SỬ DỤNG NGỮ LIỆU TOÁN HỌC TRONG THIẾT KẾ CÔNG CỤ CHẨN ĐOÁN TÂM LÍ

Nguyễn Thị Tứ, Nguyễn Thị Diễm My, Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Thanh Huân, Đinh Quỳnh Châu

Tóm tắt


 

Bài báo trình bày mối quan hệ giữa Toán học và Tâm lí học, đặc biệt là lĩnh vực Tâm lí học chẩn đoán. Dựa trên sự hiểu biết về thiết kế trong các công cụ chẩn đoán tâm lí, nội dung toán học luôn được sử dụng làm dữ liệu để giải quyết vấn đề và chứng minh các giả thuyết do các nhà nghiên cứu và chẩn đoán tâm lí xã hội đề xuất. Có một mối quan hệ chặt chẽ giữa Toán học và Tâm lí học. Tâm lí học chẩn đoán sử dụng ngữ liệu toán học để thiết kế các công cụ chẩn đoán tâm lí, và ngược lại, Toán học thông qua việc sử dụng trong khoa học tâm lí, nó thể hiện khả năng ứng dụng rộng rãi không chỉ trong khoa học cơ bản mà còn trong khoa học xã hội và nhân văn.

 

          

 

 


Từ khóa


thiết kế; ngữ liệu toán học; toán học; công cụ chẩn đoán tâm lí

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Blatt, E. (2013). Local tree mapping: A collaborative, place-based activity integrating science, technology, math, and geography. Science Activities, 50(3), 99-109.

Doan, V. D. (2019). Trac nghiem tam li [Psychological test]. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City University of Education Publisher.

Duong, T. T. (1995). Do luong va danh gia ket qua hoc tap [Test and measure academic achievement]. Ho Chi Minh City University.

Gary, G. M. (2003). Handbook of psychological assessment (4th Eds). New Jersey: John Wiley & Sons, Inc.

Johnstone, L. (2018). Psychological formulation as an alternative to psychiatric diagnosis. Journal of Humanistic Psychology, 58(1), 30-46.

Le, B. N. (2013). Thiet ke cong cu phi tham so dua tren tieu chuan phat trien cua tre em Viet Nam 5 tuoi [Designing non-standard tools based on Vietnam's 5-year-old child development standards]. The summary record of the Workshop "Monitoring and evaluation tools for the development of 5-year-old preschool children". Ho Chi Minh City University of Education Publisher.

Le, V. T. (2005). Phuong phap day hoc Toan hoc o truong trung hoc [Methods of teaching Mathematics in high schools]. Ho Chi Minh City: Viet Nam National University, Ho Chi Minh City Publisher.

Nguyen, B. K. (2004). Phuong phap day hoc mon Toan [Methods of teaching Mathematics]. Hanoi: University of Pedagogy Publisher.

Quang Duong (2003). Tam li hoc chan doan [Diagnostic psychology (for internal circulation only)]. Southern Institute of Education & Training Research – Ho Chi Minh City.

Rich, K. M., & Yadav, A. (2020). Applying levels of abstraction to mathematics word problems. TechTrends, 1-9.

Tran, T. T. (1992). Khoa hoc ve chan doan tam li [Science of psychological diagnosis]. Vietnam: Education publisher.

Wilson, D., Ambler, G., Shakeshaft, C., Brown, M. M., Charidimou, A., Salman, R. A. S., ... & Peixoto, C. (2018). Cerebral microbleeds and intracranial haemorrhage risk in patients anticoagulated for atrial fibrillation after acute ischaemic stroke or transient ischaemic attack (CROMIS-2): A multicentre observational cohort study. The Lancet Neurology, 17(6),

-547.

Wise, L. L., & Plake, B. S. (2015). Test design and development following the standards for educational and psychological testing. In Handbook of test development, 35-55. Routledge.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.11.3318(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống