THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM CHO HỌC PHẦN THÍ NGHIỆM VẬT LÍ ĐẠI CƯƠNG

Nguyễn Thanh Loan, Huỳnh Thị Ngọc Duyên

Tóm tắt


 

Năng lực thực nghiệm là một trong các năng lực chuyên môn quan trọng và hết sức cần thiết, cần được hình thành và phát triển, nhất đối với sinh viên sư phạm Vật lí để đáp ứng nhu cầu đổi mới của giáo dục. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát năng lực thực nghiệm đối với sinh viên năm thứ hai Khoa Vật lí Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi được học học phần Thí nghiệm Vật lí đại cương (cơ – nhiệt) tổ chức theo phương pháp dạy học khám phá, bằng phương pháp điều tra (bảng hỏi). Sau đó, chúng tôi tiến hành phân tích kết quả khảo sát (bảng trả lời câu hỏi) thu thập được. Kết quả cho thấy, các thành tố năng lực thực nghiệm của sinh viên còn ở mức trung bình, yếu là: thành tố 2. Thiết kế phương án thí nghiệm thành tố 5. Cải tiến, chế tạo thay thế dụng cụ hư hỏng, sáng tạo dụng cụ thí nghiệm. Dựa trên kết quả thu được, chúng tôi đề xuất phương pháp dạy học khám phá trong học phần Thí nghiệm Vật lí đại cương theo các mức độ mở tăng dần nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của sinh viên sư phạm.

 

 


Từ khóa


năng lực thực nghiệm; dạy học khám phá; sinh viên sư phạm Vật lí

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bitzenbauer, P., & Meyn, J. P. (2021). Fostering experimental competences of prospective physics teachers. Physics Education, 56(4), 045020.

Domin, D. S. (1999). A review of laboratory instruction styles. Journal of chemical education,

(4), 543.

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh giao duc pho thong tong the [General education program]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Nivalainen, V., Asikainen, M. A., & Hirvonen, P. E. (2013). Open guided inquiry laboratory in physics teacher education. Journal of Science Teacher Education, 24(3), 449-474.

Ngo, V. T. (2019). Giang day va danh gia nang luc thuc nghiem cho sinh vien ki thuat [Teaching and assessing experimental competence for engineering students]. Journal of science Can Tho University, 55(2), 56-64.

Nguyen, T. L. N., V. B., & Tran, N. C. (2021). De xuat dieu chinh noi dung hoc phan thi nghiem Vat li dai cuong nham phat trien nang luc thuc nghiem cho sinh vien su pham [Proposed adjusting the contents of the general physics laboratory to develop the experimental competency of teacher education students]. Hanoi National University of Education Publishing House.

Nguyen, T. N. (2018). Phat trien nang luc thuc hanh thi nghiem cua sinh vien nganh su pham Vat li o truong dai hoc [Developing experimental competency of physics teacher education students in university]. Institute of Natural Pedagogy, Vinh University.

Nguyen, T. S. H. (2020). Tai lieu huong dan boi duong giao vien pho thong cot can [Mo dun 2: Training manual for core high school teachers].

Pham, T. K. C. (2010). De xuat va thu nghiem cac bien phap phat trien ki nang su dung thí nghiem trong day hoc cho sinh vien su pham Vat li khi day hoc phan "Thi nghiem vat li pho thong" (Phan Dong hoc, Dong luc hoc, Cac dinh luat bao toan) [Proposing and testing experimental variables that should be used in the classroom for students to learn and use when teaching the subject "General Physics Experiments" (Kinematics, Kinetics, Law of conservation)].

Team, G. P. (2021). Chuan dau ra chuong trinh dao tao su pham Vat li [Outcome standards of Physics teacher education training program]. Education University of Ho Chi Minh City.

Tran, N. L. (2015). Xay dung va su dung cong cu danh gia nang luc thuc nghiem cua hoc sinh trong day hoc phan Co hoc Vat li 10 [Building and using a tool to assess students' experimental competency in teaching Physics Mechanics 10] (master's thesis, Hanoi National University of Education).

Tran, T. T. T. (2016). Bien phap hinh thanh nang luc thuc nghiem cho sinh vien su pham Vat li [Measures to form experimental competency of physics teacher education students]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 4 (82), 163.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.5.3202(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống