PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU CHO HỌC SINH LỚP 4 VÀ 5, NHÌN TỪ YÊU CẦU VỀ “LIÊN HỆ, SO SÁNH, KẾT NỐI”
Tóm tắt
“Liên hệ, so sánh, kết nối” (LH, SS, KN) là một trong những yêu cầu cần đạt đối với năng lực đọc hiểu (NLĐH) được đưa ra trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (CTNV) 2018. Bài báo nghiên cứu về các biện pháp rèn luyện các kĩ năng LH, SS, KN nhằm phát triển NLĐH khi dạy đọc hiểu cho học sinh tiểu học (HSTH) lớp 4 và 5. Bằng phương pháp nghiên cứu lí thuyết, tác giả tổng hợp, phân tích một số công trình, tài liệu để làm rõ định nghĩa, cấu trúc của NLĐH và tầm quan trọng của việc rèn luyện các kĩ năng LH, SS, KN đối với vấn đề phát triển NLĐH cho HSTH lớp 4 và 5. Đồng thời tìm hiểu yêu cầu của CTNV 2018 về việc rèn các kĩ năng LH, SS, KN cho HS lớp 4 và 5. Từ đó, bài viết đề xuất một số biện pháp rèn luyện cho kĩ năng LH, SS, KN trong dạy đọc hiểu để hỗ trợ GV phát triển NLĐH cho HSTH lớp 4 và 5 một cách hiệu quả.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTrích dẫn
Do, N. T., Do, X. T., Phan, T. H. D., Le, P. N. (2018). Day hoc phat trien nang luc mon Tieng Viet tieu hoc [Teaching to develop Vietnamese language competence in primary school]. University of Education Publishing House.
Hoang, B. V. (2020). Nghien cuu doc hieu van ban va day hoc doc hieu tac pham van chuong trong nha truong pho thong [Research on reading comprehension of texts and teaching reading comprehension of literary works in high schools]. Education Journal, no. 469, pp. 31-34.
Hoang, T. T. (2013). Phat trien chuong trinh dai hoc theo cach tiep can nang luc: Xu the va nhu cau [Developing university curriculum according to competency approach: Trends and needs]. Journal of Development and Integration.
Ministry of Education and Training (MOET). (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Ngu van 2018 [Literature Education Curriculum]. Hanoi.
Ministry of Education and Training (MOET). (2020). Sach giao khoa Tieng Viet 2, 4, 5 [Vietnamese Textbook 2, 4, 5]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House Limited Company.
OECD (2002). Reading for Change: Performance and Engagement Across Countries: Results from PISA 2000. OECD Publishing.
Pham, T. T. H. (2011). Su dung chien thuat “Doc suy luan” trong day hoc doc hieu van ban o truong pho thong [Using the strategy of “Deductive reading” in teaching reading comprehension in high schools]. Education Journal, no. 269 (session 1 – September 2011).
PISA (2013). Pisa 2015 - Draft reading literacy framework.
Thach, T. L. A. (2019). De xuat cau truc nang luc doc hieu cua hoc sinh lop 1 [Proposing the structure of reading comprehension competence of first grade students]. Education Journal, special issue October 2019, 187.
DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.2.3171(2022)
Tình trạng
- Danh sách trống