CHUẨN BỊ TÂM LÍ CHO TRẺ ĐẾN TRƯỜNG QUA VIỆC LÀM QUEN VỚI BIỂU TƯỢNG SỐ – MỘT NỘI DUNG QUAN TRỌNG TRONG GIÁO DỤC TOÁN HỌC

Nguyễn Lê Bảo Hoàng, Giang Thiên Vũ, Mai Mỹ Hạnh, Trần Lương, Đỗ Tất Thiên

Tóm tắt


 

Bài viết đề cập đến vấn đề chuẩn bị tâm lí đến trường cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi). Việc làm quen với các biểu tượng số là điều cần thiết giúp trẻ tự tin hơn, ham học hơn và phát triển năng lực toán học ở bậc tiểu học. Kết quả thu thập từ các nghiên cứu ở Việt Nam cho thấy việc sử dụng trò chơi tích hợp nội dung toán học (thực hành nhận biết biểu tượng số) đã giúp trẻ hiểu nhanh nội dung bài học để hình thành biểu tượng số, đáp ứng hoạt động chủ đạo ở độ tuổi trẻ mẫu giáo lớn. Qua đó, chứng tỏ mối quan hệ chặt chẽ giữa Toán học và Tâm lí học trong việc chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đến trường cho trẻ mẫu giáo. Nói cách khác, từ việc chuẩn bị tâm lí sẵn sàng cho trẻ đi học tiểu học, cần xem xét những kết quả đạt được của giáo dục toán để tiến hành giáo dục toán có
hiệu quả.

 


Từ khóa


toán học; kí hiệu số; giáo dục mầm non; tâm lí; sự sẵn sàng đến trường

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Dinh, T. T., & Phan, T. N. (2008). Tam li hoc mau giao [Psychology of preschooler], Vol I. Hanoi: Vietnamese Educational Publisher.

Dinh, T. T. (2010). Thuc trang lam quen voi bieu tuong so cua tre mau giao lon (5-6 tuoi) truoc khi den truong tieu hoc o mot so truong mau giao noi va ngoai thanh thanh pho Ho Chi Minh [Current situation of familiarizing older preschoolers (5-6 years old) with numerical symbols before entering primary school in some preschools inside and outside Ho Chi Minh City]. Ministry-level Science and Technology research project, code: B2010.19. Ho Chi Minh City University of Education.

Dinh, T. T. (2011). Nhan thuc cua giao vien mam non ve noi dung chuan bi bieu tuong so cho tre 5-6 tuoi de hoc tap mon Toan o lop 1 [Awareness of preschool teachers about the content of familiarizing 5-6 years-old children with numerical symbols for learning mathematics in Grade one]. Science journal, 28(1), 33-44.

Do, M. L. (2005). Phuong phap hinh thanh bieu tuong so cho tre mau giao [Methods of forming primary math symbols for preschoolers]. Hanoi: Vietnamese Educational Publisher.

Ha, S. H. (1990). Nhung van de co ban cua Phuong phap day hoc Toan lop 1 [Fundamental issues of Grade 1 Math teaching method]. Hanoi: Vietnamese Educational Publisher.

Nguyen, A. T., Luong, K. N., & Truong, K. O. (1998). Chuan bi cho tre 5 tuoi den truong pho thong [Preparing for 5-year-old children to go to high school]. Hanoi: Vietnamese Educational Publisher.

Nguyen, L. (1986). Tinh chat cua dong tu trong Tieng Viet [The nature of words indicating movement in Vietnamese]. VNU Journal of Science: Social Sciences and Humanities, 2(1),

-12.

Nguyen, T. H. P. (1995). Day hoc tre 5-6 tuoi hieu ve con so va so luong [Teaching 5-6 year-old children to “understand numbers” – “quantity”]. The summary record of Early Childhood Education Science and Technology, National Educational College.

Notari-Syverson, A., & Sadler, F. H. (2008). Math is for everyone: Strategies for supporting early mathematical competencies in young children. Young exceptional children, 11(3), 2-16.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.11.3317(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống