HỆ SỐ TƯƠNG QUAN GIỮA NĂNG LỰC TRÍ TUỆ VÀ KHẢ NĂNG HỌC TOÁN CỦA HỌC SINH LỚP 8 VÀ LỚP 9 CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Đoàn Văn Điều

Tóm tắt


 

Bài báo trình bày hệ số tương quan giữa năng lực trí tuệ và khả năng học Toán của học sinh lớp 8 và lớp 9 các trường trung học cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trắc nghiệm Otis được sử dụng để đo lường năng lực trí thông minh cho ra hệ số tin cậy phù hợp – lớp 9 có điểm trung bình cao hơn lớp 8, và tính giá trị – điểm trung bình của học sinh lớp 8 và lớp 9 của các trường trung học cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh có sự khác biệt ý nghĩa thống kê. Bộ trắc nghiệm tổng quát của khả năng và kĩ năng cơ bản ở mức độ 21/22 form A được sử dụng để đo lường khả năng học Toán chỉ ra rằng học sinh đạt điểm số khả năng lí thuyết cao hơn điểm số thực tế. Hệ số tương quan giữa năng lực trí tuệ và khả năng học Toán của học sinh lớp 8 và lớp 9 có ý nghĩa thống kê tổng quát và từng phần. Do đó, cần nghiên cứu năng lực trí tuệ trước khi đưa ra quyết định về nội dung học môn Toán cho học sinh các lớp 8 và 9 trung học cơ sở. 


Từ khóa


hệ số tương quan; năng lực trí tuệ; học sinh trung học cơ sở; khả năng học Toán

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Clinchy, B., Lief, J., & Young, P. (1977). Epistemological and moral development in girls from a traditional and a progressive high school. Journal of Educational Psychology, 69(4), 337-343. DOI: https://doi.org/10.1037/0022-0663.69.4.337

Educational Testing Service (1989). Comprehensive Tests of Basic skills (Form A levels 21/22. Fourth Edition). California: McGraw-Hill, Inc.

Hoang, C. (1995). Phuong phap giang day Toan o truong trung hoc co so [Methods of Teaching Mathematics in Junior High Schools]. Hanoi: Education Publishing House.

Kharlamop, I. F. (1978). Phat huy tinh tich cuc hoc tap cua hoc sinh nhu the nao? [How to develop students’ active learning?]. (Do Thi Trang and Nguyen Ngoc Quang, translation from Russia). Education Publishing House.

Nguyen, M. P. (1996). Ve viec xac dinh noi dung mon hoc doi voi dinh huong cua hoc sinh cua phat trien nang luc [On the Identification of Subject Matter toward Students’ Orientation of the Capacity Development]. Journal of Education Research, (56), p.21.

Otis, A. S. (1992). Manual of Directions for Beta Test (Form CM & DM and New Edition: Forms EM and FM). New York: Harcourt, Brace world, 1939-1954.

Tran, B. H. (1995). Danh gia trong giao duc [Evaluation in Education]. Hanoi Publisher.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.11.3321(2021)

Tình trạng

  • Danh sách trống