ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC CỦA HỌC SINH: TRƯỜNG HỢP CHỦ ĐỀ HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC Ở LỚP 10

Nguyễn Thị Nga, Trần Ngọc Thanh Trúc

Tóm tắt


 

 

Bài báo trình bày những khái niệm cơ bản, làm cơ sở cho việc xây dựng thang tiêu chí đánh giá năng lực mô hình hóa toán học như: năng lực mô hình hóa toán học, kĩ năng thành phần của năng lực mô hình hóa, rubric trong kiểm tra – đánh giá và quan điểm mô hình hóa trong dạy học hệ thức lượng trong tam giác trong sách giáo khoa Hình học 10 hiện hành. Đồng thời bài báo cũng đề xuất một thang tiêu chí đánh giá chi tiết năng lực mô hình hóa gắn với chủ đề hệ thức lượng trong tam giác ở lớp 10 và sau đó là thang vận dụng cho các bài toán cụ thể liên quan đến chủ đề này. Cuối cùng, kết quả khảo sát trên giáo viên và thực nghiệm trên học sinh cho thấy tính khả thi và hiệu quả của các thang tiêu chí đánh giá đã xây dựng.

 

 


Từ khóa


thang tiêu chí đánh giá; năng lực mô hình hóa toán học; hệ thức lượng trong tam giác

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Heidi Goodrich Andrade (2000). Using Rubrics to Promote Thinking and Learning. Association for Supervision and Curriculum Development, USA.

Kaiser, G. (2007). Modeling and modeling competencies in school. Journal: Mathematical modeling (ICTMA 12): Education, engineering and economics, 110-119.

, K. (2006). What are modeling competencies? The International Journal on Mathematics Education, 38(2), 113-142.

Ministry of Education and Training (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon toan [Mathematics general education curriculum]. Hanoi.

Natalie Pham (2010). “Rubrics”. Retrieved from http://www.docstoc.com/docs/54132218/Rubrics---PowerPoint.

Nguyen, T. N. (2014). Ban ve van de day hoc mo hinh hoa toan hoc o truong pho thong [Teaching of mathematical modeling in secondary education]. Journal of science of HNUE, Educational Sci., 59(8), 69-75.

Nguyen, T. N. (2019). Danh gia nang luc mo hinh hoa trong day học bai toan tim gia tri lon nhat, gia tri nho nhat cua ham so o lop 12 [Assessment of competence modeling in teaching the problem of finding the maximum and minimum values of the numerical function in grade 12]. Master thesis, Ho Chi Minh City University of Education.

Tran, K., & Nguyen, T. L. P. (2009). Chi dao doi moi danh gia ket qua hoc tap cua hoc sinh [Supervision for innovation of student learning outcomes assessment]. Hanoi.

Tran, M. T. (2014). Phuong phap day hoc bang mo hinh hoa trong day hoc mon Toan bac trung hoc pho thong [Teaching method of modeling in Math teaching in high school]. Graduation thesis, Can Tho University.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.5.3469(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống