PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT” (MÔN KHOA HỌC 4) THEO PHƯƠNG THỨC TRẢI NGHIỆM

Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Phạm Nguyễn Song Liên, Lưu Tăng Phúc Khang, Trần Thị Phương Dung

Tóm tắt


 

Nghiên cứu trình bày về việc xây dựng và tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề “Thực vật và động vật” thuộc môn Khoa học 4 nhằm hình thành và phát triển năng lực khoa học tự nhiên, phẩm chất chủ yếu và các năng lực chung của học sinh, đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dựa trên cơ sở nghiên cứu lí luận về hoạt động trải nghiệm, vận dụng mô hình học tập trải nghiệm của D. Kolb và phân tích nội dung, yêu cầu cần đạt của chủ đề “Thực vật và động vật” – Khoa học 4, nghiên cứu đề xuất quy trình xây dựng hoạt động trải nghiệm và minh họa cụ thể tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề này. Qua quá trình thực nghiệm sư phạm cho thấy học sinh có các biểu hiện hình thành các thành phần năng lực khoa học tự nhiên.

 


Từ khóa


hoạt động trải nghiệm; năng lực khoa học tự nhiên; thực vật và động vật

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Andresen, L., Boud, D., & Cohen, R. (2016). Experience-Based Learning. Chapter published in Foley, G. (Ed.). Understanding Adult Education and Training. Second Edition, Sydney: Allen & Unwin, 207-219.

Duong, G. T. H. (2017). Hoat dong trai nghiem sang tao - Li thuyet va van dung trong day hoc tieu hoc [Creative experiential activities - Theory and application in primary education]. Journal of science of HNUE, Educational Science, 62(1A), 98-108.

Hoang, B. V. (2020). Mot so nghien cuu ve van de day hoc theo quan diem kien tao [Researchs on teaching viewpoints of construction]. Vietnam Journal of Education, 474(2), 27-29.

Kolb, D. A. (1984). Experiential Learning: experience as the source of learning and development. New Jersey: Englewood Cliffs.

Luong, P. D., Nguyen, N. N. & Dam, T. H. (2019). Hinh thanh va phat trien nang luc nhan thuc the gioi tu nhien thong qua hoat dong trai nghiem trong hoc tap mon khoa hoc lop 4 [Forming and developing confidential capacity natural world through experience activities in science grade 4]. Vietnam Journal of Education, 458(2), 51-55.

Mai, S. T. (2020). Day hoc phat trien nang luc mon Tu nhien va Xa hoi. [Teaching and developing competencies in Nature and Society]. Hanoi National University of Education

Publishing House.

Meier, B., & Nguyen V. C. (2019). Li luan day hoc hien dai co so doi moi muc tieu noi dung va phuong phap day hoc [Modern teaching theory basically innovates teaching objectives, content and methods]. Hanoi National University of Education Publishing House.

Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong tong the [General Education Program 2018].

Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Khoa hoc 2018 [Science Education in Vietnam's GEC 2018].

Ministry of Education and Training (2020). Thong tu 27/2020/TT/BGDDT ngay 04/9/2020 ve Ban hanh quy dinh danh gia hoc sinh tieu hoc. [Circular No. 27/2020/TT-BGDDT dated June 14, 2020 of the Ministry of Education and Training of regulations on assessment of primary school students].

Ministry of Education and Training. (2021). Cong van 2345 ve Huong dan xay dung ke hoach giao duc cua nha truong cap tieu hoc [Official Dispatch No. 2345 2020 of the Ministry of Education and Training of guiding the development of educational plans of primary school].

Nguyen, T. H., & Truong, H. T. (2020). “Assessment of students’ natural scientific competency in teaching Science”, 1st Conference New Trends in Educational Assessment and Quality Assurance (VietAME), 376-403.

Pho, D. H. (2017). Van dung li thuyet kien tao trong day hoc theo dinh huong phat trien nang luc cho hoc sinh tieu hoc. [Applying constructivism theory in teaching towards developing competencies of elementary students]. Journal of science of HNUE, Educational Science, 62(9), 11-19.

Tuong, D. H., Ngan, V. K., Pham, Q., Dao, P. T., & Nguyen, T. H. T. (2017). To chuc hoat dong trai nghiem sang tao trong day hoc Toan. [Organize creative experiential activities in teaching Mathematics]. Vietnam Education Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.12.3472(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống