THỰC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN Ở HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC

Nguyễn Thị Nga

Tóm tắt


 

Kết quả khảo sát 152 cán bộ quản lí (CBQL) và giáo viên (GV) của 3 trường trung học phổ thông (THPT) chuyên tại Hà Nội cho thấy thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động dạy học (QLHĐDH) của GV trường THPT chuyên theo tiếp cận năng lực (TCNL) được đánh giá ở mức khá. Điều này có nghĩa là các yếu tố được khảo sát ảnh hưởng khá nhiều đến QLHĐDH của GV trường THPT chuyên theo TCNL. Trong 3 nhóm yếu tố được khảo sát, nhóm yếu tố thuộc về môi trường quản lí và điều kiện làm việc ảnh hưởng nhiều nhất. Yếu tố được đánh giá ảnh hưởng nhiều nhất trong các yếu tố được khảo sát là “Chế độ, chính sách đối với GV tại trường THPT chuyên”. Sự đánh giá của nhóm cán bộ quản lí và nhóm GV khá tương đồng về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố.

 

 

Dang, T. H. (1995). Cac li thuyet va mo hinh giao duc huong vao nguoi hoc o phuong Tay [Theories and models of student-centered education in Western countries]. Hanoi: Vietnam National Institute of Educational Sciences Publishing House.

Nguyen, K. (1996). Mo hinh day hoc tich cuc lay nguoi hoc lam trung tam [Positive student-centered learning model]. Hanoi: Agriculture Publishing House.

Dao, T.L., Nguyen, T.H.V. (2013). De xuat phuong an to chuc day hoc phan hoa o truong trung hoc pho thong sau nawm 2015 [Proposing personalized teaching method in high schools after 2015]. Journal of Educational Science, 89(2). 

Vo, V. L. (2020). Quan li hoat dong day hoc theo tiep can nang luc hoc sinh o cac truong trung hoc co so vung Tay Nam Bo [Management of competency-based teaching in secondary schools in the southwest of Vietnam]. Doctoral dissertation. Graduate Academy of Social Sciences, Hanoi.

Nguyen, D. M. (2014). De xuat mo hinh danh gia chuong trinh giao duc pho thong sau nam 2015 [Proposing a model for evaluation of the general educaiton program after 2015]. Journal of Educational Science, 101(02).

Phan, T. N. (2005). Day hoc va cac phuong phap day hoc trong nha truong [Teaching and teaching methods]. Hanoi: Education University Publishing House.

Tran, T.T.O. (2013). Doi moi dong bo phuong phap day hoc va kiem tra, danh gia ket qua hoc tap cua hoc sinh trong nha truong pho thong [Innovations in teaching methods and student evaluation in secondary schools and high schools]. Journal of Educational Science, 92(5).

Oliva, P. F. (2005). Developing the curriculum. London: Pearson.

Nguyen, T. L. P. (2014). Quy trinh xay dung chuan danh gia nang luc nguoi hoc theo dinh huong phat trien chuong trinh giao duc pho thong moi [Stages to build a capacity-based evaluation criteria using the new general education program], Journal of Educational Science, 101(02).

Trinh, L. H. P. (2014). Xac dinh he thong cac nang luc hoc tap co ban trong day hoc hoa hoc o truong trung hoc pho thong chuyen [Identifying key capabilities in learning chemistry at specialized schools]. Journal of Science, Ho Chi Minh University of Education, 59. 

Từ khóa


tiếp cận năng lực; quản lí hoạt động dạy học; yếu tố ảnh hưởng; giáo viên; trường trung học phổ thông chuyên

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Dang, T. H. (1995). Cac li thuyet va mo hinh giao duc huong vao nguoi hoc o phuong Tay [Theories and models of student-centered education in Western countries]. Hanoi: Vietnam National Institute of Educational Sciences Publishing House.

Nguyen, K. (1996). Mo hinh day hoc tich cuc lay nguoi hoc lam trung tam [Positive student-centered learning model]. Hanoi: Agriculture Publishing House.

Dao, T.L., Nguyen, T.H.V. (2013). De xuat phuong an to chuc day hoc phan hoa o truong trung hoc pho thong sau nawm 2015 [Proposing personalized teaching method in high schools after 2015]. Journal of Educational Science, 89(2).

Vo, V. L. (2020). Quan li hoat dong day hoc theo tiep can nang luc hoc sinh o cac truong trung hoc co so vung Tay Nam Bo [Management of competency-based teaching in secondary schools in the southwest of Vietnam]. Doctoral dissertation. Graduate Academy of Social Sciences, Hanoi.

Nguyen, D. M. (2014). De xuat mo hinh danh gia chuong trinh giao duc pho thong sau nam 2015 [Proposing a model for evaluation of the general educaiton program after 2015]. Journal of Educational Science, 101(02).

Phan, T. N. (2005). Day hoc va cac phuong phap day hoc trong nha truong [Teaching and teaching methods]. Hanoi: Education University Publishing House.

Tran, T.T.O. (2013). Doi moi dong bo phuong phap day hoc va kiem tra, danh gia ket qua hoc tap cua hoc sinh trong nha truong pho thong [Innovations in teaching methods and student evaluation in secondary schools and high schools]. Journal of Educational Science, 92(5).

Oliva, P. F. (2005). Developing the curriculum. London: Pearson.

Nguyen, T. L. P. (2014). Quy trinh xay dung chuan danh gia nang luc nguoi hoc theo dinh huong phat trien chuong trinh giao duc pho thong moi [Stages to build a capacity-based evaluation criteria using the new general education program], Journal of Educational Science, 101(02).

Trinh, L. H. P. (2014). Xac dinh he thong cac nang luc hoc tap co ban trong day hoc hoa hoc o truong trung hoc pho thong chuyen [Identifying key capabilities in learning chemistry at specialized schools]. Journal of Science, Ho Chi Minh University of Education, 59.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.2.3249(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống