THỰC TRẠNG QUẢN LÍ VIỆC CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ TẠI CÁC TRƯỜNG MẦM NON Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tóm tắt
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lí việc chăm sóc và giáo dục trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ quan điểm của cán bộ quản lí, giáo viên và bảo mẫu. Các nội dung được khảo sát liên quan đến thực hiện mục tiêu quản lí giáo dục, lập kế hoạch hoạt động, tổ chức thực hiện, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra giám sát và đánh giá việc thực hiện. Ngoài ra, bài viết cũng khảo sát thực trạng quản lí công tác bồi dưỡng chuyên môn và cơ sở vật chất tại các trường mầm non. Kết quả cho thấy công tác quản lí về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ chưa được đồng bộ và hiệu quả. Các trường cần có kế hoạch cụ thể nhằm cải tiến các điểm chưa được đánh giá cao tại các trường.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)Trích dẫn
Cao, T. T. (2015). Hoat dong cham soc giao duc tre o cac truong mam non ngoai cong lap quan Binh Tan, Thanh pho Ho Chi Minh [Childcare and education activities at non-public preschools at Binh Tan District, Ho Chi Minh City]. Vinh University, Nghe An, Vietnam.
Capizzano, J., & Adams, G. (2000). The number of childcare arrangements used by children under five: variation across states (No. B-12). Washington, DC: Urban Institute.
Dang, H. P. (2017). Thuc trang va giai phap nham nang cao chat luong giao duc mam non Viet Nam trong thoi ki hoi nhap quoc te [Current situations and solutions to improve the quality of ECEC in the Vietnamese context]. Educational Journal, special issue, December 2017, 130-132.
Gallagher, J., & Clifford, R. C. (2000). The missing support infrastructure in early childhood. Early Childhood Research and Practice, 2(1), 1-24.
Hodgkin, R., & Newell, P. (1996). Effective government structures for children: Report of a Gulbenkian Foundation inquiry. London: Gulbenkian Foundation.
Ismail, B. L., Hindawi, H., Awamleh, W., & Alawamleh, M. (2018). The key to successful management of childcare centres in Jordan. International Journal of Childcare and Education Policy, 12(3). Retrieved from https://doi.org/10.1186/s40723-018-0042-5
Kagan, S. L., & Cohen, N. E. (1997). Not by chance: creating an early care and education system for America’s children (Report of the Quality 2000 Initiative). New Haven. CT: Yale University Bush Center.
Kagan, S. L., & Rigby, E. (2003) Improving the readiness of children for school: recommendations for state policy (A discussion paper for the Policy Matters Project). Washington, DC: Center for the Study of Social Policy.
Kagan, S. L., Mitchell, A., & Neuman, M. J. (2002). Governing American early care and education: retrospective and prospective perspectives. Unpublished master thesis.
Kamerman, S. B. (2000). Early childhood education and care: An overview of developments in the OECD countries. International Journal of Educational Research, 33(1), 7-30.
Moore, K. A., & Vandiviere, S. (2000). Turbulence and child well-being (No. B-16). Washington, DC: Urban Institute.
Neuman, M. J. (2005). Governance of early childhood education and care: recent developments in OECD countries. Early Years, 25(2), 129-141. doi: 10.1080/09575140500130992
Nguyen, N. Q. (1989). Nhung khai niem co ban ve li luan quan li giáo dục [Basic principles of educational management]. Hanoi, Vietnam: Schools for Education Administrators.
Petitclerc, A. Cote, S., Doyle1, O., Burchina, M. Herba, C. Zachrisson, D.H., Boivin, M., Tremblay, E. R. Tiemeier, H., Jaddoe, V., & Raat, H. (2017). Who uses early childhood education and care services? Comparing socioeconomic selection across five western policy contexts. International Journal of Childcare and Education Policy, 11(3). doi 10.1186/s40723-017-0028-8.
Pham, M. H. (2010). Mot so van đe giao duc Viet nam dau the ki XXI [Some issues of Vietnam education at the beginning of XXI century]. Hanoi: Educational Publisher.
Phan, T. H. L. (2017). Quan lyihoat đong cham soc và giao duc tre o truong mam non cong lap tren dia ban Quan Hai Ba Trung, Ha Noi [The management of childcare and education at public preschools in Hai Ba Trung District, Hanoi]. Journal of Education Management, 9(12),
-85.
The Central Executive Committee (2013). Resolution of the 8th Plenum of the 11th Plenum on Basic and Comprehensive Renewal of Education and Training (No.29). Hanoi: The Presidential Office.
The Ministry of Education and Training (2014). Ban hanh Dieu le truong mam non (so 05) [Preschool Charter (No.05)]. Hanoi: The Author.
Trieu, T. H. (2016). Quan li hoat dong cham soc nuoi duong tre tai truong mam non Hoa Hong Quan Dong Da, Ha Noi trong boi canh hien nay [The management of childcare and education at Hoa Hong preschool, Dong Da District- Hanoi]. Hanoi: The National University of Vietnam.
DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.7.3493(2022)
Tình trạng
- Danh sách trống