ĐỀ XUẤT HỆ THỐNG ĐOẠN TRÍCH TRUYỆN KIỀU SỬ DỤNG TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU LỚP 11 ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 2018

Lý Trần A Khương

Tóm tắt


 


Từ các nội dung lí thuyết về tự sự học, các nội dung giáo dục, yêu cầu cần đạt và tiêu chí lựa chọn ngữ liệu được nêu trong Chương trình Ngữ văn 2018, bài viết đã lựa chọn các đoạn trích Truyện Kiều dùng trong dạy học đọc hiểu lớp 11. Mặt khác, trên cơ sở đáp ứng tinh thần dạy học phân hóa, bài viết cũng đã trình bày sử dụng nghiên cứu thiết kế công cụ đánh giá độ khó đoạn trích. Nhìn nhn vị trí quan trọng và chuyên biệt của các đoạn trích Truyện Kiều (cũng như các tác phẩm truyện thơ Nôm khác) đối với sự phát triển năng lực, phẩm chất ở học sinh. Có thể thấy đây là hướng nghiên cứu tiềm năng và có thể tiếp tục lâu dài với nhiều loại văn bản văn học khác.

 


Từ khóa


hệ thống đoạn trích; đặc trưng thể loại; lớp 11; dạy học đọc hiểu; Truyện Kiều

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Le, B. H., Tran, D. S., Nguyen, K. P. (2000). Tu dien thuat ngu van hoc [Dictionary of Literature Terms]. Hanoi: Vietnam National University.

Ly, T. A. K. (2021). Selection of The Tale of Kieu’s Excerpt System Used in Reading Comprehension Teaching Based on 2018 Language Arts and Literature Program. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 18(8).

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh mon Ngu van [Language Arts and Literature Program].

Nguyen, T. N. (2009). Thi phap cot truyen truyen tho Nom va Truyen Kieu [The Poetics of Nom Narrative Poetry Plot and The Tale of Kieu]. Hanoi: University of Education.

Pham, D. Q. (1991). Truyen Kieu doi chieu [The Tale of Kieu Comparison]. Hanoi: Youth Publishing House.

Tran, D. S. (2017). Dan luan thi phap van hoc [Introduction to Literary Poetics]. Hanoi: University of Education.

Tran, D. S. (2018). The Poetics of The Tale of Kieu [Thi phap Truyen Kieu]. Hanoi: University of Education.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.2.3176(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống