tâm thần của năng lực CXXH. Bài viết trình bày về khả năng quản lí cảm xúc (QLCX), một trong bốn thành tố của mô hình năng lực CXXH dưới góc nhìn sức khỏe tâm thần của người vị thành niên (VTN) Việt Nam. Kết quả khảo sát và phân tích định lượng cho thấy người VTN có khả năng QLCX ở mức độ khá cao (ĐTB = 3,87). Tuy nhiên, phân tích định tính từ phỏng vấn cho thấy khả năng QLCX của người VTN vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là thao tác quản lí và điều chỉnh cảm xúc tiêu cực không hợp lí, thao tác thể hiện cảm xúc chủ yếu học từ kinh nghiệm của người khác, không phải đi từ việc nhận biết và thấu hiểu cảm xúc bản thân. Kết quả này là căn cứ quan trọng để đề xuất nội dung hướng dẫn nâng cao khả năng QLCX, cũng như khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong thành tố này và các ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển năng lực CXXH dưới góc nhìn thực trạng sức khỏe tâm thần của người VTN Việt Nam.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTrích dẫn
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Beattie, G., & Ellis, A. W. (2017). The psychology of language and communication. Taylor & Francis.
Dinh, T. T. H. (2016). Moral education for high school students in Hai Duong province (Master thesis). Hanoi National University.
Furlong, M. J., Dowdy, E., & Nylund-Gibson, K. (2018). Social Emotional Health Survey-Secondary— 2015 edition. University of California Santa Barbara, International Center for School Based Youth Development.
Furlong, M. J., Nylund-Gibson, K., Dowdy, E., Wagle, R., Hinton, T., & Carter, D. (2020). Modification and standardization of Social Emotional Health Survey-Secondary-2020 edition. University of California Santa Barbara, International Center for School Based Youth Development.
Goleman, D. (2005). Emotional intelligence. Bantam.
Huynh, V. S. (2011b). Giao trinh Tam li hoc giao tiep [Communication in Psychology Textbook]. Ho Chi Minh City University of Education Publisher.
Ministry of Education and Training (2018). Thong tu 32/2018/TT-BGDDT ban hanh Chuong trinh giao duc pho thong moi [Circular 32/2018/TT-BGDDT on Promulgating the New General Educational Program]. Vietnamese Government Publishing House.
Morse, J. M. (2016). Mixed method design: Principles and procedures (Vol. 4). Routledge.
Nelson, D. B., & Low, G. R. (2011). Emotional intelligence. Prentice Hall.
Weare, K. (2010). Mental health and social and emotional learning: Evidence, principles, tensions, balances. Advances in school mental health promotion, 3(1), 5-17.
You, S., Furlong, M., Felix, E., & O'Malley, M. (2015). Validation of the Social and Emotional Health Survey for five sociocultural groups: Multigroup invariance and latent mean analyses. Psychology in the Schools, 52(4), 349-362.
DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.7.3164(2021)
Tình trạng
- Danh sách trống