CƠ SỞ TÂM LÍ HỌC NHẬN THỨC TRONG HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG TOÁN HỌC CHO TRẺ MẦM NON

Đinh Đức Hợi, Hoàng Thị Tú, Nguyễn Đỗ Đoan Hạnh

Tóm tắt


 

Bài báo đề cập cơ sở tâm lí hình thành biểu tượng toán học cho trẻ mầm non. Kết quả chỉ ra rằng tâm lí nhận thức là cơ sở để hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non, như: số lượng, số lượng, chữ số, không gian, thời gian, hình dạng và kích thước. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi mầm non, nội dung, hình thức và phương pháp hình thành khác nhau với nhiều yêu cầu khác nhau dựa trên sự phát triển tâm sinh lý của trẻ và phù hợp với đặc điểm phát triển của từng trẻ. Điều đó cũng chứng minh rằng định hướng tác động phù hợp như tích hợp liên môn trong giáo dục mầm non sẽ nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ.

 


Từ khóa


toán học; trẻ mầm non; tâm lí; biểu tượng; tích hợp

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Dao, T. A. (2004). Giao duc mam non [Preschool education]. Hanoi: Education Publishing House.

Dao, N. T. (1996). Luyen toan qua tro choi cho tre mam non 5 tuoi chuan bi vao lop 1 [Practice maths through games for 5-year-old preschoolers to prepare for 1st grade]. Hanoi: Education Publishing House.

Dinh, T. N. (2004). Toan hoc va phuong phap hinh thanh bieu tuong toan hoc cho tre mam non [Math and methods of forming mathematical symbols for preschoolers]. Hanoi: Education Publishing of University.

Do, T. M. L. (2003). Phuong phap hinh thanh cac bieu tuong toan hoc co ban cho tre mam non [Methods of forming basic mathematical symbols for preschoolers]. Hanoi: Education Publishing of University.

Nguyen, B. K. (1999). Hoc trong hoat dong va bang hoat dong [Learn in activity and by activity]. Hanoi: Education Publishing House.

Nguyen, Q. U. (2010). Tam li hoc dai cuong [General Psychology]. Hanoi: Education Publishing of University.

Nguyen, A. T. (2008). Tam li hoc lua tuoi mam non [Psychology at the age of preschool]. Hanoi: Education Publishing of University.

Nguyen, T. S. (1994). Toan hoc va phuong phap hinh thanh cac ki hieu toan hoc ban dau [Mathematics and methods of forming the initial mathematic symbols]. Hanoi: Education Publishing House.

Nguyen, D. T., & Trinh, M. L. (1998). Toan hoc va phuong phap cho tre lam quen voi cac ki hieu toan hoc co ban [Maths and methods for children to become familiar with basic math symbols]. Hanoi: Education Publishing House.

Trinh, M. L. (1996). Phuong phap hinh thanh bieu tuong toan hoc ban dau cho tre tu 2--6 tuoi [The method of forming the initial mathematical symbols for children in range of 2-6 years old]. Hanoi: Education Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.11.3319(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống